Phấn đấu bàn giao mặt bằng các khu TĐC trước 30/7

Sáng nay (6/7), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành đơn vị liên quan đi kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng các khu TĐC cho 1.198 hộ dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh) bị ảnh hưởng của dự án trọng điểm quốc gia Formosa tại KKT Vũng Áng.

Theo báo cáo của BQL KKT Vũng Áng, đến nay, tổng khối lượng thực hiện các gói thầu đạt 60%. Cụ thể, khu TĐC Minh Huệ, xã Kỳ Nam (5,57 ha) đã cơ bản hoàn thiện và bàn giao mặt bằng 66/66 lô cho xã Kỳ Nam cấp cho các hộ dân. Hiện tại đã có 40 hộ xây dựng nhà ở.

Phấn đấu bàn giao mặt bằng các khu TĐC trước 30/7 ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện các sở, ngành đơn vị liên quan kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng khu TĐC Ba Đồng

Khu TĐC Ba Đồng, xã Kỳ Phương (14,1 ha) BQL KKT Vũng Áng đã bàn giao 222/222 lô đất cho địa phương cấp cho các hộ dân. Hệ thống giao thông đã thi công xong phần nền đường 11 tuyến và đã láng nhựa được 8 tuyến.

Khu TĐC thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (145,45 ha) đã bàn giao mặt bằng 90/99 ha, 9 ha còn lại hiện đang vướng 46 hộ chưa di dời nhà cửa và các công trình phụ trợ. Ở khu TĐC này có phần đất xây dựng nhà thờ với diện tích 2,47 ha đã được nhà thầu thi công cơ bản hoàn chỉnh. Khối lượng thi công các hạng mục khác mới đạt từ 15-47%.

Hạng mục nghĩa trang thôn Đông Yên đang được nhà thầu huy động nguồn lực thi công cơ bản đáp ứng tiến độ.

Tuy nhiên, do yêu cầu tiến độ gấp rút, các nhà thầu phải huy động lượng máy móc, nhân lực, vật lực lớn nhưng nguồn vốn bố trí cho dự án gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số đơn vị nhà thầu chưa quyết liệt với công việc, biện pháp thi công chưa khoa học, thiếu tính chủ động nên dẫn đến tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đặc biệt hiện, tại đang vướng mắc ở công tác GPMB do còn 28 hộ chưa nhận tiền đền bù và 45 hộ đã nhận tiền nhưng không di dời.

Tại buổi làm việc các nhà thầu đề nghị chủ đầu tư bố trí nguồn vốn; huyện Kỳ Anh xử lý GPMB phần còn lại để các đơn vị triển khai thi công.

Phấn đấu bàn giao mặt bằng các khu TĐC trước 30/7 ảnh 2

Công ty xây dựng Nga Sơn tập trung nhân lực thi công hạ tầng khu TĐC Đông Yên

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, mặc dù khối lượng công việc chưa hoàn thành còn khá lớn (còn 40%) nhưng trong quá trình triển khai thi công xây dựng các khu TĐC, chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các nhà thầu đã có nỗ lực khắc phục khó khăn. Đây là việc rất cấp bách để đáp ứng các khu TĐC có đầy dủ hạ tầng cho nhân dân về khu TĐC mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, di dời trước ngày 10/7. Đối với các hộ cố tình chây ý, chống đối cần có biện pháp bảo vệ thi công (trước 25/7); tăng cường giám sát cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng.

Các nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ với địa phương và chủ đầu tư trong công tác GPMB, bảo vệ thi công và cung cấp điện, nước; huy động tối đa nguồn lực tổ chức thi công 3 ca đảm bảo chất lượng công trình, cơ bản hoàn thành đồng bộ hạ tầng để bàn giao mặt bằng các khu TĐC trước 30/7.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast