Ngư dân TX Kỳ Anh: Tảo nở hoa là hiện tượng bình thường ở thời điểm giao mùa, năm nào cũng có

(Baohatinh.vn) - Khoảng 2 ngày trở lại đây, tại khu vực biển Sơn Dương (thuộc xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xuất hiện các vệt nước biển màu đỏ. Theo cơ quan chuyên môn và kinh nghiệm của bà con ngư dân thì đây là hiện tượng “mé nước” hay còn gọi là tảo nở hoa, thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa.

Ngư dân gọi hiện tượng trên là "mé nước"

Video: Ngư dân giải thích về hiện tượng lạ trên vùng biển Sơn Dương, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh

Với hơn 40 năm kinh nghiệm đi biển, ngư dân Nguyễn Văn Nhật (SN 1955, thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi) cho biết: “Tình trạng vệt nước màu đỏ, màu hồng xuất hiện khoảng 2 ngày nay, với kinh nghiệm đi biển bao lâu nay của tôi thì hiện tượng trên là hết sức bình thường, năm nào cũng có. Bà con ngư dân chúng tôi thường gọi đây là “mé nước”, nó không ảnh hưởng gì đến đánh bắt hải sản của bà con cả…”.

Ngư dân TX Kỳ Anh: Tảo nở hoa là hiện tượng bình thường ở thời điểm giao mùa, năm nào cũng có

Hiện tượng nước biển xuất hiện vệt màu đỏ, màu hồng tại khu vực biển Sơn Dương khoảng 2 ngày nay

Vừa trở về từ chuyến khơi rạng sáng nay, ngư dân Dương Xuân Khởi (SN 1963, thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi) chia sẻ: “Nhiều người không hiểu hiện tượng này nhưng riêng với bà con ngư dân chúng tôi thì năm nào cũng thấy.

Cứ tầm vào độ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch và nhất vào thời điểm giao mùa, sẽ thấy hiện tượng này, có năm nhiều, năm ít và xuất hiện các khu vực khác nhau trên vùng biển. Cá, mực vẫn sống bình thường, không có gì thay đổi trong việc đánh bắt của chúng tôi…”.

Ngư dân TX Kỳ Anh: Tảo nở hoa là hiện tượng bình thường ở thời điểm giao mùa, năm nào cũng có

Ngư dân Dương Xuân Khởi sắp xếp ngư cụ khi vừa trở về sau chuyến ra khơi sáng sớm

Được biết, trong khoảng 2 ngày trở lại đây, khu vực biển Sơn Dương tại xã Kỳ Lợi xuất hiện tình trạng vệt nước màu đỏ, màu hồng, tạo thành dải dài trên biển. Tuy nhiên, hầu hết bà con ngư dân đánh bắt tại khu vực này đều cho rằng đây là hiện tượng thiên nhiên hết sức bình thường, năm nào cũng diễn ra.

Hiện tượng tảo nở hoa không ảnh hưởng đến việc đánh bắt hải sản của ngư dân

Theo ghi nhận, hiện tượng này đã xuất hiện nhiều lần tại các vùng biển của Hà Tĩnh, trong đó, có thời điểm xuất hiện vào tháng 4/2017 tại khu vực cảng Sơn Dương. Lúc đó, GS.TSKH Dương Đức Tiến - Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học BIOLAP đã có mặt tại hiện trường và nhận định đó là hiện tượng thiên nhiên, do tảo nở hoa.

Ngư dân TX Kỳ Anh: Tảo nở hoa là hiện tượng bình thường ở thời điểm giao mùa, năm nào cũng có

Hiện tượng trên không ảnh hưởng gì đến việc đánh bắt hàng ngày của các ngư dân (Ảnh ghi nhận vào 8h sáng nay (9/3))

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tú - Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TX Kỳ Anh cho biết: “Qua kiểm tra tại khu vực biển Sơn Dương (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) mới đây, với kinh nghiệm nhiều năm theo dõi các vệt nước đỏ thì chúng tôi gọi đó là hiện tượng tảo nở hoa.

Thành phần của nó là tảo Noctiluca scintillans, thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Nhất là từ mùa xuân sang hè, khi nhiệt độ tăng, nhiệt độ của tầng nước biển trên và dưới có sự chênh lệch lớn khiến cho tảo phát triển mạnh. Từ đó, gây hiện tượng màu nước đỏ, mức độ đậm, nhạt tùy theo mật độ và giai đoạn phát triển của tảo".

Ngư dân TX Kỳ Anh: Tảo nở hoa là hiện tượng bình thường ở thời điểm giao mùa, năm nào cũng có

Theo các ngư dân ở đây cho biết, các loài hải sản vẫn sống, sinh sôi bình thường (Trong ảnh: Một ngư dân nhập cho thương lái số mực mình vừa đánh bắt về (Ảnh ghi nhận sáng 9/3)

Theo nhận định, tại vùng biển Vũng Áng, tảo nở hoa sẽ xuất hiện nhiều hơn do đây là khu vực mà nguồn thức ăn của tảo dồi dào, khiến tảo phát triển mạnh. Hiện tượng này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn, tối đa là 3-4 ngày và xuất hiện từng đám ở ven bờ với diện tích rất nhỏ, khoảng 100 - 200 m2 nên không ảnh hưởng đến việc đánh bắt của bà con.

Tuy nhiên, đối với các hộ nuôi trồng thủy sản, khi xuất hiện hiện tượng này, tốt nhất là không nên lấy nước vào hồ nuôi.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast