Lào tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh cho người nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều đợt liên tục nới lỏng các quy định nhập cảnh trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang ở mức nguy cơ cao, Chính phủ Lào tiếp tục nới lỏng thêm một số quy định để đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho người nước ngoài.

Động thái này nhằm mục đích thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia, lao động kĩ năng, từng bước phục hồi nền kinh tế.

Lào tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh cho người nước ngoài

Cửa khẩu Lào - Thái tại tỉnh Khammuan.

Theo đó, quy định công bố chiều 17/3 cho biết, người nước ngoài đang còn hạn thị thực sẽ được phép nhập cảnh vào Lào mà không phải thông qua Bộ Ngoại giao Lào như quy định trước đó.

Cụ thể, đối với công dân Lào và người nước ngoài có thị thực xuất - nhập cảnh hoặc có thẻ tạm trú tại CHDCND Lào còn thời hạn hợp pháp, sau khi đăng ký trên website: laogreenpass.gov.la để xin cấp mã QR cá nhân thì có thể nhập cảnh Lào mà không cần đề nghị qua Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Đối với khách du lịch theo chương trình vùng xanh du lịch hoặc các trường hợp doanh nhân, chuyên viên, lao động phổ thông chưa có thị thực thì đơn vị chủ quản của họ (công ty, dự án) vẫn phải xin phép thông qua Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo quy trình cũ.

Trước hoặc sau khi hoàn thiện thủ tục xin cấp thị thực nhập cảnh, các cá nhân phải đăng ký trên website: laogreenpass.gov.la để xin cấp mã QR định danh.

Khi nhập cảnh Lào, mọi cá nhân phải được tiêm phòng đủ mũi theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, đợi kết quả ít nhất 48h, nếu âm tính thì được phép về cách ly theo dõi tại nơi cư trú, đồng thời phải đăng ký ứng dụng LaoKYC trên thiết bị di động để sử dụng dịch vụ Lao Susu nhằm thuận tiện trong thời gian di chuyển đến các địa điểm.

Tại họp báo ngày 18/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, ông Sanong Thongsana nhận định, việc tạo điều kiện thuận tiện cho người nhập cảnh theo đường du lịch xanh cũng có thể tiểm ẩn lây nhiễm biến chủng Omicron. Ông cho biết, mặc dù Omicron có tỷ lệ gây tử vong thấp hơn so với Delta nhưng vẫn là biến chủng có nguy cơ cao với người trên 60 tuổi, người có bệnh nền hoặc chưa được tiêm chủng.

Hiện tại, số ca mắc COVID-19 tại Thủ đô Vientiane đang có xu hướng tăng cao trở lại sau một thời gian bình ổn 200 ca/ngày. Tuy nhiên trong những ngày vừa qua, số ca mắc COVID-19 lại tăng đột biến, vì vậy việc tập trung đông người vào các dịp lễ, sự kiện, đặc biệt là Bunpimay sắp tới sẽ tạo cơ hội cho virus phát tán rộng.

Ông Sanong Thongsana khuyến nghị, khi đất nước mở cửa trong trạng thái bình thường mới, mọi người dân cần phải nâng cao ý thức phòng dịch, kết hợp tiêm chủng vaccine đầy đủ để hướng tới khả năng miễn dịch cộng đồng.

Đến nay, tỷ lệ tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 tại Lào đã đạt 60% dân số và tiêm mũi 1 đạt 73% dân số.

Lào tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh cho người nước ngoài

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast