Vận dụng đề thi tham khảo THPT quốc gia vào dạy học, ôn luyện

(Baohatinh.vn) - Sau 1 tháng kể từ ngày Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng lên kế hoạch thành lập các ngân hàng đề và vận dụng linh hoạt những yêu cầu, mức độ kiến thức đề vào thực tiễn.

Vận dụng đề thi tham khảo THPT quốc gia vào dạy học, ôn luyện

Kiến thức bộ đề tham khảo trong kỳ thi THPT quốc gia đã được áp dụng trong từng giờ học...

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Sau khi có đề thi tham khảo, ngành đã chỉ đạo các nhà trường nghiên cứu, bám sát đề thi để vận dụng linh hoạt vào việc tổ chức dạy học và ôn tập. Các giáo viên bộ môn cũng được hướng dẫn xây dựng các bộ đề, thành lập ngân hàng đề giúp học sinh có thêm tài liệu trong quá trình ôn luyện”.

Vừa kết thúc 2 ngày thi học kỳ I, giáo viên, học sinh Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) thở phào nhẹ nhõm khi hầu hết các em đều bằng lòng với bài làm của mình. Cách ra đề bám sát hình thức và khối lượng kiến thức của đề thi tham khảo đã tạo cho các em thêm cơ hội tập dượt, rèn luyện và làm quen với kỳ thi sắp tới.

Vận dụng đề thi tham khảo THPT quốc gia vào dạy học, ôn luyện

...và những buổi ôn tập của học sinh

Thầy Trần Đức Tài - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức cho các giáo viên bộ môn nghiên cứu kỹ. Để thành lập ngân hàng đề, trường giao nhiệm vụ mỗi giáo viên triển khai 5 đề kèm đáp án để học sinh tham khảo. Về kiến thức, năm nay, đề thi có phần “dễ thở” hơn so với năm trước và cấu trúc đề cơ bản gần như không thay đổi. Ngoài việc đặt thêm sách, tài liệu để các em tham khảo, việc ra đề của nhà trường cũng mở rộng và nâng cao kiến thức hơn so với đề thi tham khảo. Riêng đề Văn năm nay chú trọng hơn đến năng lực ngôn ngữ, khả năng tự tạo lập văn bản của học sinh”.

Những ngày này, giáo viên và học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đang vận dụng linh hoạt cấu trúc, yêu cầu của đề vào công tác ôn tập và các bài kiểm tra. Theo lãnh đạo nhà trường, từ việc chỉ đạo các tổ bộ môn kiểm tra kiến thức các khối lớp, đánh giá mức độ nhận thức của học sinh, trường định hướng cụ thể cho các em một cách phù hợp theo trình độ. Điều thuận lợi là, thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã sử dụng các phần mềm Kahoot trong dạy học, kiểm tra trắc nghiệm bằng cách tạo Quiz hấp dẫn với hình ảnh, âm thanh và ứng dụng Google Driver… tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tương tác, thảo luận.

Vận dụng đề thi tham khảo THPT quốc gia vào dạy học, ôn luyện

Đây là cách đề nhà trường, thầy cô và các em học sinh hình dung được sơ bộ hình thức của đề thi chính thức

Nhà trường đã vận dụng linh hoạt định hướng của đề để áp dụng trong các bài giảng, ôn luyện và xúc tiến việc hoàn thiện ngân hàng đề phục vụ cho công tác ôn luyện. "Chúng tôi luôn lưu ý, đây chỉ là đề thi mang tính chất tham khảo để nhà trường, thầy cô và học sinh hình dung được sơ bộ hình thức của đề thi chính thức, có định hướng ôn tập" - thầy Thái Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) cho biết.

Nhận định chung về các đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các giáo viên cho rằng: Nhìn chung, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT và có đến 90% thuộc kiến thức lớp 12. So với đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi tham khảo giảm tương đối rõ rệt và tập trung nhiều vào mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cũng theo các nhà chuyên môn, sự điều chỉnh này tương đối hợp lý. Ngoài ra, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi năm 2019 cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast