Dự kiến 21h đưa được thành viên đầu tiên của đội bóng Thái ra ngoài

Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn tại hiện trường, quá trình giải cứu đã bắt đầu từ lúc 10h ngày 8/7, 18 thợ lặn đã vào hang, dự kiến 21h tối nay sẽ đưa ra ngoài cháu đầu tiên

Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn tại hiện trường, quá trình giải cứu đã bắt đầu từ lúc 10h sáng nay. Các em sẽ không cần lặn nguy hiểm nữa mà có thể lội qua cả 3 khoang ngầm trước khi tới cửa hang.

Dự kiến 21h đưa được thành viên đầu tiên của đội bóng Thái ra ngoài

Các thành viên trong đội bóng chụp ảnh cùng nhau trước khi thám hiểm hang Tham Luang tại tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan. Ảnh Dailymail

Trong tuần qua, mực nước trong hang Tham Luang Nang Non rút mạnh nhờ lượng mưa giảm mạnh ngoài dự kiến. Ước tính với thời gian di chuyển gần 4 km trong hang thì khoảng 21h tối nay lực lượng cứu hộ sẽ đưa ra ngoài cháu đầu tiên.

Trả lời họp báo, ông Narongsak Osottanakorn, lãnh đạo chiến dịch giải cứu, cựu thống đốc tỉnh Chiang Rai, cho biết mỗi cháu đều có một bác sĩ đi cùng. Đêm 7/7, đã có một bác sĩ Australia khám và xác nhận tình trạng sức khỏe của tất cả 13 thầy trò đội bóng đều đảm bảo cho quá trình giải cứu.

Những đơn vị và cơ sở y tế đã diễn tập trong suốt 3 ngày qua để chuẩn bị đón nhận các nạn nhân. Mọi người đều trong tư thế sẵn sàng. Lực lượng cứu hộ đã chuẩn bị sẵn trực thăng cho các trường hợp khẩn cấp

Người phát ngôn quân đội Thái Lan ước đoán quá trình giải cứu sẽ diễn ra trong 3 đến 4 ngày, tùy vào tình hình thời tiết. Ông Narongsak cho biết "phần lớn đoạn đường" từ Dốc Nern Noem Sao, vị trí cac em đang ẩn náu, ra đến cửa hang trong ngày hôm nay đều có thể đi bộ được.

Dự kiến 21h đưa được thành viên đầu tiên của đội bóng Thái ra ngoài

Đội thợ lặn của lực lượng SEAL Hải quân Thái Lan tiến vào hang ngày 7/7. Ảnh: AFP

18 thợ lặn đã vào hang

Theo vị thống đốc, có 13 thợ lặn "đẳng cấp quốc thế" phối hợp cùng 5 thợ lặn giỏi nhất của quân đội Thái Lan tham gia chiến dịch đưa 13 thầy trò đội bóng Lợn Hoang khỏi hang Tham Luang Nang Non.

Phóng viên Bangkok Post đăng tải trên Twitter hôm 8/7 nói rằng chiến dịch giải cứu 12 cậu bé và một huấn luyện viên sẽ bắt đầu bằng việc đưa 4 cậu bé ra trước tiên.

"Tôi gửi lời cầu nguyện đến lực lượng SEAL và 4 cậu bé, mong họ ra khỏi hang an toàn", phóng viên Wassana Nanuam viết trên Twitter. Nhà chức trách Thái Lan không xác minh thông tin này.

Thời tiết tại thời điểm hiện tại xuất hiện những đám mây đen bao phủ miền núi phía Bắc Thái Lan sáng sớm 8/7. Thời tiết xấu sẽ gia tăng rủi ro trong chiến dịch giải cứu. Lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với mực nước và thời gian để tìm cách đưa đội bóng ra khỏi hang.

Kế hoạch dạy các cậu bé học lặn cấp tốc có vẻ không khả thi do một số em còn quá bé và không thể bơi tốt. Đến những thợ lặn hàng đầu nhất thế giới còn gặp khó khăn khi di chuyển trong lòng hang tối và hẹp, có những đoạn chỉ rộng khoảng 0,6 m.

13 xe cứu thương, 13 trực thăng đợi sẵn

Dự kiến 21h đưa được thành viên đầu tiên của đội bóng Thái ra ngoài

Lực lượng cứu hộ và đội ngũ y tế diễn tập đưa người gặp nạn ra khỏi hang hôm 30/6. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Thiếu tướng Pramote Imwattana thuộc cơ quan y tế của quân đội, người đang phụ trách hoạt động y tế tại hang Tham Luang, cho biết mỗi thành viên đội bóng sẽ do một đơn vị y tế riêng bao gồm ít nhất một bác sĩ, 2 y tá, một nhân viên y tế cùng xe cứu thương và trực thăng, chăm sóc đặc biệt.

"Chúng tôi đã thành lập 13 đội ngũ y tế riêng biệt cho từng cậu bé và huấn luyện viên", ông Imwattana nói.

Giới chức Thái Lan đồng thời yêu cầu giới truyền thông di chuyển khỏi khu vực hang động nơi 12 cậu bé và huấn luyện viên mắc kẹt từ hôm 23/6 để nhường chỗ cho nhiệm vụ giải cứu.

"Đề nghị những người không liên quan đến chiến dịch di chuyển ngay lập tức. Chúng tôi cần sử dụng khu vực này cho các hoạt động cứu giúp nạn nhân", cảnh sát Thái nói trên loa.

Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast