Những người góp phần thượng tôn pháp luật

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Đoàn luật sư (LS) Hà Tĩnh không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, qua đó, góp phần quan trọng từng bước xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Bén duyên với nghề hơn 10 năm, LS Nguyễn Khắc Tuấn - Phó Chủ nhiệm Đoàn LS Hà Tĩnh không thể nhớ hết số vụ việc mà anh và đồng nghiệp tham gia biện hộ, tư vấn. “Mỗi vụ án đi qua, với chúng tôi, niềm vui lớn nhất đó là đã góp sức mình bảo vệ thân chủ, bảo vệ sự công bằng, tôn nghiêm của pháp luật. Đó cũng chính là lý tưởng và mục đích để đội ngũ LS tỉnh nhà theo đuổi, nỗ lực hoàn thành sứ mệnh của mình trong những năm qua” - LS Nguyễn Khắc Tuấn chia sẻ.

Những người góp phần thượng tôn pháp luật

LS của Đoàn LS Hà Tĩnh tranh tụng tại phiên tòa vi phạm trật tự ATGT tại Kỳ Anh, buộc Tòa trả hồ sơ điều tra lại và định lại tội danh giết người theo quan điểm của LS

Vụ án vi phạm trật tự ATGT xảy ra ở huyện Kỳ Anh vào ngày 31/5/2016, khi lái xe Phan Đình Quân (SN 1980, trú tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) sau khi gây tai nạn đã cố tình điều khiển xe ô tô tải BKS 38C-073.05 tiến lên đè qua đầu làm cho nạn nhân bị vỡ sọ não dẫn đến tử vong. Nhận được đơn kêu cứu, biết được hoàn cảnh gia đình nạn nhân rất khó khăn, Đoàn LS Hà Tĩnh đã cử LS tự nguyện tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho gia đình bị hại.

Quá trình giải quyết vụ án, LS đã tiếp xúc các bên liên quan, thu thập các thông tin tài liệu và nghiên cứu kỹ hồ sơ. Sau khi tìm hiểu, đánh giá các chứng cứ cũng như quá trình tranh tụng tại tòa, LS đã đề nghị hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung theo hướng thay đổi tội danh đối với Phan Đình Quân từ tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” sang tội “giết người”.

Kết quả, sau 2 lần trả hồ sơ, điều tra lại, tháng 9/2018, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh quyết định chuyển tội danh, ra cáo trạng truy tố tài xế Quân tội “giết người”. Công lý được thực thi, công đầu thuộc về LS. Mẹ nạn nhân, bà Nguyễn Thị Hường nói trong nước mắt: “Nhờ có LS, con tôi mới yên lòng nơi chín suối. Nhiều người nghĩ gia đình tôi bỏ tiền thuê LS, nhưng tôi làm gì có tiền, khi chi phí sinh hoạt còn chưa đủ. Cảm ơn các LS đã giúp gia đình tôi đòi lại công lý".

Những người góp phần thượng tôn pháp luật

Đoàn LS Hà Tĩnh trợ giúp pháp lý miễn phí tại Sơn Tiến (Hương Sơn)

Hay như vụ án tham ô tài sản tại xã Thuần Thiện (Can Lộc), bị can Võ Thị Huệ bị cơ quan điều tra đề xuất mức án 20 năm tù, đại diện viện kiểm sát có quan điểm tương tự, nhưng với những lập luận sắc bén từ các vị LS Văn phòng An Phát đã làm sáng tỏ các mâu thuẫn trong tài liệu, chứng cứ buộc tội đối với bị cáo, nêu ra các căn cứ về những sai phạm của các cá nhân liên quan.

Sau khi trả hồ sơ điều tra lại, kết quả, Võ Thị Huệ bị tuyên án 12 năm tù (giảm 8 năm so với đề xuất của viện kiểm sát), đồng thời tăng nặng mức án các bị cáo khác. Vụ án khép lại trước sự đồng tình của dư luận.

Những người góp phần thượng tôn pháp luật

...và Trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà con xã Sơn Kim II

Trên đây chỉ là 2 trong nhiều vụ án mà vai trò của LS đã đem lại sự công bằng và tôn nghiêm của pháp luật. 5 năm qua (2013-2018), Đoàn LS Hà Tĩnh đã tham gia tư vấn, bào chữa 1.894 vụ việc, vượt xa so với nhiệm kỳ trước, trong đó, tham gia tranh tụng tại tòa 978 vụ án các loại.

Ngoài ra, hàng năm, Đoàn LS Hà Tĩnh còn đóng góp nhiều ý kiến sát thực vào các văn bản luật; tổ chức về tận địa phương trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, góp phần đưa pháp luật đến với người dân...

Hoạt động hành nghề trong nhiệm kỳ 2013-2018 của Đoàn LS Hà Tĩnh phạm vi rộng hơn cả về địa bàn lẫn loại vụ việc; chất lượng tư vấn, tranh tụng được nâng lên rõ rệt. Hiện Đoàn LS Hà Tĩnh có 9 văn phòng, với 36 LS và 9 người tập sự (tăng 1 văn phòng và 13 LS so với đầu nhiệm kỳ). Nhiều tổ chức hành nghề LS đã mở chi nhánh ở một số địa phương khác và tham gia các vụ án lớn, phức tạp, có yếu tố nước ngoài...

Những người góp phần thượng tôn pháp luật

LS Phan Duy Phong - Chủ nhiệm Đoàn LS Hà Tĩnh tặng thưởng cho các tổ chức hành nghề LS có hành tích xuất sắc

LS Phan Duy Phong - Chủ nhiệm Đoàn LS Hà Tĩnh cho biết: “Một trong những yếu tố nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn LS tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua phải kể đến sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan hữu quan. Cùng với đó, việc hoàn thiện các quy định của đoàn như: Sửa đổi, bổ sung điều lệ, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, nghiêm túc thực hiện quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS, điều hành hoạt động năng động hiệu quả đã góp phần quan trọng mang lại kết quả thiết thực”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast