Tháng 5 sẽ giảm hẳn tình trạng thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải vừa cho biết, hiện tượng thiếu điện cục bộ vừa qua do hạn hán quá nặng. Từ cuối tháng 4 đến nay, tình hình thủy văn đã được cải thiện, tháng 5 sẽ đỡ hẳn thiếu điện, cắt điện luân phiên.

Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải khái quát, 4 tháng đầu năm 2010 sản xuất điện đạt hơn 14.000Mw trong khi lượng tiêu thụ cũng ở mức tương đương nên về cơ bản đủ điện. Tình hình khó khăn, thiếu điện vừa qua một phần do sức phục hồi kinh tế nhưng nguyên nhân chính là vì hạn hán rất nặng. Lượng nước về cho hệ thống thủy điện trên sông Đà, sông Hồng và cả phía nam Trung Quốc, một nguồn nhập khẩu điện quan trọng, thiếu hụt trầm trọng.

Ngoài ra, nắng nóng đến sớm cũng làm cho nhu cầu tiêu thụ điện của tất cả các hộ dùng điện cũng tăng cao từ đầu hè, càng làm tình trạng thiếu điện thêm căng thẳng.

Tháng 5 sẽ giảm hẳn tình trạng thiếu điện ảnh 1

Nhiều địa phương phản ánh, chưa bao giờ điện bị cắt liên tục, trầm trọng như tháng 4 vừa qua.

Việc thiếu điện dẫn đến phải cắt điện luân phiên ở nhiều địa phương như vậy, theo ông Hải là lý do khách quan. Đơn vị kinh doanh, phân phối, điều hành điện vừa qua đã phải giảm lợi nhuận, chấp nhận mua những nguồn điện nhập khẩu giá cao để cố gắng giải quyết tình hình.

“Trấn an” nhiều ý kiến lo lắng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, từ cuối tháng 4 đến nay, tình hình thủy văn được cải thiện, lượng nước về các hồ chứa đã tăng lên tích cực nên trong tháng 5, tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên sẽ giảm hẳn.

Trước đó, trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu 2010 tại UB Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu đã nêu bức xúc thu nhận được từ cử tri nhiều địa phương về tình trạng cắt điện ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, sinh hoạt.

Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cho biết, các địa phương phản ánh chưa năm nào bị cắt điện liên tục, trầm trọng như tháng 4 vừa qua. Các doanh nghiệp cũng “kêu trời”, công nhân “đói” việc, mất lương vì luân phiên ngày làm ngày nghỉ.

Ông Đàn đặt vấn đề độc quyền của đơn vị quản lý điện dẫn tới tình trạng gây khó khăn cho sản xuất, sinh hoạt của người dân. Nhiều doanh nghiệp cũng bức xúc yêu cầu xem xét đền bù thiệt hại do việc cắt điện ảnh hưởng sản xuất kinh doanh.

Nguồn: Dântrí.com

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast