Nắng nóng diện rộng từ hôm nay, tháng 5 vẫn có không khí lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (2/5), nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực Tây Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên và một số nơi ở Đông Bắc Bộ.

nang nong dien rong tu hom nay thang 5 van co khong khi lanh

Ảnh minh họa

Từ trưa 1/5, ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế đã có nắng nóng với nhiệt độ phổ biến khoảng 35-37 độ C.

Dự báo ngày 2/5, nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực Tây Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên và một số nơi ở Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến là 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ.

Ngày 3/5, nắng nóng mở rộng ra toàn bộ Bắc Bộ và tiếp tục duy trì ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 C độ từ 12-16 giờ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng thấp nóng phía tây, ở Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5; chiều tối cấp 6, giật cấp 7, biển động. Sóng biển cao từ 1,5-2,0 m.

* Về diễn biến xu thế thời tiết trong tháng 5, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, khu vực miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của 2-3 đợt không khí lạnh vào nửa đầu tháng 5, chủ yếu gây mưa rào và dông trên diện rộng, nhiệt độ giảm ở ngưỡng trời mát tại các tỉnh miền Bắc.

Xen kẽ giữa những đợt không khí lạnh, trong tháng 5 có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 đợt nắng nóng, song cường độ không gay gắt và không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xảy ra tập trung ở khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong tháng 5 có khả năng xuất hiện các đợt mưa chuyển mùa và gia tăng số ngày có mưa.

Đặc biệt, tháng 5 là thời điểm chuyển từ Xuân sang Hè, do vậy trên phạm vi toàn quốc cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông.

Diễn biến thời tiết trên toàn quốc trong tháng 5 như sau: Thời kỳ 10 ngày đầu tháng (1-10/5), nhiệt độ trung bình phía bắc phổ biến xấp xỉ trên mức trung bình nhiều năm, các khu vực khác ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Lượng mưa trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ dưới mức trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

10 ngày giữa tháng (11-20/5), nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Lượng mưa khu vực Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phổ biến ở mức xấp xỉ trên trung bình nhiều năm, các nơi khác ở mức xấp xỉ dưới hoặc xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo VGP News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast