Thẩm phán liên bang bác đơn kiện của ông Trump tại Pennsylvania

Một thẩm phán liên bang Mỹ hôm qua (21/11) đã bác đơn kiện từ đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump về việc loại bỏ hàng triệu phiếu bầu qua thư tại tiểu bang Pennsylvania.

Đây là thất bại mới nhất trong nỗ lực pháp lý của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Những người ủng hộ Tổng thống Trump và nhóm pháp lý của ông, đặc biệt là luật sư Rudy Giuliani hy vọng thẩm phán liên bang tại Pennsylvania sẽ đưa ra phán quyết chứng tỏ các cáo buộc gian lận bầu cử của họ là đáng tin cậy và củng cố nỗ lực của ông Trump trong việc lật ngược kết quả kiểm phiếu ở bang này.

Thẩm phán liên bang bác đơn kiện của ông Trump tại Pennsylvania

Thẩm phán liên bang bác đơn kiện của Tổng thống Trump ở bang Pennsylvania. Ảnh minh họa: Reuters.

Tuy nhiên, thẩm phán Matthew Brann – một thành viên Cộng hòa kỳ cựu và nổi tiếng ở Pennsylvania đã bác bỏ nỗ lực đó, đồng thời tiếp tục cảnh báo các luật sư trong đội ngũ của ông Trump vì không đưa ra chứng cứ đáng tin cậy để có thể vô hiệu hóa gần 7 triệu phiếu bầu tại bang chiến địa quan trọng này.

“Khi đưa ra một vụ kiện như vậy, nguyên đơn cần phải những lập luận pháp lý đầy thuyết phục và các bằng chứng thực tế chứng minh việc gian lận đến mức tòa án không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra biện pháp can thiệp, bất chấp điều này ảnh hưởng đến một bộ phận lớn người dân. Thế nhưng điều đó đã không xảy ra. Thay vì đó, tòa án lại nhận được những lập luận pháp lý không có giá trị và những cáo buộc đầy phỏng đoán, không có bằng chững hỗ trợ”, thẩm phán Matthew Brann cho biết.

Ông Brann cũng nói thêm rằng: "Tại Mỹ, những cáo buộc như vậy không đủ sức để tước đi quyền được bầu cử của ngay cả một người duy nhất, chưa kể đến hàng triệu cử tri tại bang đông dân thứ 6 của nước Mỹ. Người dân, luật pháp và thể chế của nước Mỹ đòi hỏi nhiều hơn thế”.

Theo kế hoạch, các hạt của bang này sẽ xác nhận kết quả bầu cử vào ngày 23/11. Vụ kiện, do luật sư riêng của Tổng thống Trump – ông Rudy Giuliani dẫn đầu, đã tìm cách ngăn các quan chức tại bang này xác nhận chiến thắng của ông Biden, với cáo buộc một số hạt đã cho phép các cử tri sửa lỗi sai trên lá phiếu của họ một cách không phù hợp. Theo thẩm phán Matthew Brann, nếu vụ kiện của đội ngũ của ông Trump vẫn tiếp tục được xem xét thì điều này sẽ làm trì hoãn việc giải quyết các vấn đề liên quan đến xác nhận kết quả bầu cử.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast