Hiểm nguy từ... cầu dân sinh xuống cấp!

(Baohatinh.vn) - Người dân một số xã ở huyện Cẩm Xuyên luôn bất an bởi nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông và mất an toàn trong mùa mưa lũ.

hiem nguy tu cau dan sinh xuong cap

Cầu Khe Sum (thôn 10, xã Cẩm Mỹ) xuống cấp gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông

Con đường bê tông phẳng lỳ chạy qua thôn 10, xã Cẩm Mỹ bị “chia cắt” bởi cầu Khe Sum chỉ rộng chừng 2m, nằm chênh vênh được chống đỡ bằng những cột bê tông nhỏ, hết sức nguy hiểm. Anh Dương Văn Châu, nhà ở gần cầu, cho biết: Trước đây, cầu Khe Sum chỉ là cầu tre nhưng được người dân đầu tư xây thành cầu bê tông. Tuy nhiên, trải qua nhiều trận lũ lụt, nhất là trận lũ năm 2010, cầu bị hư hỏng nặng. Cầu hẹp, lại nằm lệch với đường bê tông nên xẩy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Điển hình là trường hợp anh T. (một người dân trong thôn), khi chở lúa bằng xe bò đi qua cầu thì rơi xuống hố sâu, bị thương nặng phải chữa trị mất cả trăm triệu đồng. Có trường hợp lao cả người và xe máy xuống cầu nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ…

Cầu Khe Sum có vị trí khá quan trọng, vừa phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, vừa là đường tránh lũ cho khoảng 200 hộ dân di dời lên vùng đồi khi xẩy ra lũ lụt. Việc vận chuyển tài sản, vật tư bằng các phương tiện cơ giới vào mùa mưa lũ hết sức khó khăn. Mặc dù trước đó cầu đã được đầu tư 30 triệu đồng từ nguồn phòng chống bão lụt để nâng cấp nhưng vẫn không đảm bảo an toàn. “Chính quyền địa phương và người dân nhiều lần kiến nghị cấp trên xem xét, hỗ trợ kinh phí làm mới cầu nhưng đến nay chưa được bố trí vốn”, ông Lê Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ chia sẻ.

hiem nguy tu cau dan sinh xuong cap

Cầu Trú Sở (thôn Ái Quốc, xã Cẩm Duệ) hư hỏng nặng cần được sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

Tương tự, cầu Trú Sở (thôn Ái Quốc, xã Cẩm Duệ, thuộc vùng hạ du Kẻ Gỗ) cũng bị hư hỏng khá nặng. Mùa lũ lụt năm 2010, cầu bị sập lún, sau đó, được chính quyền địa phương khắc phục tạm thời để đi lại. Thế nhưng, hiện tại, mặt cầu vẫn bị lồi lõm giữa các mảng ghép bê tông; hai bên chân cầu sạt lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. “Cầu Trú Sở giống hình chữ Z, lại nhỏ hẹp, gồ ghề, nhiều người do bất cẩn nên đã xẩy ra tai nạn. Riêng tui 2 lần rơi từ trên cầu xuống bị gãy tay phải bó bột cả tháng trời” - ông Bùi Xuân Thủy (thôn Ái Quốc) cho hay.

Vào mùa mưa bão, cầu Trú Sở luôn đứng trước nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại chủ yếu của hơn 1.000 người dân thuộc 3 thôn Phú Thượng, Ái Quốc, Trung Thành vì lưu lượng nước từ Bàu Rấy chảy qua rất lớn. Nếu không kịp thời nâng cấp, sửa chữa, sẽ không thể lường trước những tai nạn có thể xẩy ra.

Theo ông Trần Hữu Duyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, ngoài cầu Trú Sở, Khe Sum, thì trên địa bàn huyện còn có cầu Yên Hòa (thôn Hồ Phượng, xã Cẩm Yên, thuộc vùng giáp ranh 2 xã Cẩm Yên và Cẩm Hòa); cầu Chân Sơn (thôn 7, xã Cẩm Trung); cầu Trụ Đập (thôn 11, xã Cẩm Quan, thuộc vùng giáp ranh 2 xã Cẩm Quan và Cẩm Thành) cũng xuống cấp nghiêm trọng.

“Cũng từ nguyện vọng của người dân, huyện xác định đây là những công trình cấp bách cần sớm được khắc phục trong mùa bão lụt năm 2016 với tổng số tiền dự toán trên 3,6 tỷ đồng. Nhưng do kinh phí của huyện còn khó khăn nên rất mong tỉnh quan tâm xem xét hỗ trợ để xây mới, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ và nhu cầu đi lại của nhân dân” - ông Duyệt trăn trở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast