Chuyện chưa kể về lần đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI

(Baohatinh.vn) - Tháng 1/2011, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI được tổ chức, đánh dấu 25 năm đất nước đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Tôi may mắn được tòa soạn cử ra Hà Nội đưa tin.

Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Vinh dự, tự hào nhưng cũng rất lo lắng bởi đây là lần đầu tiên tôi tham gia tác nghiệp tại một sự kiện trọng đại. Tôi khá choáng ngợp bởi quang cảnh hội trường, số lượng đại biểu, công tác an ninh, đặc biệt là số lượng phóng viên và điều kiện phục vụ đưa tin về đại hội.

Ngày khai mạc, có gần 750 nhà báo trong nước và quốc tế đến đưa tin. Điều đặc biệt ở sự kiện này là, ngoài các phóng viên ở trung ương, phóng viên quốc tế thường trú tại Hà Nội, còn có phóng viên các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chuyện chưa kể về lần đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ảnh 1

Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI

Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình đã từng phục vụ hội nghị APEC, các hội nghị của ASEAN và nhiều sự kiện khác nên điều kiện rất tốt. Có hẳn một trung tâm báo chí với các trang thiết bị, đồ ăn uống phục vụ tận nơi cho nhà báo. Hôm họp báo trước đại hội, mặc dù phòng họp khá rộng nhưng vẫn không đủ chỗ cho tất cả các phóng viên.

Anh Giản Thanh Phong (Báo Công an TP Hồ Chí Minh) chia sẻ với chúng tôi về lần dự đưa tin Đại hội X. Anh cho biết, các hoạt động tác nghiệp của phóng viên đã được ban tổ chức tạo điều kiện về phương tiện và thiết bị kỹ thuật hiện đại với hàng trăm máy tính, đường truyền internet có dây và không dây để phóng viên thuận lợi trong việc truyền tải dữ liệu về tòa soạn một cách nhanh nhất. Các phóng viên cũng được phục vụ ăn uống miễn phí nên tiết kiệm được thời gian để làm việc.

Đối với báo địa phương, ngoài việc lựa chọn những phóng viên có kinh nghiệm thì mỗi cơ quan đã có những định hướng rất cụ thể. Trước khi được phân công nhiệm vụ đưa tin đại hội Đảng, tôi đã được đồng chí Tổng Biên tập chỉ đạo sát sao, trao đổi chi tiết về kế hoạch đưa tin, bài vừa đảm bảo tính thời sự, vừa đảm bảo tính chính trị.

Thời điểm đó, Báo Hà Tĩnh xuất bản 5 kỳ/tuần và Báo Điện tử liên tục cập nhật, do vậy, nhu cầu thông tin rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc về đại hội lần này, tôi đã tích cực hoạt động, khai thác và đưa tin kịp thời các sự kiện nóng. Với phóng viên địa phương, ngoài việc đi sâu vào các hoạt động của đại hội, cần tiếp cận đại biểu tỉnh nhà bên lề hội nghị để có những thông tin sinh động và rõ nét nhất về các hoạt động của đoàn mình.

Phóng viên đưa tin về đại hội, ngoài thẻ chung còn được cấp thẻ riêng cho từng sự kiện. Nhưng ngặt nỗi, số lượng thẻ sự kiện được phát rất giới hạn, chủ yếu dành cho phóng viên báo nước ngoài, các hãng thông tấn lớn nên rất nhiều phóng viên đành chờ ở hành lang và phòng phỏng vấn đợi giờ nghỉ giải lao để có thể tiếp cận đại biểu.

Chuyện chưa kể về lần đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ảnh 2

Có gần 750 nhà báo trong nước và quốc tế đến đưa tin về đại hội

Quy định khắt khe nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình khai thác thông tin, đặc biệt là lấy hình ảnh. Thường thì TTXVN, Đài Truyền hình Việt Nam, VOV, Báo Nhân Dân là những cơ quan được ưu tiên hàng đầu, vì thế, hầu như những phóng viên địa phương hoặc các báo nhỏ đều phải đặt vấn đề nhờ đồng nghiệp các báo này chụp giúp ảnh của đoàn mình.

Khó nhất vẫn là việc tiếp cận danh sách đại biểu vừa được bầu vào ban chấp hành khóa mới để thông tin bạn đọc kịp thời, bởi thời điểm đó, tất cả các báo đều không được tiếp cận hội trường, không tường thuật trên các màn hình lớn. Đặt vấn đề mãi, tôi mới được một đại biểu trong đoàn Hà Tĩnh đồng ý chép tay giúp. Và thế là khi phiên họp vừa kết thúc, tôi đã có trong tay danh sách các đại biểu Hà Tĩnh và người Hà Tĩnh trúng cử vào BCH Trung ương Đảng khóa XI. Thông tin này sau đó được bạn đọc đánh giá cao và lượng truy cập trên Báo Hà Tĩnh điện tử khá lớn.

Trong quá trình làm báo, từng tham gia nhiều sự kiện lớn, nhưng có lẽ vinh dự lớn nhất đến thời điểm này với tôi là lần đưa tin về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Chuyến công tác đầy ý nghĩa đã mang lại cho tôi nhiều bài học quý, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình làm báo sau này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast