Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới cho người yêu nhau xuyên biên giới đoàn tụ

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian tạm thời đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, Đan Mạch mới đây đã cho phép một số công dân có quan hệ tình cảm với người ở nước khác được phép gặp nhau.

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới cho người yêu nhau xuyên biên giới đoàn tụ

Bà Inga Rasmussen (bên trái, đến từ Đan Mạch) được ông Karsten Tüchsen Hansen (sống ở Đức) bế lên khi hai người gặp nhau tại biên giới Đức - Đan Mạch vào ngày 24/4/2020. (Ảnh: Getty Images)

Chính phủ Đan Mạch hôm 25/5 bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế, cho phép hôn phu hôn thê và người yêu của một số của công dân từ các nước láng giềng, bao gồm Đức, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan, vào Đan Mạch, theo thông tin được cảnh sát và các quan chức tư pháp chia sẻ với kênh truyền hình CNN.

Những công dân các nước nói trên muốn nhập cảnh vào Đan Mạch để gặp người yêu theo diện này phải chứng minh được với cảnh sát rằng họ đã có quan hệ tình cảm ít nhất 6 tháng. Các cặp đôi cũng phải thường xuyên gặp nhau trực tiếp.

“Cảnh sát yêu cầu người dân cung cấp bằng chứng để chứng minh mối quan hệ. Bằng chứng có thể là thư hay ảnh và những thứ tương tự. Những đôi yêu nhau nhưng chỉ có tin nhắn hay các cuộc điện thoại làm bằng chứng không được xem là có mục đích xác đáng để được gặp nhau”, một phát ngôn viên cảnh sát Đan Mạch cho biết.

“Người nước ngoài có thể được tự do lựa chọn mức độ và bản chất của bằng chứng mà họ muốn để chứng minh quan hệ với người yêu ở Đan Mạch. Một đánh giá tổng thể sẽ được đưa ra ở biên giới để xem liệu người đó có được phép nhập cảnh Đan Mạch hay không”, một hướng dẫn đăng tải trêm trang web của cảnh sát nêu rõ.

Cảnh sát cho hay, việc nới lỏng kiểm soát biên giới cũng sẽ được áp dụng với những người về thăm ông bà hoặc về thăm nhà, tất cả các trường hợp này được xem là có mục đích chính đáng. Những người không có mục đích chính đáng sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Đan Mạch.

Trước đó, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm 13/3 thông báo nước này sẽ tạm thời đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nhấn mạnh việc qua lại biên giới có thể làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm, Thủ tướng Frederiksen cho biết việc đóng cửa biên giới sẽ diễn ra bắt đầu từ ngày 13/3, theo đó, tất cả các hoạt động giao thông đi và đến Đan Mạch sẽ bị tạm dừng.

Việc nới lỏng kiểm soát biên giới trên đây là bước mới nhất trong kế hoạch “tái mở cửa có kiểm soát” của Đan Mạch sau khi áp lệnh phong tỏa nhằm kiềm chế Covid-19.

Trong nhiều năm qua, Đan Mạch luôn là một trong ba quốc gia đứng đầu về chỉ số hạnh phúc trong Báo cáo Hạnh phúc thế giới (World Happiness Report) của Liên Hợp Quốc. Đất nước này cũng đã từng đứng đầu danh sách này ba lần, lần cuối cùng vào năm 2016. Trong 2 năm gần đây, Đan Mạch về nhì trong danh sách này, sau Phần Lan.

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới cho người yêu nhau xuyên biên giới đoàn tụ
(Theo CNN)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast