Phát triển đảng viên gốc giáo ở xã biên giới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xã biên giới Sơn Kim 1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) có 300 hộ theo đạo Công giáo với 1.400 nhân khẩu, trong đó, lực lượng đoàn viên chiếm 1/3, là nguồn phát triển Đảng.

Chiến lược lâu dài

Khoảng 5 năm lại đây, Đảng bộ xã Sơn Kim 1 đã kết nạp được 5 đảng viên là người Công giáo. Năm 2013, kết nạp đoàn viên ưu tú Mai Phi Vũ (thôn Kim Cương 1, sinh năm 1993). Năm 2014, kết nạp 2 đoàn viên ưu tú là: Phan Trung Thiềm (Chi đoàn Quân sự); Cao Thị Hà (GV Trường Mầm non Sơn Kim 1). Năm 2015, kết nạp Nguyễn Thị Thúy (Bí thư Chi đoàn thôn Công Thương); năm 2016, kết nạp Nguyễn Thị Như Trang (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kim Cương) vào Đảng.

Phát triển đảng viên gốc giáo ở xã biên giới Hà Tĩnh

Đảng viên Nguyễn Thị Thúy trong giờ làm việc trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Tính ở thời điểm kết nạp, có 2 đoàn viên ở tuổi 22 là Phan Trung Thiềm, Nguyễn Thị Thúy. Đoàn viên trẻ nhất đứng vào hàng ngũ Đảng là Mai Phi Vũ (sinh 1993, kết nạp Đảng năm 2013).

Ông Trần Quốc Việt - Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1 trao đổi: “Là xã biên giới vùng sâu, vùng xa có nhà thờ giáo xứ đặt tại thôn Kim Cương 1, đảng bộ coi trọng chiến lược phát triển đảng viên trong đồng bào Công giáo. Không chỉ bây giờ mà trước đó, Đảng bộ xã Sơn Kim 1 có truyền thống tốt đẹp này. Đồng chí Trần Trọng Bình, không chỉ là một đảng viên người Công giáo tiêu biểu mà còn là Bí thư Đảng bộ 22 năm liền từ 10/1991 đến tháng 12/2003. Cho nên, đảng bộ không chỉ giữ vững mà có trách nhiệm phát huy truyền thống quý báu đó”.

Để phát triển Đảng trong tuổi trẻ Công giáo, đảng bộ giao trách nhiệm cho các chi bộ lãnh đạo các tổ chức đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho cơ sở Đảng những quần chúng ưu tú. Từ đó, chi bộ phân công cho đảng viên tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu để đảng bộ đưa vào kế hoạch bồi dưỡng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bùi Xuân Hoàng cho biết: “Đảng bộ đã chủ động đến với đoàn viên thanh niên công giáo, truyên truyền, giác ngộ, khích lệ để họ thấy được lý tưởng cao đẹp của Đảng. Mặt khác, các bạn trẻ cũng giác ngộ lý tưởng Đảng, tự nguyện viết đơn xin gia nhập vào Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Bồi dưỡng gắn liền với giao việc

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là cơ hội để học tập, phát triển bản thân và phục vụ nhân dân, phục vụ quê hương. Với đảng viên Phan Trung Thiềm, môi trường quân sự ở vùng biên giới đã rèn luyện cho anh tính kỷ luật, ý thức rèn luyện, nỗ lực vượt lên mọi gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới, bảo vệ thành quả cách mạng, cuộc sống thanh bình cho nhân dân. Nhìn lại từ ngày bước vào quân ngũ cho đến nay, Thiềm và đồng đội trưởng thành nhiều mặt đặc biệt là khả năng độc lập, phối hợp tác chiến trong mọi tình huống.

Phát triển đảng viên gốc giáo ở xã biên giới Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND xã Phan Thanh Tùng - đảng viên gốc giáo (thứ 2 từ trái sang) trao quà cho người nghèo tết 2019

Cũng trưởng thành từ sự dìu dắt của tổ chức Đảng, Nguyễn Thị Thúy từ Bí thư Chi đoàn thôn Công Thương được tín nhiệm bàu giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân; Mai Phi Vũ từ Bí thư Đoàn thôn Kim Cương 1, năm 2016 trở thành Phó Bí thư Đoàn xã Sơn Kim 1 và đầu năm 2019, Ban Thường vụ Đảng ủy làm quy trình để bổ nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn xã.

Hành trình đến với Đảng của các bạn trẻ theo đạo Thiên chúa ở Sơn Kim 1 là hành trình hài hòa giữa đời với đạo. Các bạn trẻ vừa là những con chiên ngoan đạo, vừa là những đoàn viên, thanh niên, những công dân yêu nước, xông xáo trên lĩnh vực công tác được phân công, là đảng viên tiên phong “đứng mũi chịu sào” gương mẫu được nhân dân tin yêu.

Dịp đầu năm 2019, tin vui đến với Phan Thị Hà Ni (thôn Khe Dầu) khi Ni vừa được đảng bộ giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên trẻ do huyện tổ chức. Theo ông Nguyễn Sĩ Luận - Bí thư Đảng ủy xã: “Ni là đoàn viên ưu tú, đảng bộ đã giao trách nhiệm cho Chi bộ thôn Khe Dầu tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ để năm 2019, kết nạp đoàn viên ưu tú này vào Đảng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast