Bếp cô Mai

(Baohatinh.vn) - Từ nhỏ, gần như tất cả những món ăn hàng ngày do mẹ nấu, Hồ Thanh Mai đều mò mẫm để chế biến theo cách riêng của mình. Đơn giản chỉ là thích nhưng giờ đây nó đã trở thành “nghiệp” của em với thương hiệu: Bếp cô Mai.

bep co mai

Mai tốt nghiệp Khoa Ngữ Văn - Đại học Vinh Nghệ An theo nguyện vọng nối nghiệp giáo viên của bố mẹ. Nhưng vì tình yêu, em đã về Hà Tĩnh. Cũng vì quyết định này mà em đã phải đối mặt với không ít khó khăn.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Mai vào thẳng Hà Tĩnh để xin việc. Do không có hộ khẩu tại địa phương nên em không thể đăng ký tuyển dụng vào làm giáo viên, đành mở cửa hàng thực phẩm tại TP Hà Tĩnh để kiếm sống. Công việc kinh doanh vất vả, cứ 3h sáng là em đã phải dậy để nhận hàng, sau đó, đi nhập và bán hàng. Có lần, mẹ em vào thăm đã tỏ ra thất vọng: “Mẹ vất vả nuôi con chỉ mong con được nối nghiệp bố mẹ chứ không phải để con làm nghề này...”.

Mẹ giận, Mai nghĩ cũng đúng, bởi bố mẹ nào mà không xót con. Sau khi cưới chồng, Mai đăng ký tuyển dụng vào Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh. Đi làm ở môi trường mới, những ngày đầu em thực sự bị sốc bởi khát vọng và hiện thực. Bao kiến thức văn học với những khát khao được cống hiến cho nghề nhưng công việc hàng ngày của em làm là pha trà, rót nước, dọn dẹp…

Không nản chí, em vẫn luôn tìm cơ hội để thể hiện năng lực bản thân. Sau khi nhà trường thành lập Khoa Thương mại - Du lịch, em được điều chuyển sang làm giáo viên. Vào môi trường này, em còn được đào tạo thêm, được tham gia các cuộc tập huấn ở Thái Lan, Trung Quốc… “Qua nhiều trải nghiệm và trăn trở, năm 2017, em viết đơn xin nghỉ việc trước sự ngăn cản của rất nhiều người” - Mai thổ lộ.

Mai tập trung cho gian hàng bếp online chuyên bán đồ ăn vặt và cơm văn phòng. Mục tiêu cao nhất của Mai là được thực hành với nhiều món ăn mới theo nhu cầu ẩm thực hiện nay. Nhu cầu của khách hàng ngày một cao nên em đã hình thành xưởng chế biến ngay tại nhà. Có những thời điểm xưởng thu hút đến 20 lao động.

bep co mai
bep co mai

Hồ Thanh Mai hướng dẫn kỹ năng cho học viên học chuyên sâu để đi làm đầu bếp ở Đức.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, khi nhiều khách hàng biết đến, Mai lại được nhiều người quen gửi con em đến học nấu ăn. Tháng 11/2017, Trung tâm Đào tạo nữ công gia chánh của Mai được thành lập. Trung tâm mở 3 nhóm lớp: Lớp tiền hôn nhân; lớp cho gia đình và lớp dành cho những người đam mê theo chuyên sâu.

Cùng với đào tạo kỹ thuật nấu ăn, trung tâm còn lồng ghép chia sẻ các kỹ năng sống cho từng nhóm học viên về nghệ thuật giao tiếp, cách nắm bắt tâm lý người cao tuổi, cách vượt qua ngưỡng sốc, cách thắp lên ngọn lửa qua những bữa ăn…

“Xã hội hiện đại tác động nhiều đến quan niệm cũng như lối sống của người phụ nữ. Nhiều bạn trẻ bây giờ cũng quan điểm rất “thoáng”, đó là chỉ cần biết kiếm tiền là được, việc nhà, nội trợ cứ giao cho người giúp việc. Tuy nhiên, em nghĩ, đã là phụ nữ thì dù ở thời đại nào cũng rất cần chữ đảm. Có đảm đang thì sẽ biết lo, vun vén cho tổ ấm gia đình. Mở Trung tâm Đào tạo nữ công gia chánh, em có tham vọng góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất “công, dung, ngôn, hạnh”, luôn là người giữ lửa cho gia đình. Hơn nữa, ở đây em cũng đã tìm được chính mình, được thể hiện khát vọng là làm cô giáo bằng chính niềm đam mê” - Mai trải lòng.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast