Dấu ấn mùa hè xanh

(Baohatinh.vn) - Chiến dịch tình nguyện hè 2014 đã trôi qua nhưng biết bao công trình, hoạt động ý nghĩa hiện diện sức trẻ và trái tim đầy nhiệt huyết của những chiến sỹ áo xanh vẫn luôn trong tim người dân ở mỗi làng quê Hà Tĩnh...

Sức trẻ trên những công trình

Hè năm 2014, Hà Tĩnh đón 26 đội thanh niên tình nguyện chi viện với hơn 800 chiến sỹ về hoạt động tại các địa phương trong toàn tỉnh. Chỉ trong vòng 3 tháng (từ 31/5 – 31/8), các chiến sỹ áo xanh không quản ngại khó khăn, vất vả về với mọi miền quê, từ vùng núi cao Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang đến miền biển Lộc Hà, Kỳ Anh… đồng hành với bà con nhân dân xây đắp những công trình thiết thực phục vụ cuộc sống.

Dấu ấn mùa hè xanh ảnh 1
Sinh viên tình nguyện giúp bà con nông dân nạo vét kênh mương tại xã Việt Xuyên (Thạch Hà)...

Sức trẻ và khí thế thi đua sôi nổi, các chiến sỹ đã phối hợp với chi đoàn cơ sở xây dựng mới 38 đường điện thanh niên; lắp đặt 104 bảng tin KHKT và 300 giá treo cờ tại các khu dân cư; ra quân chỉnh trang vườn hộ, di dời chuồng trại, làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng...; đóng góp hàng ngàn ngày công giúp đỡ, sửa chữa nhà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách khó khăn.

Anh Trần Minh Hợi (thôn Hưng Hòa, xã Đức Hương, Vũ Quang) ngập tràn niềm vui khi được các chiến sỹ tình nguyện của Câu lạc bộ 25 Trí Việt (trực thuộc T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) lợp lại mái nhà tranh, giúp gia đình anh chống chọi với mùa mưa bão sắp tới. Anh chia sẻ: “Nhà nghèo, con nhỏ lại hay ốm đau, anh chị không có tiền để sửa nhà. Nhờ các o, các chú tình nguyện, mùa mưa bão năm ni, anh yên tâm hơn, vợ con không phải đến trú nhờ nhà hàng xóm nữa”.

Mùa hè xanh vì trẻ em

Ngoài giúp đỡ bà con, các hoạt động của thanh niên tình nguyện mùa hè xanh cũng tập trung hướng đến đối tượng là các em nhỏ tại địa phương. Hiểu được những thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần của các em ở vùng đặc biệt khó khăn, các tình nguyện viên đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, giúp các em thể hiện năng khiếu của mình và bổ sung nhiều kiến thức bổ ích.

Dấu ấn mùa hè xanh ảnh 2
và giúp bà con nông dân Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh) cấy lúa.

Các hoạt động dân vũ, trò chơi dân gian; mở lớp học văn hóa, học võ, bơi; những chương trình sinh hoạt cho các đội viên với chủ đề “thanh, thiếu nhi hướng về biển đảo”; “kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7” không chỉ trang bị cho các em kỹ năng sinh hoạt nhóm, giúp các em ôn tập và nâng cao kiến thức, mà còn gieo vào tâm hồn trẻ thơ lòng tự hào về truyền thống giữ nước của ông cha và tình yêu quê hương, đất nước.

Anh Đậu Xuân Hùng - Bí thư Đoàn xã Hương Liên (Hương Khê) chia sẻ: “Từ năm 2007, Hương Liên luôn có các đội sinh viên tình nguyện (SVTN) về giúp đỡ nhân dân, con em trong xã. Hè 2014, SVTN Đại học Hà Tĩnh cùng tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương; giúp đỡ các em ôn tập hè, hướng dẫn bà con thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường,... tạo sức bật để ĐVTN địa phương hoạt động phong trào mạnh hơn, đồng thời tạo sự khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới”.

Cũng trong dịp này, đội SVTN “Bão mùa hè”, tổ chức “Khai tâm hội” và các tổ chức, cá nhân từ thiện ở Hà Nội trao tặng 3 đò ngang cho 3 bến đò tại xã Hương Thọ, Đức Liên, Đức Hương (Vũ Quang) phục vụ dân sinh; 100 cặp phao cho học sinh tiểu học, THCS 2 xã Đức Liên, Đức Hương... cùng rất nhiều phần quà là sách vở, dụng cụ học tập được SVTN các trường quyên góp gửi tặng học sinh nghèo hiếu học.

Khép lại một mùa tình nguyện đầy nhiệt huyết, những chiến sỹ áo xanh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc hết sức ý nghĩa, thiết thực trên mỗi vùng, miền. “Đem sức trẻ, lòng nhiệt thành đến vùng khó khăn là những gì tuổi trẻ chúng tôi nên làm và có thể làm được. Hình ảnh bịn rịn lúc chia tay người dân và ánh mắt hồn nhiên của các em là động lực rất lớn để chúng tôi tiếp tục cống hiến nhiều hơn...”, bạn Vũ Văn Thanh - Trưởng nhóm tình nguyện “Bão mùa hè” chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast