Thủy sản Nam Hà Tĩnh dự kiến đạt hơn 5,5 triệu USD kim ngạch xuất khẩu

(Baohatinh.vn) - Sự cố môi trường biển năm 2016 đã khiến Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh lao đao một thời gian dài. Sau “cú sốc” ấy, công ty đang nỗ lực chạy đua với thời gian để “vượt lên chính mình” trong những năm tới.

thuy san nam ha tinh du kien dat hon 5 5 trieu usd kim ngach xuat khau

Môi trường biển phục hồi, công ty tiếp tục nâng công suất chế biến, tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản.

Thiếu hụt trầm trọng nguồn nguyên liệu, thêm vào đó là sự cố môi trường xảy ra nên năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh chỉ đạt trên 2 triệu USD (bằng 40% so với năm 2015). Cũng vì lẽ đó, trong số gần 500 lao động, công ty chỉ còn lại 160 người “bám trụ”.

Khó khăn chồng chất, lao động không có việc làm, tưởng chừng không thể vực dậy nổi, Ban Giám đốc công ty phải ngược xuôi tìm giải pháp. Kinh nghiệm của hơn 20 năm làm công tác xuất khẩu hàng thủy sản cùng với những tín hiệu vui khi môi trường biển phục hồi đã giúp công ty dần vượt qua khó khăn.

“Đến giữa tháng 8/2017, doanh thu của công ty đã vượt xa kế hoạch năm 2016. Ấn tượng hơn, dự kiến “năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của công ty sẽ đạt trên 5,5 triệu USD, cao nhất trong vòng 5 năm lại nay (thời kỳ hoàng kim là năm 2015, kim ngạch xuất khẩu cũng chỉ đạt 5,2 triệu USD)” – Giám đốc công ty Trần Đình Nam cho biết.

Sự phục hồi của môi trường biển đã mang lại nguồn nguyên liệu (mực) dồi dào cho công ty. Ở thời điểm hiện tại, công ty đã thu mua được hơn 870 tấn mực tươi và kế hoạch 1.200 tấn trong năm 2017 hiện đang “nằm trong tầm tay”. Với đà này, công ty sẽ đặt mục tiêu tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu lên 6 triệu USD trong năm 2018. Bởi theo lãnh đạo công ty, “hiện tại “cung” ít hơn “cầu” rất nhiều nên bạn hàng truyền thống là Nhật Bản muốn công ty đầu tư nâng cao hơn nữa công suất chế biến của nhà máy”. Đó cũng là cách khắc phục dần thiệt hại xảy ra trong năm 2016.

Không chỉ nâng công suất chế biến, tăng kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản, đầu năm 2017, công ty còn có thêm một nguồn thu nhập đáng kể khi trung tâm tổ chức hội nghị, tiệc cưới và sự kiện đi vào hoạt động. Trung tâm được đầu tư với tổng số vốn trên 20 tỷ đồng (vốn vay hơn 7 tỷ đồng) trên khuôn viên rộng 7.500 m2 tại ngã ba Việt Lào – vị trí khá đắc địa ở thị xã Kỳ Anh. Khu vực này sẽ là nơi hội họp, tổ chức tiệc, có thể đón tiếp cùng lúc 1.800 người. Với không gian sang trọng, đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, đặc biệt là các đầu bếp tay nghề cao, thu hút khách hàng trong và ngoài khu vực. Đây còn là nơi để công ty trưng bày, giới thiệu, trao đổi, kinh doanh những sản phẩm của công ty, đặc biệt là sản phẩm shushi được người Nhật ưa chuộng…

Sau những “sóng gió”, hiện tại, đội ngũ CBCNVC của công ty tăng lên gần 500 lao động (kể cả 40 lao động tại trung tâm hội nghị tiệc cưới), mức thu nhập cũng tăng từ 4,2 triệu đồng (năm 2015) lên xấp xỉ 5 triệu đồng/người/tháng (năm 2017). Mới đây, công ty còn chế biến xuất khẩu 50 tấn tôm thẻ chân trắng sang thị trường Malaysia.

Theo Giám đốc Trần Đình Nam: “Mặc dù đây là lô hàng sản xuất thử nghiệm nhưng dự báo rất khả quan”. Nếu được chấp thuận, không chỉ tăng doanh thu, thu hút thêm lao động mà quan trọng hơn là có thêm một thị trường “đầu ra” cho người sản xuất vốn đang phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast