Chạy đua vào Nhà Trắng: Đối thủ của ông Trump lộ diện

Đêm 11/2 (giờ Hà Nội), cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ Mỹ tại bang New Hampshire sẽ diễn ra. Cho dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng những thăm dò cho thấy Pete Buttigieg - cựu Thị trưởng thành phố South Bend của bang Indiana, đang dần chiếm ưu thế.

Chạy đua vào Nhà Trắng: Đối thủ của ông Trump lộ diện

Cựu Thị trưởng Pete Buttigieg.

Truyền thông Mỹ đang dựa vào kết quả khảo sát và nhận định: “Chính Buttigieg có thể trở thành “tay đấm đủ cân” của Đảng Dân chủ, đối đầu trực tiếp với ông Trum trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng”.

Nhân tố mới, làn gió mới

Theo khảo sát NBC News/Marist vừa được công bố sau đợt bầu cử sơ bộ đầu tiên, ông Buttigieg nhận khoảng 21% số phiếu từ cử tri Đảng Dân chủ.

Buttigieg chỉ thua đúng 4 điểm phần trăm so với thượng nghị sĩ Bernie Sanders, người nhận được 25% tỉ lệ ủng hộ theo khảo sát trên. Đây cũng là hai nhân vật đã nhận được số đại biểu cao nhất sau cuộc bỏ phiếu họp kín ở bang Iowa.

Thống kê của Hãng tin Reuters trước bầu cử chính thức tại Mỹ cho thấy, trong lịch sử bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ, các ứng viên đã giành thắng lợi ở Iowa thường rộng đường thắng ở New Hampshire.

Điều này cũng làm giới chuyên gia dự đoán Buttigieg sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đêm 11/2. Trong trường hợp liên tục ở hai vị trí dẫn đầu ở Iowa và New Hampshire (nếu kịch bản trên xảy ra), Buttigieg đang thổi luồng gió mới vào chính trường Mỹ.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát tương tự diễn ra ở Nevada và South Carolina cho thấy ông Buttigieg dù xếp thứ năm, còn tỉ lệ ủng hộ Buttigieg trên toàn nước Mỹ cũng còn khiêm tốn.

“Không có cơ sở vững chắc nào để khẳng định ông Buttigieg sẽ đủ khả năng đại diện cho Đảng Dân chủ thắng ông Trump trong 9 tháng nữa (tháng 11/2020). Nhưng ít ra cũng tạo ra được một nhân tố mới cho Đảng Dân chủ có thể đối đầu với vị Tổng thống đương nhiệm”– chuyên gia quốc tế Loubna Anaki (Mỹ) bình luận trước cuộc bầu cử ở New Hampshire.

Trẻ nhưng… nghèo

Trước khi quá trình đăng ký ứng cử viên Tổng thống Mỹ kết thúc vào năm 2019, người dân Mỹ không có mấy người biết về ông Pete Buttigieg. Nhiều đối thủ đã gọi ông Pete Buttigieg là người có “profile siêu mỏng”.

Toàn bộ quá trình chính trị của ông Pete Buttigieg chỉ trong 4 dòng: Tốt nghiệp Đại học Harvard và Oxford năm 2007; từ năm 2007 đến 2010, làm việc cho Công ty Tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey. Từ năm 2009, ông Buttigieg phục vụ trong Hải quân Trù bị Mỹ . Tháng 11/2011, ông Pete Buttigieg được bầu làm Thị trưởng South Bend.

Lên nắm quyền ở tuổi 29, ông Buttigieg trở thành thị trưởng trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử South Bend và là thị trưởng trẻ tuổi nhất của một thành phố có nhiều hơn 100.000 dân.

Thực tế chính trị và bầu cử Mỹ trong suốt 45 nhiệm kỳ tổng thống đã chỉ ra điểm yếu cũng là điểm mạnh của mỗi ứng viên và ngược lại.

Được đánh giá là “làn gió mới” khi là người trẻ nhất trong số các ứng cử viên Tổng thống Mỹ, ông Pete Buttigieg năm nay mới 38 tuổi. Ứng viên sinh năm 1982 này bị đánh giá là một “đối thủ chính trị non nớt” và “không đủ sức đấu lại với ông Trump”.

Ngay trong Đảng Dân chủ, khi các ứng viên trong quá trình “đấu tố” lẫn nhau giành phiếu, ông Biden - cựu Phó Tổng thống, một ứng cử viên khác- đã dành gần như cả cuối tuần qua để tấn công ông Buttigieg về sự non nớt ấy.

Ê-kíp ủng hộ cựu Phó Tổng thống đã đưa một clip so sánh sự nghiệp chính trị 45 năm của mình với ông Buttigieg: “Khi ông Joe Biden thương lượng với Iran về thỏa thuận hạt nhân, thì Thị trưởng Buttigieg đang cho triển khai các biện pháp bảo vệ vật nuôi trong thành phố của ông ấy”.

Không chỉ bị đánh giá là non nớt, theo Forbes, ông Pete Buttigieg là người nghèo nhất trong số 25 ứng cử viên Tổng thống Mỹ. Tổng tài sản của vị cựu Thị trưởng chỉ có 100.000 USD. Toàn bộ thu nhập của ông đến từ lương mà không có một khoản thu nhập đáng kể nào khác.

Để so sánh, số tiền ông Pete Buttigieg sở hữu chỉ bằng vỏn vẹn 0,003% tổng tài sản của Tổng thống Trump. Với tài sản khiêm tốn của ông Pete Buttigieg , trong khi các quỹ tranh cử cá nhân chưa lấy gì để cải thiện, các hãng truyền thông của Mỹ cũng phải thừa nhận “đã nghèo, khó làm việc lớn” để ám chỉ sự khó khăn mà ông Pete Buttigieg phải đối mặt.

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, Forbes đang ghi nhận số tiền được tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Pete Buttigieg là 32 triệu USD, bằng 1/4 số tiền tài trợ cho Tổng thống Donald Trump, nhưng đang nhiều hơn các ứng viên khác của Đảng Dân chủ.

Chạy đua vào Nhà Trắng: Đối thủ của ông Trump lộ diện
Theo Đình Tú/Đại Đoàn kết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast