“Chơi mạng” - cần có lương tri!

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ, Hà Tĩnh dành hơn 4,7 tỷ đồng trao 23.786 suất quà thắp hương cho liệt sỹ. Thế nhưng, tấm lòng tri ân thành kính này đã bị một số cá nhân xuyên tạc, đặt ra những nghi vấn hồ đồ, thiếu tính xây dựng.

Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ năm nay, Hà Tĩnh trích ngân sách hơn 6,3 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong đó, có hơn 4,7 tỷ đồng trao 23.786 suất quà thắp hương cho các liệt sỹ. Việc mua sắm gần 24.000 phần quà này được giao cho Sở LĐ-TB&XH làm chủ đầu tư và tổ chức đấu thầu rộng rãi.

“Chơi mạng” - cần có lương tri!

Thông tin về gói thầu được công khai rộng rãi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch & Đầu tư

Thông tin về gói thầu và kế hoạch đấu thầu được công khai rộng rãi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Theo đó, thời gian nhận hồ sơ dự thầu từ ngày 5/7 đến hết ngày 16/7/2019; ngày 22/7 Sở LĐ-TB&XH phê duyệt kết quả đấu thầu. Và tính từ 22/7 đến hết 27/7, tức 5 ngày, là thời gian thực hiện gói thầu.

Mùa tri ân đã qua, những tấm lòng đã được đón nhận. Sẽ không có gì đáng nói nếu mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội không xuất hiện những thông tin "trái chiều" về gói thầu này. Nhiều người cho rằng, hơn 4,7 tỷ đồng là số tiền quá “khủng”, rồi nêu nghi vấn về thất thoát, lãng phí; thậm chí suy diễn ra thành lễ thắp hương với ngần ấy tiền và đặt câu hỏi “thắp như thế nào, ở đâu?”...

“Chơi mạng” - cần có lương tri!

23.786 phần quà được cấp về cho địa phương trao tận tay các gia đình để dâng lên bàn thờ thắp hương cho các liệt sỹ.

Xin thưa, Hà Tĩnh hiện có 23.786 liệt sĩ, tương đương với 23.786 phần quà. Đơn giá phần quà mà bên trúng thầu cung cấp là 199.900 đồng/suất, bao gồm: 1 hộp bánh quy 120.000 đồng, bánh mềm phủ socola rắc dừa 36.900 đồng, kẹo bọc sữa 35.000 đồng, bánh quy mặn hạt vừng 8.000 đồng, kèm một túi giấy. Với đơn giá đó, nhân với tổng số 23.786 suất sẽ bằng giá trị trúng thầu là 4.754.821.400 đồng.

Và nên nhớ, đây không phải, hoàn toàn không phải là “lễ thắp hương” tập trung như một số “cư dân mạng” cố tình “xiên xẹo”. Đó là gói thầu gồm 23.786 phần quà riêng lẻ, được cấp về cho địa phương trao tận tay các gia đình để dâng lên bàn thờ thắp hương cho các liệt sỹ.

Có người còn đặt nghi vấn cả về việc “đấu thầu có khuất tất khi đơn vị đó liên tục trúng thầu”. Cần biết rằng, gói thầu đã được đưa lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thực hiện đấu thầu. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) – không chỉ trúng thầu gói thầu của Hà Tĩnh mà còn của nhiều địa phương khác. Được biết, công ty này là doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, sản phẩm của công ty là sản phẩm giá gốc, không phải qua trung gian nên có lợi thế đặc biệt về giá thành sản phẩm.

“Chơi mạng” - cần có lương tri!

Đơn giá phần quà mà bên trúng thầu cung cấp là 199.900 đồng.

Mỗi suất quà cho các liệt sỹ chưa đầy 200 nghìn đồng. Thất thoát đi đâu, thất thoát được bao nhiêu ở mỗi phần quà tri ân này? Hẳn mỗi chúng ta đều trả lời được câu hỏi đó, rằng là không thể. Vì thế nên, những nghi vấn xung quanh câu chuyện này của ai đó chỉ là vì mục đích nào đó mà thôi.

Chắc những người tung lên mạng xã hội các nghi vấn hồ đồ đó đều hiểu. Vấn đề là, họ cố tình lái câu chuyện sang một mục đích khác, sâu xa hơn là “được trúng thầu”. Có thông tin khẳng định, vì những cuộc lobby (vận động hành lang) bất thành, gói thầu được đấu thầu rộng rãi nên cá nhân nào đó đã không đạt được mưu đồ toan tính?! Vì thế, họ tung thông tin để gây hiệu ứng xấu, để những kẻ xấu lợi dụng hô hào, diễn thuyết sai mục đích.

Mong rằng, sự vụ này sẽ nhanh chóng dừng lại, mọi người đều thấu hiểu và cảm nhận hết những tình cảm, tấm lòng tri ân mà cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh và mỗi người dân đang hướng về các liệt sỹ, thân nhân những người có công với cách mạng. Và “truyền thông - lên mạng - chơi phây - cung cấp thông tin” lúc nào, bất cứ ở đâu và với bất cứ vấn đề gì cũng cần trách nhiệm, chính thống hỡi những người còn có lương tri!

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast