“Minh oan” cho dầu dừa!

Dầu dừa, thịt quả dừa, nuớc cốt dừa… từ lâu đã là những món ăn truyền thống của các dân tộc ở Nam Thái Bình Dương trải qua nhiều thời đại.

“Minh oan” cho dầu dừa!

Đã được rửa sạch “vết nhơ” là chất béo có hại (bad fat), dầu dừa hiện đang được “trọng dụng” hơn so với những “đồng nghiệp” chất béo khác.

Dừa từ rất lâu cũng đã được dùng rộng rãi trong y học cổ truyền, Đông y... Dầu dừa dùng trong để điều trị các bệnh về tiêu hóa, nhiễm ký sinh trùng; dùng ngoài để điều trị các rối loạn về da bao gồm: nấm da, khô da, ngứa da...

Tuy nhiên, xét về khía cạnh dinh dưỡng, dầu dừa có lúc bị mang tiếng là “kẻ hung ác” do trong thành phần chứa quá nhiều chất béo bão hòa (saturated fats). Sau này, các nhà nghiên cứu chợt nhận thấy rằng dầu dừa không phải là vấn đề cốt lõi của cholesterol. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thực phẩm đang bị áp lực phải từ bỏ loại dầu ăn công nghiệp đầy tai tiếng “trans fat”, dầu dừa chỉ “ngủ một đêm” đã trở thành một ứng viên sáng giá.

Vì sao dầu dừa bị nghi oan?

Chỉ vì trong thành phần của dầu dừa có quá nhiều chất béo bão hòa vốn cho là thủ phạm gây ra các rối loạn tim mạch. Tuy nhiên, đây chỉ là “chuyện nhỏ” vì các nhà khoa học nhận thấy rằng không phải tất cả các chất béo bảo hòa đều gây hại cho sức khỏe. Một số chất béo bão hòa được tạo thành từ chuỗi dài riglycerides (long chain triglyceridea -LCTs) vốn là chất không tan trong nước, có nghĩa là cơ thể sẽ rất khó khăn để xử lý và tiêu hóa loại chất béo này, cuối cùng, chúng sẽ được giữ lại trong cơ thể dưới dạng mỡ và sẽ bám vào hệ thống mạch máu, bụng và đùi.

Chất béo hiện diện trong dầu dừa dù là chất béo bão hòa nhưng không phải là LCTs mà chúng được tạo thành từ chuỗi trung bình triglycerids (medium chain triglycerids- MCTs) vốn tan từng phần trong nước. Vì vậy, thay vì biến thành các phần tử mỡ được tích tụ trong cơ thể, chúng sẽ dược vận chuyển tới gan và được chuyển hóa một cách khá hiệu quả, giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể.

Hỗ trợ cho các chức năng cơ thể, thậm chí tim mạch và chống lại sự tăng cân, một điểm hay khác là MCTs không tạo ra những gốc tự do trong quá trình tiêu hóa và đồng hóa.

Nghịch lý của dầu dừa - chống béo phì

Có vẻ như nghịch lý nhưng lại vô cùng hữu lý, dầu dừa có khả năng hỗ trợ cho sự giảm cân. Tác động giảm cân của dầu dừa hoạt động theo 3 cách:

Hỗ trợ chuyển hóa:

Chuỗi trung gian triglycerides của dầu dừa sẽ làm tăng sự sinh nhiệt, làm gia tăng tốc độ chuyển hóa cho dù ngay cả lúc chúng ta ngồi yên. Có nghĩa là cơ thể chúng ta sẽ đốt cháy nhiều calories mà không cần những hoạt động gắng sức.

“Minh oan” cho dầu dừa!

Giúp khống chế sự thèm ăn

Khống chế sự thèm ăn:

Dầu dừa giúp cơ thể chúng ta cảm thấy không muốn ăn nữa sau khi đã ăn, có nghĩa là chúng ta sẽ ăn ít hơn và khỏang cách giửa 2 lần ăn lâu hơn. Tất cả các loại chất béo đều gây cho ta cảm giác chán ăn, tuy nhiên, dầu dừa lạicó calories thấp hơn những loại dầu khác do đặc điểm cấu tạo phân tử của chúng.

Không có cảm giác đói:

Dầu dừa làm tăng sản sinh một loại hoóc-môn có tên là leptin, loại hoóc-môn này phát tín hiệu bảo chúng ta ngừng ăn. Trong một nghiên cứu tại ĐH Johs Hopkins, những phụ nữ không ăn kiêng nếu được bổ sung dầu dừa sẽ ăn ít lại. Để có được điều này, chỉ cần một lượng nhỏ dầu dừa, khoảng 15ml mỗi ngày.

Gần đây, một nhóm sinh viên dược khoa tại ĐH Curtin (Úc) đang nghiên cứu dầu dừa để chế tạo ra những loại viên nang có tác dụng hỗ trợ việc giảm cân.

Dầu dừa có khả năng hỗ trợ cho sự giảm cân.

Theo DS. Huy Cường/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast