Đâu rồi kê vàng Nghi Xuân ?

Vùng đất Nghi Xuân từ xưa tới nay được nhiều người biết tới và rất đáng tự hào không chỉ về văn hoá mà còn có đặc sản nổi tiếng là kê vàng - Một món ăn độc đáo thích hợp với nhiều đối tượng từ bậc quyền quý đến thường dân.

Ngày xưa kê còn được làm quà để tiến vua, hàng chục thế kỷ người xứ Nghệ đã có tục cổ truyền nấu chè kê đặt cùng bánh chưng xanh và thịt mỡ dưa hành để cúng ông bà tổ tiên khi xuân về tết đến. Hạt kê rất nhỏ nhưng vàng óng và nấu rất dễ chín. Kê thích hợp với mật mía. Chả thế mà mua kê về nấu chè người ta phải tìm loại mật ngon, nguyên chất.

Nghi Xuân vào những năm 1990 trở về trước nhiều gia đình đã từng làm bánh kê bày bán tại chợ Giang Đình và nhiều chợ khác trong huyện. Bánh kê được làm bằng những nồi cháo kê ngọt lừ đã được cô đặc sau đó sau đó phủ lên chiếc bánh đa vừng gấp lại , ai thưởng thức cũng tấm tắc ngon. Hạt kê còn được những người vui thú nuôi chim cảnh làm thức ăn cho chim hàng ngày - đặc biệt là chim họa mi và chim hoàng yến.

Hạt kê vàng

Nghi Xuân tuy là huyện nhỏ và đất cát pha nhưng lại là đất thích ứng phát triển với giống kê vàng nhất. Nhiều vùng như Xuân Giang , Cổ Đạm , Xuân Mỹ , Xuân Thành .. thưở trước hầu như nhà nào cũng có một ruộng kê . Nhà ít 1 sào nhà nhiều lên tới 3-4 sào . Đặc biệt thời điểm năm 1977- 1980 là giai đoạn kê vàng Nghi Xuân phát triển cực thịnh nhất , toàn huyện Nghi Xuân diện tích trồng kê từ 150 ha - 200ha, năm 1978 kê vàng Nghi Xuân đã trở thành một trong những mũi nhọn chiến lược của huyện và là một trông những món hàng được xuất khẩu sang các nước Đông Âu cùng với lạc , đậu , vừng , diện tích được phát triển gần 300 ha và được mùa lớn thu hoạch hơn 350 tấn , góp một phần đáng kể cho nền kinh tế dân sinh.

Thế nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mà giống kê vàng Nghi Xuân lại bị mai một dần và đến năm 2012 các ruộng kê của Nghi Xuân một thời rực rỡ đã bắt đầu vắng bóng. Nhiều khách hàng thất vọng khi dạo quanh các chợ để mua kê về nấu chè nhưng không thấy nơi nào bán. Hỏi dân địa phương nhiều người lắc đầu bảo " Giống kê đã lặn đâu mất rồi ". Tìm hiểu mới biết không phải dân chán trồng kê vì kê là món ăn ai cũng thích nhưng vì thị trường đang nhiều mặt hàng lôi cuốn họ có lợi nhuận cao hơn. Nhưng họ đâu hiểu rằng nhiều mặt hàng mới mà họ đam mê đã có người phải trả giá học phí rất đắt vì những biến cố khó lường. Còn chuyện trồng kê tuy lợi nhuận có thể không cao lắm nhưng vẫn là "Hạt kê vàng" giúp dân "xoá đói giảm nghèo" và khi thị trường khan hiếm lại trở nên đông khách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast