“Nước sạch và vệ sinh môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu”

(Baohatinh.vn) - Năm nay, với chủ đề “NS&VSMT ứng phó với biến đổi khí hậu”, nhiều địa phương đã huy động toàn dân tổng vệ sinh làng xóm, xây dựng nếp sống vệ sinh, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới...

nuoc sach va ve sinh moi truong ung pho voi bien doi khi hau

Người dân Lộc Hà ra quân dọn dẹp bèo tây trên sông Én.

Những ngày cuối tháng 4, tại các huyện từ Đức Thọ, Can Lộc đến Thạch Hà, Lộc Hà, hàng trăm cán bộ, đảng viên và nhân dân từ các cơ quan, tổ chức đoàn thể đã tham gia làm VSMT. Mỗi đơn vị được phân công một việc cụ thể, nơi tập trung khơi thông cống rãnh thoát nước; nơi lại tổ chức quét dọn VSMT, thu gom rác thải; số khác được phân công chăm sóc cây xanh và tham gia lao động ở các công trình công cộng. Hoạt động có ý nghĩa này nhanh chóng tạo nên một phong trào lớn ở các vùng nông thôn, chung tay hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS&VSMT.

Không chỉ xử lý các điểm rác thải, tạo mỹ quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, quan trọng hơn, những hoạt động này đang từng ngày góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống. Ông Hoàng Xuân Thỏa (Đức Vĩnh - Đức Thọ) cho biết: “Việc thu gom rác thải, dọn vệ sinh nơi cư trú đã trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên của bà con. Làm sạch môi trường sống cũng là cùng chung sức để đạt được mục tiêu đưa Đức Vĩnh về đích nông thôn mới vào cuối năm nay”.

Ở Thạch Liên (Thạch Hà), phong trào ra quân diễn ra rầm rộ và quy mô. Ông Nguyễn Xuân Tuyển - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Từ thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh đến người cao tuổi và toàn thể bà con đều được huy động ra quân hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS&VSMT nông thôn. Đây cũng là cách hữu hiệu nhất để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hàng năm, Thạch Liên thường xuyên đối mặt với khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, nhất là vào mùa hạn hán. Người dân chúng tôi mong mỏi Nhà máy nước Bắc Thạch Hà sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để bà con được hưởng nguồn nước sạch”.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMT tỉnh giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2016-2020, những năm gần đây, tỷ lệ người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh ta được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng hố xí hợp vệ sinh và số hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh liên tục tăng. Các công trình công cộng hợp vệ sinh được cải thiện và quan tâm đúng mức. Tính đến nay, Hà Tĩnh có 40 công trình cấp nước nông thôn tập trung, với công suất thiết kế 23.000 m3/ngày đêm. 90% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó, có 39,2% được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn quốc gia. Việc đưa các dự án nước sạch nông thôn vào sử dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần giảm dần khoảng cách giữa nông thôn với đô thị, đồng thời, làm thay đổi nhận thức của người dân về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng NS&VSMT.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS&VSMT năm 2016, Trung tâm NS&VSMT nông thôn xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai chiến dịch cao điểm về tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng các công trình cấp nước và VSMT, đảm bảo cấp nước an toàn; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công trình và kiểm soát chất lượng nước… Ông Hồ Đình Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm NS&VSMT nông thôn Hà Tĩnh cho biết: “Trung tâm đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền sâu rộng đến người dân trong việc bảo vệ môi trường, gìn giữ nguồn nước. Theo đó, tham mưu với Sở NN&PTNT nâng cao công tác quản lý, khai thác các công trình; đa dạng hóa các công trình đầu tư, khuyến khích sự tham gia của nhân dân và các thành phần kinh tế vào việc phát triển NS&VSMT nông thôn”.

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia NS&VSMT năm 2016 sẽ kéo dài đến ngày Môi trường Thế giới 5/6/2016. UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức tuần lễ phải đảm bảo tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả; thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành và tham gia tích cực của đông đảo người dân cũng như toàn xã hội vào công tác bảo vệ nguồn NS&VSMT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast