Triển khai kịp thời chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Chỉ thị số 95/CT-BQP “Về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế”, theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai kịp thời chính sách đối với dân công hỏa tuyến ảnh 1

Ảnh tư liệu

Chỉ thị số 95/CT-BQP nêu rõ, đây là chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước ta, có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc, nhằm ghi nhận, tôn vinh, động viên những người có công lao đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”…

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách này có những khó khăn nhất định do số lượng đối tượng lớn, thời gian đối tượng tham gia làm nhiệm vụ cách đây đã nhiều năm, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, việc quản lý, xác định đối tượng ở các địa phương có những phức tạp.

Để thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ thị: Tổng cục Chính trị chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện chính sách bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, đúng quy định.

Bộ tư lệnh các quân khu, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành; xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm; chịu trách nhiệm trước Bộ Quốc phòng về việc quản lý, thực hiện chế độ chính sách đối với đối tượng trên địa bàn.

Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức phát hiện, xét duyệt và chi trả. Phát huy vai trò của Tổ tư vấn trong việc nghiên cứu, thẩm tra xác minh, xác định chính xác các đợt và số lượng người tham gia dân công hỏa tuyến của từng xã trong huyện, làm cơ sở xét duyệt ở các cấp. Hướng dẫn đối tượng kê khai, lập hồ sơ, tổ chức xét duyệt tập trung, từng đợt bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, chặt chẽ, công khai, chính xác, đúng quy trình và các quy định thủ tục hành chính, không tự ý quy định thêm giấy tờ trong hồ sơ; phân công cán bộ bám nắm cơ sở, kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho địa phương và đối tượng chính sách trong quá trình tổ chức thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, không để dồn, đọng hồ sơ.

Bên cạnh đó, tổ chức chi trả chế độ và cấp “Giấy chứng nhận” tham gia công dân hỏa tuyến công khai, kịp thời, chu đáo, thanh quyết toán đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, gây phiền hà cho đối tượng, làm ảnh hưởng đến tình hình chính trị -xã hội ở các địa phương. Đăng ký, quản lý và lưu trữ hồ sơ đầy đủ, khoa học bảo đảm thuận tiện cho việc thẩm định, xét duyệt và tra cứu.

Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội địa phương trong việc chuyển giao quyết định và danh sách đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp một lần để quản lý, thực hiện kịp thời chế độ bảo hiểm y tế và chế độ mai táng phí với đối tượng theo quy định.

Theo Chinhphu.vn

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast