Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phong trào “Mỗi chi đoàn - một địa chỉ đỏ - một việc tử tế” của các trường học ở Hà Tĩnh không chỉ tạo ra sức lan tỏa về các việc làm tốt trong cộng đồng mà còn giúp các em học sinh tự rèn luyện bản thân, thấu hiểu hơn về tình yêu thương, sự sẻ chia, đoàn kết…

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Chi đoàn 12A3, Trường THPT Cẩm Bình thắp hương và lao động tại Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Khu mộ và Nhà thờ Nguyễn Đình Dĩnh ở xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Bắt đầu từ năm học 2017 - 2018 với tên gọi “Mỗi tuần một việc tốt - mỗi ngày một hành động đẹp”, Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã tổ chức cho các chi đoàn thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng. Đến năm 2019, để phong trào có tên gọi sát với thực tiễn hơn, Đoàn trường THPT Cẩm Bình đã đổi tên phong trào “Mỗi tuần một việc tốt - mỗi ngày một hành động đẹp” thành “Mỗi chi đoàn - một địa chỉ đỏ - một việc tử tế”.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Chi đoàn 11A11, Trường THPT Cẩm Bình lao động tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ xã Cẩm Thành.

Đúng với tên gọi của phong trào, các chi đoàn tại Trường THPT Cẩm Bình khi bắt đầu năm học mới đã tìm và đăng ký một địa chỉ đỏ, một việc tử tế để thực hiện hằng tuần, hằng tháng, kể cả những tháng nghỉ hè.

Những hoạt động như chăm sóc, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình neo đơn, chính sách, đặc biệt khó khăn; lao động tại các đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, di tích lịch sử văn hóa, tham gia xây dựng nông thôn mới tại một số xã… đã được các em học sinh Trường THPT Cẩm Bình thực hiện một cách nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm cao.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Chi đoàn 10A11, Trường THPT Cẩm Bình lao động tại Khu chứng tích 34 nạn nhân bị bom Mỹ sát hại vào năm 1967 tại xã Cẩm Duệ.

Em Lê Thị Mến - Bí thư Chi đoàn 11A7 chia sẻ: “Khi bắt đầu năm học 2020 - 2021, lớp em đã đăng ký chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Minh ở xã Cẩm Thành. Qua 2 năm được gặp gỡ và chăm sóc cho Mẹ Việt Nam anh hùng, chúng em càng cảm nhận rõ hơn sự cống hiến lặng thầm của các mẹ. Từ đó, giúp chúng em nhận thức được bản thân cần phải cố gắng hơn nữa để làm thêm được nhiều việc tử tế hơn, giúp sức cho cộng đồng”.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Đại diện Chi đoàn 11A7, Trường THPT Cẩm Bình đến thăm và dọn dẹp nhà cửa giúp Mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Minh ở xã Cẩm Thành.

Thầy Trần Xuân Thắng - Bí thư Đoàn trường THPT Cẩm Bình cho biết, qua 5 năm triển khai, phong trào “Mỗi chi đoàn - một địa chỉ đỏ - một việc tử tế” của Trường THPT Cẩm Bình đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Đến hiện tại, đã có rất nhiều việc tử tế được thực hiện, nhiều địa chỉ đỏ được lao động, chăm sóc thường xuyên. Hằng năm, các hoạt động trong phong trào này càng được mở rộng về quy mô và đa dạng về cách thức triển khai.

Những việc tử tế, những địa đỏ mà các em học sinh thực hiện đã tạo ra sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng khi sự yêu thương, tinh thần đoàn kết được lan rộng.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Chi đoàn 12A14, Trường THPT Cẩm Bình tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Cẩm Quang vào tháng 3/2022.

Còn tại Trường THPT Hương Sơn, phong trào “Mỗi chi đoàn - một địa chỉ đỏ - một việc tử tế” cũng đã được Đoàn trường khởi xướng thực hiện từ đầu năm học 2020 - 2021.

Đoàn trường THPT Hương Sơn đã xác định, phong trào “Mỗi chi đoàn - một địa chỉ đỏ - một việc tử tế” là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học. Vì thế, ngay từ đầu năm, Đoàn trường đã cho các chi đoàn đăng ký việc tử tế, địa chỉ đỏ để thực hiện trong suốt cả năm học.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Đoàn viên Chi đoàn 11A2, Trường THPT Hương Sơn tham gia lao động vệ sinh tại Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Sơn Trung.

Biết bác Nguyễn Văn Lư (tổ dân phố 11, thị trấn Phố Châu) có hoàn cảnh khó khăn khi là người khuyết tật, sống một mình lại hay ốm yếu nên Chi đoàn 10A5 của Trường THPT Hương Sơn đã đến trò chuyện, động viên tinh thần và dọn dẹp nhà cửa giúp bác Lư.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Tập thể Chi đoàn 10D5, Trường THPT Hương Sơn tổ chức thăm hỏi và lao động dọn dẹp nhà cửa giúp bác Nguyễn Văn Lư (thị trấn Phố Châu).

Em Trần Thị Như Quỳnh - Lớp trưởng lớp 10D5 chia sẻ: “Khi biết đến hoàn cảnh của bác Lư, lớp chúng em đã thống nhất sẽ đến nhà giúp bác dọn dẹp nhà cửa, sân vườn, cùng trò chuyện để giúp bác vơi đi phần nào nỗi buồn và động viên tinh thần bác qua những món quà nhỏ. Từ những việc làm cụ thể như vậy, chúng em đã hiểu hơn về cuộc sống, từ đó cả lớp đoàn kết hơn, có thêm ý chí, quyết tâm để làm thêm nhiều việc tốt, giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Chi đoàn 10A3 - Trường THPT Hương Sơn tổ chức vệ sinh và giúp đỡ thực hiện các khâu chuẩn bị cho ngày lễ Phật Đản tại chùa Nhiễu Long (thị trấn Phố Châu).

Thầy Phạm Thế Cường - Bí thư Đoàn trường THPT Hương Sơn cho biết: “Mỗi khi các chi đoàn tổ chức các hoạt động trong phong trào “Mỗi chi đoàn - một địa chỉ đỏ - một việc tử tế" đều sẽ được đăng tải lên Facebook để tạo tính lan tỏa mạnh mẽ. Từ hiệu quả hoạt động của phong trào, chúng tôi mong muốn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, giúp các em rèn luyện các phẩm chất đạo đức tốt đẹp”.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh

Chi đoàn 10D7, Trường THPT Hương Sơn và thầy Phạm Hải Hùng - giáo viên chủ nhiệm đến chúc tết học sinh trong lớp có hoàn cảnh khó khăn vào tháng 2/2022.

“Ngoài việc quản lý của Ban Chấp hành Đoàn trường, phong trào “Mỗi chi đoàn - một địa chỉ đỏ - một việc tử tế" còn có sự tham gia nhiệt tình của Ban Giám hiệu trường THPT Hương Sơn cùng các giáo viên chủ nhiệm. Khi giáo viên cùng quan tâm, góp sức vào phong trào đã tạo nên tấm gương đẹp, lan tỏa tinh thần làm việc tốt cho các em học sinh” - thầy Cường cho biết thêm.

Ngoài 2 Trường THPT Hương Sơn và THPT Cẩm Bình thì nhiều trường trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã tổ chức các phong trào vì cộng đồng như Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên), Trường THPT Lý tự trọng (Thạch Hà) và các trường ở Hương khê, Lộc Hà...

Sở cũng đã chỉ đạo các liên đội tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - học tập tốt, rèn luyện chăm” qua ứng dụng “Em làm việc tốt”.

Ngoài ra, Sở cũng đã phát động triển khai đợt II chương trình “Kế hoạch nhỏ - góp viên gạch hồng” ủng hộ tôn tạo Khu di tích lịch sử Quốc gia Chứng tích tội ác chiến tranh Trường THCS Hương Phúc (Hương Khê); tiếp tục quan tâm, ủng hộ, tôn tạo, xây dựng các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Thầy Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast