Anh, Mỹ vượt qua vòng bảng World Cup

Rạng sáng 30/11 (giờ Hà Nội), Rashford ghi 2 bàn giúp Anh thắng dễ xứ Wales 3-0 ở bảng B, World Cup 2022. Ở trận đấu cùng giờ, Mỹ vượt qua Iran để giành tấm vé còn lại vào vòng trong.

Phút 50, tuyển Anh được hưởng quả đá phạt với góc sút khá rộng. Marcus Rashford được giao nhiệm vụ và anh không phụ kỳ vọng của đồng đội bằng một cú đá kỹ thuật đưa bóng hướng về góc cao, không cho thủ môn Danny Ward bất kỳ cơ hội cản phá nào.

Rashford ghi bàn thứ hai tại World Cup 2022 đồng thời trở thành cầu thủ thứ hai sau Abdelhamid Sabiri (Morocco) ghi bàn từ chấm đá phạt.

“Tam sư” tận dụng lợi thế về tâm lý để tiếp tục đẩy cao đội hình. Chỉ 2 phút sau khi lập công, Rashford tiếp tục ghi dấu với tình huống áp sát khiến Ben Davies mắc lỗi. Harry Kane nhận bóng trước khi căng ngang vừa tầm để Phil Foden đệm cận thành, nhân đôi cách biệt.

Anh, Mỹ vượt qua vòng bảng World Cup

Bàn thắng là phần thưởng cho tuyển Anh sau hiệp một chơi hoàn toàn áp đảo.

HLV Gareth Southate đã lắng nghe người hâm mộ và đưa ra những quyết định sáng suốt về bố trí nhân sự. Các bàn của tuyển Anh ở trận này được ghi bởi hai cầu thủ lần đầu đá chính tại World Cup năm nay là Rashford và Foden.

Về phía Harry Kane, anh không trực tiếp ghi bàn nhưng vẫn để lại dấu ấn đậm nét với 3 đường kiến tạo sau 3 trận. Ngôi sao của Tottenham là cầu thủ Anh tiếp theo sau David Beckham, làm được điều này ở đấu trường World Cup sau 20 năm.

Lợi thế 2 bàn cùng việc tuyển Mỹ dẫn trước Iran gần như đã đảm bảo cho tuyển Anh vị trí số một tại bảng B. HLV Southgate tự tin rút hàng loạt trụ cột ra nghỉ như Kane, Declan Rice, bộ đôi hậu vệ biên Luke Shaw - Kyle Walker.

Khi “Tam sư” giảm nhịp độ, Xứ Wales mới có cơ hội vùng lên. Tuy nhiên, những gì đoàn quân áo đỏ làm được chỉ là cú sút đưa bóng đi lập bập của Kieffer Moore ở phút 55. Jordan Pickford đã chơi tập trung để giúp tuyển Anh có trận sạch lưới thứ hai liên tiếp tại World Cup.

Anh, Mỹ vượt qua vòng bảng World Cup

Bale thẫn thờ ở ghế dự bị. Cựu sao Real chơi mờ nhạt và bị rút ra nghỉ ngay sau hiệp một.

Tuyển Anh chơi rình rập và có thêm bàn ở phút 68. Từ đường phát bóng dài của Kalvin Phillips, Rashford thoát xuống, rê bóng qua hậu vệ trước khi sút bằng chân không thuận, buộc Ward vào lưới nhặt bóng lần thứ ba. Tại World Cup 2022, không cầu thủ nào ghi bàn nhiều hơn Rashford (3 bàn, ngang với Enner Valencia, Cody Gakpo và Kylian Mbappe).

Trong những phút còn lại, tuyển Anh có thêm nhiều cơ hội nhưng đều trôi qua trước mũi giày của Rashford, Foden, Bellingham hay Stones.

Trận đấu trên sân Ahmad bin Ali khép lại với chiến thắng 3-0 dành cho Anh. Thầy trò HLV Southgate giành ngôi nhất bảng B và sẽ gặp đội nhì bảng A Senegal tại vòng 16 đội.

Tuyển Mỹ đánh bại Iran để vào vòng 16 đội

Mỹ được đánh giá cao hơn Iran trước trận nhưng đại diện châu Á cũng chỉ cần một kết quả hòa để giành tấm vé lọt vào vòng 16 đội của bảng đấu. Áp lực buộc phải thắng đội bóng của khu vực CONCACAF tạo động lực để họ dồn ép đối thủ ngay từ đầu trận.

Với việc sử dụng tới 3 tiền đạo trên hàng công gồm Christian Pulisic, Timothy Weah và Josh Sargent, HLV Gregg Berhalter không giấu ý định tấn công phủ đầu Iran. Chất lượng nhân sự nhỉnh hơn giúp Mỹ làm được điều này. Bàn thắng ở phút 38 của Pulisic là kết quả từ nỗ lực dồn ép liên tục của đại diện châu Mỹ.

Từ đường tạt bóng bên cánh phải của hậu vệ Sergino Dest, ngôi sao đang khoác áo Chelsea có tình huống lao vào đệm bóng, ghi bàn mở tỷ số cho Mỹ. Đội bóng của HLV Berhalter có 45 phút đầu tiên vượt trội Iran về mặt thế trận lẫn các con số thống kê. Trong khi đó, tâm lý chủ hòa khiến Iran nhập cuộc bị động và không gây ra được nhiều nguy hiểm cho đối phương.

Anh, Mỹ vượt qua vòng bảng World Cup

Với kết quả thua 0-1 này, Iran sẽ bị loại và Mỹ mới là đội đi tiếp ở World Cup 2022. Chính vì thế, Iran chơi quyết tâm hơn trong hiệp hai. Các đường tấn công của họ khoáng đạt và bắt đầu tạo ra được những cơ hội. Song, các tình huống phối hợp ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ của Iran không tốt. Trong một tình huống sắc nét hiếm hoi ở nửa cuối hiệp hai, tiền vệ vào sân thay người Saman Ghoddos lại đưa bóng đi chệch khung thành trong tư thế dứt điểm thuận lợi.

Những phút bù giờ chứng kiến nỗ lực ép sân của Iran. Nhưng đội bóng của HLV Carlos Queiroz gặp vấn đề trong khả năng dàn xếp và triển khai bóng khi tấn công. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Iran trận này chỉ ở mức 0,24, kém xa Mỹ, đội tạo ra tới 1,35 xG.

Pulisic và các đồng đội thực hiện tới 12 cú dứt điểm (5 trúng đích) về phía khung thành đối thủ trong khi Iran có 4 (một trúng đích). Mỹ còn có một lần khác đưa bóng vào lưới Iran nhưng không được trọng tài công nhận do lỗi việt vị.

Bộ ba tiền vệ Tyler Adams, Weston McKennie và Yunus Musah của Mỹ tiếp tục chơi hay và chứng tỏ họ không thủ hòa tuyển Anh trước đó bằng may mắn. Về phần Iran, họ tiếp tục lỗi hẹn với vòng 16 đội World Cup và không thể làm nên lịch sử cho nền bóng đá.

Anh, Mỹ vượt qua vòng bảng World Cup

Phát biểu sau trận, HLV Berhalter cảm thấy tự hào về đội bóng trẻ của mình: “Tự hào. Trong hiệp một, chúng tôi đã cho thấy chúng tôi có thể chơi bóng khoáng đạt như thế nào. Trong hiệp hai, đội bóng đã cho thấy thành quả của sự quyết tâm”.

Đây được xem là thành công với tuyển Mỹ, đội đem dàn cầu thủ trẻ đến World Cup 2022. Độ tuổi trung bình của họ ở giải đấu tại Qatar là 25 tuổi 175 ngày, trẻ thứ hai trong lịch sử bóng đá Mỹ ở các kỳ World Cup, chỉ xếp sau lứa cầu thủ dự giải đấu năm 1990 tại Italy (24 tuổi và 24 ngày).

Với chiến thắng Iran, Mỹ xếp thứ hai ở bảng B sau khi Anh. Đại diện của khu vực CONCACAF sẽ đối đầu Hà Lan vào lúc 22h ngày 3/12 (giờ Hà Nội) tại vòng 16 đội. Anh sẽ chạm trán Senegal vào lúc 2h ngày 5/12 ((giờ Hà Nội).

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast