Xử lý học sinh vi phạm ATGT: Không thể triệt để nếu phụ huynh vẫn “tiếp tay”!

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nổi lên tình trạng nhiều học sinh THPT vi phạm quy định về ATGT. Đáng nói, trong khi các cơ quan chức năng và nhà trường chưa thể kiểm soát hết thì không ít phụ huynh vẫn “tiếp tay” cho con đi xe máy tới trường.

Xử lý học sinh vi phạm ATGT: Không thể triệt để nếu phụ huynh vẫn “tiếp tay”!

Bất chấp nguy hiểm, không ít học sinh không đội mũ bảo hiểm cưỡi xe máy nghênh ngang giữa đường (ảnh chụp sáng 7/11/2018)

Theo thống kê của Đội CSGT Công an huyện Đức Thọ, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành 10 lượt ra quân, nhắc nhở hàng trăm học sinh và xử lý, xử phạt hơn 100 học sinh vi phạm các quy định về ATGT, trong đó tạm giữ 30 xe máy, 42 xe máy điện. Phần lớn học sinh mắc lỗi về chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, hoặc đủ tuổi nhưng chưa có giấy phép lái xe, điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở người quá quy định, phóng nhanh, đi dàn hàng ngang…

Xử lý học sinh vi phạm ATGT: Không thể triệt để nếu phụ huynh vẫn “tiếp tay”!

Giờ tan trường, học sinh thường đi dàn hàng ngang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh chụp: sáng 7/11/2018)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một bộ phận học sinh thiếu ý thức chấp hành pháp luật. Đặc biệt, một số bậc cha mẹ buông lỏng quản lý, chiều chuộng quá mức để con em tùy thích sử dụng các phương tiện giao thông bất chấp quy định. Điều đó không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân mà còn ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông.

Thầy Phan Đăng Nhân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết: “Theo quy định, nhà trường không có quyền giữ xe đối với các học sinh chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe. Họp phụ huynh đầu năm học mới, chúng tôi đã quán triệt vấn đề này và đề nghị phụ huynh tuyệt đối không giao xe không đủ điều kiện để con đi. Nhà trường cũng yêu cầu nhà xe và bảo vệ giữ xe đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng học sinh chưa đủ điều kiện vẫn đi xe máy đến trường nhưng gửi ở nhà dân xung quanh trường”.

Xử lý học sinh vi phạm ATGT: Không thể triệt để nếu phụ huynh vẫn “tiếp tay”!

Cảnh sát giao thông huyện Đức Thọ xử lý học sinh vi phạm quy định về ATGT

“Dù nhà trường đã quán triệt nhưng một số phụ huynh vẫn ngại lý do nhà không có điều kiện mua xe máy điện nên cho con đi xe máy tới trường. Thậm chí có những phụ huynh đề nghị cho con em họ đi xe máy tới trường, nếu bị công an bắt xử lý thì họ chịu trách nhiệm - thầy Phan Đăng Nhân nói thêm”.

Theo Đại úy Đậu Thế Huỳnh - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đức Thọ: “Những trường hợp vi phạm, nếu học sinh đã đủ tuổi thì đội lập biên bản xử phạt theo quy định; những em chưa đủ tuổi, đội sẽ mời phụ huynh lên làm việc và phối hợp với nhà trường để có biện pháp răn đe, giáo dục các em. Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục phối hợp với nhà trường, đoàn thể để tăng cường tuyên truyền về đảm bảo ATGT, đơn vị sẽ tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, trước các cổng trường trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, để bảo đảm an toàn cho các em cũng như người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nếu chỉ lực lượng CSGT và nhà trường cố gắng mà phụ huynh thờ ơ, “tiếp tay” cho con em mình thì vi phạm chắc chắn vẫn sẽ còn…”

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast