Chiếc váy thịt sống hay sự sống sít trong "du nhập" văn hóa

Chỉ trong vài tiếng đăng lên Facebook, nhà thiết kế Ly Eva bỗng nổi tiếng khắp cộng đồng mạng Việt Nam với bộ bikini bằng… thịt tươi. Còn người mẫu - hotgirl 9x, người khoe tấm thân nuột nà sau lớp “thịt tươi” ấy, chắc chắn sẽ nổi như cồn trong những ngày tới, cho dù bây giờ, người ta vẫn chẳng biết hotgirl ấy là ai.

Công bằng mà nói, trong nghệ thuật, sự nổi loạn cũng có những giá trị nhất định, đôi khi nó là cách để người nghệ sĩ phá bỏ những khuôn mẫu cũ, tạo nên cái mới. Chẳng cứ những bức tranh lập thể của Picasso từng bị chê là méo mó, kỳ dị; mà ngay cả chiếc bikini, làm bằng vải vóc hẳn hoi, mà cách đây hơn 50 năm khi mới ra đời cũng bị phản ứng quyết liệt như một sản phẩm tội lỗi, một sự sa đọa của thời trang. Nhưng bây giờ, những bức tranh Picasso có giá hàng chục triệu đô la Mỹ, còn bikini được coi là thứ “vũ khí chết người” của phái đẹp, không thể thiếu được trên sàn diễn cũng như ngoài cuộc sống.

Hình ảnh nữ hot girl 9x mặc bikini toàn bằng thịt gây ra nhiều bàn tán. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hình ảnh nữ hot girl 9x mặc bikini toàn bằng thịt gây ra nhiều bàn tán. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đương nhiên, không phải sự nổi loạn nào cũng mang lại giá trị tích cực. Và đặc biệt, bắt chước sự nổi loạn luôn là một hành vi vô cùng lố bịch.

Bộ bikini bằng thịt tươi của nhà thiết kế Ly Eva lập tức khiến người ta nhận ra ngay, nó chỉ là sự bắt chước Lady Gaga trong bộ váy gây sốc cách đây 5 năm. Ngày đó, bộ váy thịt bò sống của ngôi sao này tại lễ trao giải MTV Video Music 2010 đã khiến những người bảo vệ động vật nổi giận. Và mặc dù Lady Gaga vốn là nghệ sĩ lập dị nhất thế giới, luôn làm những điều kỳ quặc, chỉ để cho khác người nhưng hành động đầy máu me của cô lại có thông điệp hẳn hoi. "Nếu chúng ta không chiến đấu cho điều mình tin tưởng, không đấu tranh vì quyền lợi của chính mình, thì chẳng mấy chốc những quyền lợi còn lại sẽ chỉ như đám thịt bám trên xương chúng ta mà thôi. Và, tôi không phải một tảng thịt" – cô tuyên bố.

Chiếc váy thịt sống hay sự sống sít trong "du nhập" văn hóa ảnh 2

Chiếc váy thịt bò sống của Lady Gaga năm 2010

Chiếc váy trên sau đó đã được xử lý, sấy khô, phun sơn và bảo quản đặc biệt để trưng bày trong bảo tàng Women in the Arts ở thủ đô Washington, Mỹ. Nhưng có lẽ, người ta không trưng bày nó như một giá trị của thời trang, mà chỉ như một trong những trò khác người mà Lady Gaga từng thực hiện.

Vậy mà sau 5 năm, có thể Laday Gaga cũng không ngờ rằng, có người lại bắt chước chiêu trò của cô với một bộ bikini không truyền tải bất cứ một thông điệp nào.

Cũng có thể công chúng Việt Nam không hiểu được những thông điệp to tát trên những miếng thịt đó, và không ít người cho rằng đây chỉ là một sự sống sít trong " du nhập" văn hóa.

Bởi điều đơn giản là muốn nổi loạn cũng cần phải suy nghĩ, tìm tòi bằng chính cái đầu của mình.

Theo Đông Kinh/TT&VH

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast