Đổi mới trong phát triển Đảng ở huyện miền núi Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Số lượng đảng viên kết nạp hàng năm khá lớn, các chi bộ vùng đặc thù nỗ lực có thêm những đảng viên mới, là những kết quả đáng ghi nhận ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) - nơi mà các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm và tập trung nhiều giải pháp hiệu quả cho công tác phát triển đảng viên.

doi moi trong phat trien dang o huyen mien nui huong khe

Đảng ủy xã Phương Mỹ thường xuyên động viên, tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên gốc giáo Lê Hữu Thọ (người thứ 2 bên trái) hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề

Với hơn 50% dân số là giáo dân, thiên tai lũ lụt thường xuyên, trình độ dân trí chưa cao, từ năm 2016, Đảng bộ xã Phương Mỹ đã ban hành Nghị quyết 02 về phát triển đảng viên. Triển khai nghị quyết, Đảng bộ và các chi bộ tập trung thực hiện chương trình hành động; đoàn công tác đảng ủy được phân công về làm việc với các chi bộ và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở để định hướng, giao nhiệm vụ phát hiện, vận động, bồi dưỡng quần chúng tiên tiến.

2 năm thực hiện Nghị quyết 02, mục tiêu mỗi năm có thêm 4-6 đảng viên mới của Đảng bộ Phương Mỹ luôn đạt được. Đảng viên vùng giáo tiếp tục phát triển, đưa tổng số lên 11 đồng chí/100 đảng viên toàn Đảng bộ. Bí thư Chi bộ Ấp Tiến Nguyễn Văn Khánh cho biết: “Năm 2017, chúng tôi kết nạp thêm 1 đảng viên gốc giáo. Đây là kết quả của sự vào cuộc bài bản trong quá trình phát triển, bồi dưỡng của chi ủy cùng với chi đoàn thanh niên thôn. Đặc biệt, công tác tư tưởng, động viên đối tượng, từ lúc bồi dưỡng, kết nạp đến quá trình phấn đấu khi đứng vào hàng ngũ của đảng được chi ủy hết sức quan tâm, sâu sát.

Gặp đảng viên gốc giáo vừa kết nạp Lê Hữu Thọ, em chia sẻ: “Là một người theo đạo, một thanh niên tích cực tham gia công tác đoàn hơn 10 năm, em nghĩ, khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, được góp sức vào các phong trào phát triển của địa phương là mình đã thực hiện được lời răn của chúa “sống tốt đời, đẹp đạo”.

doi moi trong phat trien dang o huyen mien nui huong khe

Thường xuyên động viên, nhắc nhở giúp các đảng viên trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Gắn kết nạp Đảng với bồi dưỡng, giao nhiệm vụ

Đối với tổ chức cơ sở đảng có lực lượng đảng viên khá hùng hậu - 379 người với 19 chi bộ, trong đó có 14 chi bộ nông thôn, cách làm của Đảng bộ xã Hà Linh đó là giao chỉ tiêu cụ thể hàng năm cho từng chi bộ, đồng thời, gắn trách nhiệm của cấp ủy viên và tổ chức đoàn thể trong công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tiên tiến. Sau kết nạp, việc theo dõi, nắm bắt, đánh giá hoạt động của đảng viên được các chi bộ thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Cùng với các giải pháp bồi dưỡng, kết nạp, theo dõi, đánh giá đảng viên, Đảng bộ xã Hà Linh còn tập trung làm tốt giải pháp mang tính động lực, đó là mạnh dạn giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ có năng lực. Bí thư Đảng ủy xã Lê Hồng Quân kể với chúng tôi về nhiều quần chúng tiên tiến sau khi trưởng thành ở hàng ngũ của Đảng đã khẳng định mình ở những lĩnh vực hoạt động, công tác mới.

Như đồng chí Nguyễn Văn Nho ở Chi bộ thôn 11, sau khi kết nạp Đảng và có nhiều nỗ lực trong hoạt động đã được phân công làm công an viên của xã và phát huy rất tốt vai trò mới của mình. Các đảng viên Hồ Sỹ Thường - Chi bộ thôn 12, Hồ Sỹ Quang - Chi bộ thôn 11 đều đã nâng cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ của những trưởng thôn sau khi được kết nạp Đảng. Hay em Đặng Thị Thu Hiền - cử nhân đại học luật, sau khi ra trường, tham gia công tác đoàn ở địa phương và được kết nạp Đảng. Năm 2015, em được nhận vào làm việc ở Văn phòng Đảng ủy xã.

“Đảng viên trẻ chúng em luôn được các cấp ủy đảng và các đảng viên đi trước quan tâm, động viên để trưởng thành như ngày hôm nay” - Hiền chia sẻ.

Năm 2017, Đảng bộ Hương Khê phát triển thêm 180 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên vùng giáo. Quý I/2018 đã tổ chức lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 90 quần chúng tiên tiến. Một trong những cách làm hiệu quả thời gian gần đây đó là Ban Tổ chức Huyện ủy có các cuộc làm việc chuyên đề đối với tổ chức cơ sở Đảng gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Từ đầu năm tới nay, Ban Tổ chức Huyện ủy đã làm việc với 3 xã về chuyên đề này.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hương Khê Nguyễn Văn Hiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast