Không ai được phép đứng trên luật pháp

Dịp 30/4, khi cả nước đang kỷ niệm ngày thống nhất non sông thì ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, linh mục Đặng Hữu Nam lại kích động, bóp méo sự thật và đẩy trẻ em ra đường.

khong ai duoc phep dung tren luat phap

Linh mục Đặng Hữu Nam kích động, chống đối, đi ngược lại lợi ích của nhân dân.

Chiều 30-4-2017, tại nhà thờ Giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, trước hàng trăm bà con giáo dân nơi này, linh mục Đặng Hữu Nam đã có những lời lẽ xuyên tạc lịch sử và kích động chống đối như: “Ngày 30-4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do”, “30-4, ngày đen tối nhất của dân tộc Việt Nam”…

Đây không phải là lần đầu tiên Đặng Hữu Nam bắt các giáo dân phải tham gia những hoạt động như trên, nhưng khác với những lần trước đó, thay vì kêu gọi thành phần là người già, phụ nữ, lần này chủ yếu là học sinh, bị bắt cầm khẩu hiệu đi giữa nắng và tập hợp về nhà thờ nghe rao giảng, kích động...

Ngày 10-3-2014, khi được phân công về phụ trách Giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, ngay khi vừa chân ướt chân ráo đến đây, Đặng Hữu Nam đã có nhiều hoạt động đi ngược lại với tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo” của người Công giáo, gây bất bình trong nhân dân, trong đó có rất đông là bà con giáo dân. Một số giáo dân sống cùng đức tin cho rằng: Từ khi linh mục Nam đến đây, bà con Công giáo tại Giáo xứ Phú Yên nào có được yên ổn làm ăn.

Là một vị linh mục, chủ chăn ở giáo xứ, nhưng Đặng Hữu Nam luôn tỏ ra là kẻ đi ngược lại lời răn dạy hướng thiện của Thiên Chúa. Bản chất lưu manh, côn đồ của vị chủ chăn này đã nhiều lần gây bức xúc cho bà con nhân dân trên địa bàn.

Ngày 14-8-2016, một số người dân thuộc thôn Tân An, xã An Hòa tự ý tháo dỡ 5,5m phía trước và 5,5m phía sau bờ tường bao Nhà văn hóa thôn Tân An, xã An Hòa.

Ngày 15-8-2016, tổ công tác huyện và UBND xã An Hòa tổ chức kiểm tra hiện trường, phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi tổ công tác đang thi hành nhiệm vụ thì Đặng Hữu Nam cho rung kẻng nhà thờ Giáo xứ Phú Yên và ngay lập tức khoảng 20 nam thanh niên kéo ra ngăn cản, không cho tổ công tác thi hành nhiệm vụ, buộc các thành viên tổ công tác phải rút khỏi hiện trường; một số đối tượng quá khích đã đuổi theo hành hung các công chức địa chính - xây dựng UBND xã An Hòa phải nằm viện.

Tiếp đó, ngày 12-11-2016, linh mục Đặng Hữu Nam chạy xe ôtô trên đường và quát mắng rồi đánh em Nguyễn Văn Lực, học sinh lớp 9D, Trường THCS xã An Hòa, vì Nam cho rằng em Lực không chịu nhường đường. Lúc đó ông Hồ Vĩnh Lai (trú tại xóm Quyết Thắng, xã An Hòa) đi qua thấy sự việc đã đến can ngăn. Khi bị can ngăn, linh mục Nam đã kích động giáo dân kéo đến đánh ông Lai bị thương nặng, phải đưa vào viện cấp cứu.

Trước đó vào ngày 31-12-2015, trên đường đi, linh mục Nam có va chạm với anh Hồ Vĩnh Lợi (trú tại xóm Toàn Mỹ, An Hòa), hai bên đã xảy ra xô xát, đánh nhau. Sau đó về nhà thờ, linh mục Nam còn thông báo trên loa cho giáo dân là mình bị đánh và cho rằng chính quyền chỉ đạo, nên xúi giục gần 1.000 giáo dân kéo đến trụ sở UBND xã An Hòa gây áp lực...

Đặc biệt từ giữa năm 2016 đến nay, lợi dụng việc cá chết do sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, linh mục Đặng Hữu Nam câu kết với một số đối tượng công khai rao giảng và có những hành động chống phá quyết liệt Đảng và Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của nhân dân.

khong ai duoc phep dung tren luat phap

Hàng trăm cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu phản đối, lên án linh mục Đặng Hữu Nam ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu.

Ngày 26-9-2016, linh mục Đặng Hữu Nam tổ chức trên 500 giáo dân thuộc Giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa; Giáo xứ Mành Sơn, xã Tiến Thủy; Giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc… vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để gửi đơn kiện Công ty Formosa, gây mất an ninh trật tự.

Để lôi kéo, tập hợp một số giáo dân nhẹ dạ, cả tin, linh mục Nam đã bịa đặt, nếu đi kiện sẽ được đền bù khoảng 15 tỷ đồng, chi phí đi kiện mất 1,5 tỷ đồng và khi được tiền đền bù sẽ chia cho giáo dân...

Ngày 3-10-2016, linh mục Đặng Hữu Nam cho rằng chính quyền gây khó khăn trong việc xác nhận thủ tục có liên quan đến việc nộp đơn kiện Công ty Formosa nên đã đánh kẻng nhà thờ và mở loa kêu gọi giáo dân kéo lên trụ sở UBND xã An Hòa; một số đối tượng quá khích đã hành hung và giật biển công chức của Chủ tịch UBND xã; hành hung Phó Chủ tịch UBND, cán bộ Văn phòng UBND xã; một số đối tượng còn dùng mũ bảo hiểm hành hung ông Hoàng Văn Trịnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; ông Nguyễn Xuân Trình, cán bộ Hội Chữ thập đỏ và Phó Trưởng Công an xã.

Nhiều việc làm, hành động của linh mục Đặng Hữu Nam trong thời gian qua không đúng chức trách, nhiệm vụ của một chức sắc Công giáo; nhiều hành vi, ứng xử không đúng với vai trò của một linh mục.

Những hành động đó đã gây phức tạp về an ninh trật tự, ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân, trong đó có các ngư dân thuộc Giáo xứ Phú Yên; ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ lương giáo và hình ảnh, uy tín của Giáo hội Công giáo, thậm chí đã đẩy một số giáo dân nhẹ dạ cả tin có hành vi vi phạm pháp luật.

Tiếp đó, từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều lần linh mục Đặng Hữu Nam kích động, lôi kéo bà con giáo dân xuống đường lấy cớ tuần hành phản đối Công ty Formosa gây ách tắc quốc lộ 1A, khi cơ quan chức năng đến giải thích động viên, nhiều người bị kích động đã ném đá, đập phá, làm hư hỏng nhiều xe ôtô, tài sản của Nhà nước, hành hung làm bị thương nhiều cán bộ thực thi công vụ.

Bức xúc trước những hành vi rao giảng, xuyên tạc lịch sử, nói xấu chế độ, kích động giáo dân tuần hành gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của linh mục Đặng Hữu Nam, chiều 1-5-2017, tại UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu, Hội Cựu chiến binh xã An Hòa đã tổ chức cuộc họp phản đối ông Đặng Hữu Nam nhằm vạch rõ bản chất, âm mưu cũng như những luận điệu xuyên tạc, chống phá của linh mục Đặng Hữu Nam. Đông đảo các thành viên của hội cùng bà con nhân dân đã tới tham dự.

Tại cuộc họp, gần 200 cựu chiến binh đã kịch liệt lên án trước những hành vi, luận điệu bịa đặt, xuyên tạc sai trái, thể hiện bản chất chống đối của linh mục Đặng Hữu Nam. Đã có hàng chục ý kiến bức xúc, bày tỏ thái độ kiên quyết đề nghị các các cấp, chính quyền, ban, ngành chức năng xử lý nghiêm Đặng Hữu Nam.

Một số bà con giáo dân cũng đã có đơn thư gửi đến các cấp chính quyền ở Nghệ An phản đối linh mục Đặng Hữu Nam. Trong đơn viết: “Thú thật là bà con Công giáo chúng tôi tại Giáo xứ Phú Yên nào có được yên ổn làm ăn từ khi cha Nam về giáo xứ đến nay. Nhưng vì đức vâng lời mà chúng tôi không dám cãi một tiếng. Khi phải chứng kiến và trực tiếp tham gia vào nhiều vụ việc mà cha Nam phát động, chúng tôi băn khoăn lắm, chúng tôi phải làm gì đây? Cha Nam đưa nước Chúa về cho Phú Yên như thế này sao?”.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast