Đẩy nhanh tiến độ sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao

(Baohatinh.vn) - Sáng 30/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đi kiểm tra tiến độ sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên đất cát ven biển tại các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT và các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực địa tại HTX Hoa Văn (Kỳ Anh), HTX dịch vụ nông nghiệp Thiên Cầm, HTX Hà Trung (Cẩm Xuyên) và vùng sản xuất của Mitraco. Hiện tại, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ thu đông 2014.

Đẩy nhanh tiến độ sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra vùng sản xuất cải củ của Mitraco...

Theo báo cáo, đến thời điểm này, diện tích sau khi soát xét phục vụ sản xuất rau, củ, quả vụ đông 2014 khoảng 164,2 ha (đạt 65,68% kế hoạch), trong đó 116,56 ha đã tiến hành san lấp mặt bằng và 64,66 ha được lắp đặt hệ thống tưới. Các đơn vị sản xuất đã tiến hành ký hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm trên diện tích 74 ha với Mitraco và Công ty CP Đầu tư & Phát triển Công thương Miền Trung. Sắp tới, huyện Nghi Xuân sẽ tiến hành ký kết tiêu thụ sản phẩm với Fineton và huyện Kỳ Anh sẽ ký kết tiêu thụ sản phẩm với Fomosa.

Theo lịch thời vụ, đến thời điểm này toàn tỉnh đã gieo được 7,7 ha củ cải nhỏ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vào đầu tháng 10/2014 khiến 6,5 ha tại xã Thạch Văn và Thạch Trị (Thạch Hà), Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) và HTX Hoa Văn (Kỳ Anh) bị hư hỏng hoàn toàn, buộc phải gieo trỉa lại, diện tích còn lại đang trong quá trình phục hồi, phát triển.

Qua quá trình kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao những cố gắng của các đơn vị sản xuất, chính quyền địa phương và các ngành trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông 2014. Năm nay, diện tích được mở rộng nhưng các HTX, DN vẫn chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện thời vụ.

Đẩy nhanh tiến độ sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao ảnh 2
... và HTX Hoa Văn (Kỳ Hoa, Kỳ Anh)

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vẫn cho rằng, diện tích thực hiện còn đạt thấp, nhất là tỷ lệ làm hạ tầng và lắp đặt thiết bị; hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm với một số doanh nghiệp chưa được đồng thuận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp cần soát xét, thống nhất hợp đồng kinh tế nhằm tránh ảnh hưởng đến đề án phát triển sản xuất.

Hiện nay, tiết lập đông sắp tới, sẽ là điều kiện thuận lợi để các đơn vị ra quân sản xuất. Thời gian tới, đề nghị huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Mitraco tối thiểu mỗi nơi trồng mở rộng thêm 10 ha, nhưng phải đảm bảo đúng quy trình, tránh làm ồ ạt, theo phong trào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao Sở NN&PTNT đánh giá lại và xác định nhóm cây vụ đông, đồng thời cử cán bộ tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast