Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho gần 64.000 lượt đồng bào biên giới

(Baohatinh.vn) - Quán triệt chủ trương của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội, bên cạnh chăm sóc sức khỏe tốt cho bộ đội, lực lượng quân y của BĐBP Hà Tĩnh đã khám chữa bệnh (KCB) cho gần 64 nghìn lượt đồng bào khu vực biên giới.

Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho gần 64.000 lượt đồng bào biên giới

Quân y ở bản Thoọng Pẹ tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nước bạn Lào.

Những ngày này, các quân y biên phòng ở Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) rất bận rộn. Mỗi ngày ở đây luôn có hàng chục lượt đồng bào nước bạn Lào đến thăm khám, điều trị, tư vấn sức khỏe và xin cấp thuốc miễn phí.

Nếu những năm trước cơ sở y tế ngoại biên này KCB cho hơn 4.000 lượt người thì chỉ 6 tháng đầu năm 2022, do dịch bệnh phức tạp con số này đã lên hơn 3.000 lượt người. Các quân y cũng đã đến tận nhà hỗ trợ y tế cho gần 1.000 người, cấp phát thuốc miễn phí trị giá 95 triệu đồng.

Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho gần 64.000 lượt đồng bào biên giới

Trung tá, bác sỹ Nguyễn Việt Đức – Trạm trưởng Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ đang thăm khám cho người bệnh.

Trung tá, bác sỹ Nguyễn Việt Đức – Trạm trưởng Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ cho biết: “Với chức năng và nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã tập trung khắc phục khó khăn để chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biên giới nước bạn Lào.

Từ năm 2012 đến nay, trạm đã KCB cho gần 40.000 lượt người với chi phí hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó cấp cứu 960 người, cấp thuốc miễn phí cho hơn 15.000 lượt người với số tiền 450 triệu đồng... Qua hoạt động KCB đã góp phần thắt chặt tình quân dân và vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt – Lào”.

Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho gần 64.000 lượt đồng bào biên giới

Trạm Y tế quân dân y kết hợp Phú Gia (Đồn Biên phòng Phú Gia) chăm sóc sức khỏe cho cư dân vùng biên.

Do địa bàn xa xôi, địa hình hiểm trở, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên hoạt động của Trạm Y tế quân dân y kết hợp Phú Gia (Đồn Biên phòng Phú Gia, đóng quân tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê) rất vất vả.

Ngoài đảm bảo phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho đồng đội thì các quân y ở đây còn phải hỗ trợ địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, tham gia phòng chống các loại dịch bệnh trên địa bàn, nhất là COVID-19. Đặc biệt, mỗi năm trạm y tế còn KCB cho gần 1.000 lượt người dân vùng biên cấp thuốc miễn phí từ 10 – 15 triệu đồng.

Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho gần 64.000 lượt đồng bào biên giới

Hiện nay, tất cả các đơn vị biên phòng đều có vườn thuốc nam đủ diện tích, đảm bảo chủng loại, phát huy hiệu quả (ảnh chụp tại Đồn Biên phòng Phú Gia).

Đến nhờ các chú quân y KCB, em Nguyễn Thị Thùy (18 tuổi) ở thôn Phú Lâm, xã Phú Gia chia sẻ: “Đợt ôn thi tốt nghiệp vừa rồi rất căng thẳng nên em thường bị mệt mỏi, cơ thể suy yếu, hay bị choáng. Mới thi xong lại bị sốt, ho, tụt huyết áp… nên em đã đến trạm xá quân y kiểm tra sức khỏe.

Các chú quân y đã tận tình, cẩn thận kiểm tra tình hình, hỏi han bệnh lý, chuyền đạm, lấy thuốc, hướng dẫn cách tự chăm sóc bản thân… nên sức khỏe của em đã sớm hồi phục”.

Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho gần 64.000 lượt đồng bào biên giới

Lực lượng quân y khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho chị em phụ nữ ở khu vực biên giới xã Hòa Hải (Hương Khê) vào tháng 2/2022.

Được biết, quán triệt Nghị quyết số 623-NQ/QUTW, ngày 29/10/2012 của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội, từ năm 2012 lại nay, lực lượng quân y BĐBP Hà Tĩnh đã làm tốt công tác bảo vệ sức khỏe bộ đội, tăng cường vệ sinh phòng dịch, tổ chức khám bệnh và thu dung điều trị cấp cứu kịp thời, bảo đảm quân số khoẻ hàng năm luôn đạt gần 99%.

Với nhiệm vụ được giao, lực lượng quân y BĐBP Hà Tĩnh đã KCB cho 4.542 lượt CBCS, khám sức khỏe cho hơn 600 lượt cán bộ cao cấp, chỉ huy các phòng và phối hợp tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho 1.158 CBCS, test nhanh cho hơn 10.000 lượt CBCS...

Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho gần 64.000 lượt đồng bào biên giới

Phối hợp khám sức khỏe và tư vấn phòng dịch COVID-19 cho người dân Phú Gia (Hương Khê) vào tháng 2/2022.

Thượng tá Nguyễn Văn Lượng – Chủ nhiệm Quân y BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội, bảo vệ dịch bệnh trong các doanh trại thì những năm qua, chúng tôi đã tập trung đẩy mạnh công tác quân dân y kết hợp và không ngừng củng cố, nâng cấp toàn diện các phòng khám kết hợp của các đơn vị.

Do đó, từ năm 2012 lại nay, lực lượng quân y BĐBP Hà Tĩnh đã tổ chức KCB cho gần 64 nghìn lượt người dân vùng biên giới, cấp cứu 1.670 ca, cấp thuốc miễn phí trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tổ chức phân luồng, hướng dẫn cho 3.862 người nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo về khu cách ly tập trung khi có dịch COVID-19; phối hợp với y tế địa phương tổ chức hàng ngàn cuộc tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn biên giới; hỗ trợ 50 người nghiện ma túy ở vùng biên cai nghiện tại cộng đồng...”

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast