Thái Lan - Việt Nam: Cuộc chiến vương quyền của bóng đá Đông Nam Á

Nằm trong khuôn khổ giải King’s Cup 2019, nhưng trận đấu trên sân Chang (Thái Lan) tối 5/6 không hoàn toàn mang tính giao hữu.

Thái Lan - Việt Nam: Cuộc chiến vương quyền của bóng đá Đông Nam Á

Tái ngộ Việt Nam tại King"s Cup 2019, tuyển Việt Nam sẽ ra sân với trang phục đỏ.

21 cuộc đối đầu giữa các đội tuyển bóng đá nam, Thái Lan thắng đến 16 trận và ghi 44 bàn. Còn Việt Nam thắng vỏn vẹn 2 lần và ghi 14 bàn. Sự chênh lệch đó khiến Thái Lan từ lâu trở thành "cái gai" trong mắt Việt Nam trên phương diện sân cỏ. Ở chiều ngược lại, đội tuyển xứ Chùa Vàng luôn bình thản và thậm chí có phần xem nhẹ Việt Nam.

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi từ sau khi HLV Park Hang-seo đến vào tháng 10/2017. Chỉ sau hai năm cầm quân, chiến lược gia Hàn Quốc đã giúp Việt Nam vượt mặt Thái Lan để trở thành lá cờ đầu trong khu vực. Bên cạnh chức vô địch AFF Cup 2018, ông còn giúp bóng đá Việt Nam gây tiếng vang lớn ở sân chơi châu lục với tấm HC bạc U23 châu Á, vào bán kết Asiad và gần nhất là tứ kết Asian Cup.

Trong gần hai năm dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo đụng độ Thái Lan hai lần và đều giành chiến thắng. Ngày 15/12/2017, cú đúp của Công Phượng giúp Việt Nam đánh bại chủ nhà Thái Lan 2-1 trong trận tranh giải ba Cup M150. Và khi tái ngộ tại vòng loại U23 châu Á 2020 vào ngày 26/3 vừa qua, ông và các học trò còn gây tiếng vang lớn hơn khi đánh bại đối thủ với tỷ số 4-0 tại Mỹ Đình.

Những kết quả trên đã khiến Thái Lan "nóng mắt". Họ tha thiết ba lần mời Việt Nam tham dự giải giao hữu King’s Cup 2019. Thậm chí Ban tổ chức giải còn bỏ luật lệ cũ là xếp cặp đấu theo thứ tự FIFA, chuyển qua bốc thăm để "chắc chắn" đụng độ thầy trò Park Hang-seo. Chỉ là giao hữu nhưng với Thái Lan, trận đấu với Việt Nam đã được đẩy lên mức cao trào. Tiền đạo đội trưởng Teerasil Dangda thừa nhận đây là trận đấu vì thể diện. Còn HLV HLV Sirisak Yodyardthai công khai khẳng định: "Chúng tôi sẽ đánh bại Việt Nam để mọi người thấy ai mới là số một Đông Nam Á".

Quyết tâm ăn thua được Thái Lan thể hiện bằng việc triệu tập lực lượng mạnh nhất, với cả những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Thậm chí, họ còn xóa án đấm trọng tài cho Sanrawat Dechmitr để tiền vệ công này có thể dự King’s Cup. Tuy nhiên, khi vấp phải sự chỉ trích quá lớn của người hâm mộ, Sanrawat đã phải chủ động xin rút. Sự vắng mặt đáng kể nhất của Thái Lan là Chanathip, không kịp bình phục chấn thương nên hủy bỏ chuyến bay từ Nhật Bản trở về.

Thái Lan - Việt Nam: Cuộc chiến vương quyền của bóng đá Đông Nam Á

Quang Hải là nhân tố được Thái Lan đánh giá cao, sẽ có sự "chăm sóc" kỹ lưỡng.

Thế còn Việt Nam? Trước khi lên đường sang Thái Lan, HLV Park Hang-seo thừa nhận sai lầm khi nhận lời dự King’s Cup 2019. Ông cho rằng việc địa điểm thi đấu chuyển về Buriam thay vì Bangkok, di chuyển mất nhiều thời gian khiến các học trò của ông hao tổn thể lực. Thêm vào đó, lúc này đội tuyển chỉ nên đá một trận, thay vì đá hai trận như tại giải đấu ở Thái Lan, sẽ khiến các học trò của ông mất công sức. "Nhưng đã nhận lời dự giải thì phải chơi hết mình", HLV Park Hang-seo tuyên bố. Ông cũng không muốn thất bại, để tránh bị tâm lý khi tái ngộ sau này, nhất là khi Việt Nam đang là đương kim vô địch Đông Nam Á.

Tuy nhiên, ông Park khó có thể sử dụng đội hình mạnh nhất. Trung vệ trụ cột Trần Đình Trọng hay tiền vệ Phan Văn Đức để chấn thương không thể dự giải. Tiền vệ Vũ Văn Thanh chưa chắc được thi đấu vì mới bình phục chấn thương, nên hai biên nhiều khả năng vẫn là bộ đôi Đoàn Văn Hậu - Nguyễn Trọng Hoàng. Ở giữa sân, người hâm mộ đang chờ sự trở lại của Tuấn Anh sau thời gian dài chấn thương. Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo tuyên bố có tới 80% khả năng tiền vệ của HAGL sẽ có tên trong đội hình xuất phát. Chơi bên cạnh anh sẽ là những cầu thủ có thân hình nhỏ bé nhưng dồi dào năng lượng, tích cực di chuyển và tranh chấp Đỗ Hùng Dũng - Nguyễn Quang Hải. Trong khung gỗ, lúc này không ai có thể lấy được vị trí của Đặng Văn Lâm. Phía trên anh vẫn là sơ đồ ba trung vệ gồm Bùi Tiến Dũng, đội trưởng Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh.

Trên mặt trận tấn công, Anh Đức đã được HLV Park Hang-seo kỳ công thuyết phục trở lại đội tuyển, và gần như chắc chắn sẽ đá chính. Hỗ trợ anh ở hai bên cánh nhiều khả năng sẽ là Văn Toàn và Công Phượng. Đó là sự kết hợp giữa một cầu thủ nhanh nhẹn, di chuyển thông minh với một cầu thủ cầm bóng tốt, dứt điểm lợi hại khi có thời cơ.

Theo Nam Anh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast