Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực phòng dịch để sớm trở lại “vùng xanh”

(Baohatinh.vn) - Kiểm soát nghiêm ngặt cách ly, nâng cao phòng dịch cộng đồng và bao phủ vắc-xin là những biện pháp TP Hà Tĩnh đang cấp thiết thực hiện để sớm trở lại “vùng xanh”.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực phòng dịch để sớm trở lại “vùng xanh”

Lực lượng chức năng thành phố kiểm tra việc giám sát, quản lý người cách ly ở phường Nguyễn Du.

Kiểm soát chặt cách ly, nâng cao ý thức cộng đồng

Đã gần 1 tuần trôi qua kể từ thời điểm xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên của đợt dịch mới trên địa bàn, ông Trần Ngọc Lương - Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 1, phường Hà Huy Tập đều đặn ngày 2 - 3 lần cập nhật thông tin dịch bệnh; tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong gia đình: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2m nơi công cộng; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, không tụ tập đông người... trên hệ thống loa truyền thanh.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực phòng dịch để sớm trở lại “vùng xanh”

Hằng ngày, ông Trần Ngọc Lương tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch

Tiếp đó, ông lại kiểm tra các khu vực có người thực hiện cách ly, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng ở các tổ liên gia. Ông cũng thường xuyên báo cáo tình hình của tổ dân phố về BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 phường (BCĐ phường).

Ông Trần Ngọc Lương cho biết: “Đến chiều 11/11, trên địa bàn phường có 72 F1 thì riêng TDP 1 có 13 trường hợp. Là “tai mắt” của BCĐ phòng chống dịch tại địa phương, 7 tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng có trách nhiệm rà soát, kiểm tra điều kiện cách ly tại nhà khi phát sinh trường hợp F1; tổ chức giám sát nghiêm ngặt cách ly F1, các trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà, người về từ địa phương khác. Các tổ sẽ thường xuyên liên lạc, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người cách ly, đồng thời, nắm bắt tình hình sức khỏe, tâm lý để sẵn sàng xử lý tình huống F1 chuyển thành F0”.

Còn tại xã Thạch Trung, BCĐ xã đã phối hợp với các chức sắc, chức việc tôn giáo tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong người dân, giáo xứ, giáo họ để nâng cao ý thức của cộng đồng nhằm ngăn dịch từ xa.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực phòng dịch để sớm trở lại “vùng xanh”

Nhà thờ Giáo xứ Chân Thành không hành lễ đông người, thực hiện giãn cách trong nhà thờ để đảm bảo công tác phòng dịch kể từ sau ngày 4/11.

Ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Chân Thành cho biết: “Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, giáo xứ đã triển khai ngay các công tác phòng chống dịch, không hành lễ đông người. Tại các buổi lễ thánh, cha xứ thường xuyên tuyên truyền, vận động mỗi người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, coi đó là trách nhiệm để bảo vệ mình và cộng đồng. Giáo xứ cũng đang xem xét tổ chức lễ Noel năm nay đơn giản và phù hợp với điều kiện phòng dịch”.

Hiện, ngoài triển khai công tác phối hợp truy vết, tổ chức giám sát cách ly tại địa phương thì Thạch Trung cũng đang dồn sức cho công tác tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực phòng dịch để sớm trở lại “vùng xanh”

Tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung thăm hỏi người cách ly y tế tại nhà

So với đợt trước, tâm thế phòng dịch của người dân thành phố bình tĩnh và chủ động hơn. Trong khi mỗi người dân, gia đình đều tự chuẩn bị cho mình những những kiến thức, cách phòng tránh dịch bệnh; phát huy tinh thần giám sát, khai báo của mỗi người dân thì các nhà hàng, quán xá cũng chủ động giảm số lượng đón khách, thực hiện 5K, chủ trương bán hàng mang về.

Đối với những cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao (nhà hàng ăn uống, chợ…) hoặc quầy bán thuốc chữa bệnh, các cơ quan chức năng và tổ công tác của địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, tuân thủ quy định kinh doanh như: ghi danh sách khách hàng, phát hiện và báo về cơ quan chức năng những người có biểu hiện nghi ngờ để sớm khoanh vùng tại cộng đồng.

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm vắc-xin

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực phòng dịch để sớm trở lại “vùng xanh”

TP Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin

Từ 8/11, TP Hà Tĩnh tiến hành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt thứ 14. Theo kế hoạch, trong đợt này, địa phương sẽ tiêm 6.200 liều mũi 1 và 7.454 liều mũi 2 cho người dân trên 18 tuổi. Dự kiến, sau đợt 14, tỷ lệ bao phủ vắc xin ở TP Hà Tĩnh đạt 97% mũi 1 và 50% mũi 2 trên tổng số người dân trong diện được tiêm.

Chị Võ Thị Thương - Phụ trách khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế dự phòng thành phố) cho biết: “Ngoài các điểm tiêm của Bệnh viện Đa khoa thành phố thì ở 15/15 phường, xã, chúng tôi đều bố trí lực lượng, phân bổ kịp thời nguồn vắc-xin đảm bảo vận hành các điểm tiêm chủng thông suốt và phòng dịch an toàn".

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực phòng dịch để sớm trở lại “vùng xanh”

Dự kiến, sau đợt 14, tỷ lệ bao phủ vắc-xin ở TP Hà Tĩnh đạt 97% mũi 1 và 50% mũi 2 trên tổng số người dân trong diện được tiêm.

Tính đến sáng 11/11, toàn thành phố có 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 703 trường hợp F1, 1.200 trường hợp F2. Trong 4 ngày gần đây (ngày 8 - 11/11), địa bàn không phát sinh thêm ca nhiễm trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố thông tin, diễn biến dịch vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, cùng với các giải pháp đồng bộ như phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng dịch, truy vết, khoanh vùng nhanh vùng dịch; quản lý tốt các trường hợp F1, F2 đang thực hiện cách ly tại nhà; giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong phòng chống dịch thì điều kiện tiên quyết vẫn là tuân thủ 5K và tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast