Kê đơn thuốc điện tử ở Hà Tĩnh, tiện đi liền với lợi

(Baohatinh.vn) - Việc áp dụng phần mềm kê đơn thuốc điện tử ở một số bệnh viện ở Hà Tĩnh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Kê đơn thuốc điện tử ở Hà Tĩnh, tiện đi liền với lợi

Đơn thuốc điện tử giúp người bệnh không cần dùng đơn thuốc trên giấy và trên sổ y bạ như trước đây.

Tháng 9/2020, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh chính thức triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm kê đơn thuốc điện tử. Theo đó, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận, thăm khám cho gần 800 lượt bệnh nhân. Nếu thực hiện việc kê đơn thuốc theo hình thức thủ công, việc khám chữa bệnh sẽ mất nhiều thời gian, các bác sỹ cũng dễ xảy ra việc kê đơn trùng lặp.

Từ khi ứng dụng phần mềm kê đơn thuốc điện tử kết hợp với phầm mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, việc khám chữa bệnh của các bác sỹ trở nên chính xác, tiết kiệm được thời gian cho cả bệnh nhân và bác sỹ.

Bác sỹ Phạm Văn Long - Trưởng khoa Khám bệnh (BVĐK tỉnh) cho biết: “Hiện nay, tại Khoa Khám bệnh đã thực hiện 90% việc kê đơn thuốc điện tử đối với bệnh nhân ngoại trú. Việc kê đơn thuốc điện tử rất nhanh gọn, giúp bác sỹ tra cứu được thông tin của người bệnh đã dùng thuốc trong quá trình điều trị trước đây để có điều chỉnh chính xác. Mặt khác, đơn thuốc điện tử còn giúp bác sỹ xác định được danh mục trong kho thuốc hiện có của bệnh viện để thực hiện kê đơn”.

Kê đơn thuốc điện tử ở Hà Tĩnh, tiện đi liền với lợi

Đơn thuốc điện tử sẽ giúp cảnh báo các sai sót trong việc kê đơn.

Được biết, việc triển khai kê đơn thuốc điện tử sẽ giúp tích hợp đơn thuốc của bệnh nhân lên kho dữ liệu đơn thuốc điện tử quốc gia, giúp các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc kê đơn, nhất là đối với các dòng thuốc kháng sinh. Ngoài ra, phần mềm kê đơn thuốc điện tử sẽ giúp cảnh báo sự tương tác có hại của các loại thuốc hoặc các sai sót trong việc kê đơn.

Với đơn thuốc điện tử, người bệnh có thể mua thuốc bất kỳ nơi đâu ở Việt Nam mà đảm bảo có đơn thuốc (bằng mã đơn của chính mình). Bệnh nhân cũng có thể truy xuất toa thuốc đã kê cho mình, từ đó có phản hồi hoặc xin tái kê đơn lại.

Đến nay, ngoài BVĐK tỉnh thì BVĐK Hồng Hà (TX Hồng Lĩnh) cũng đã tiến hành thí điểm việc kê đơn thuốc điện tử.

Kê đơn thuốc điện tử ở Hà Tĩnh, tiện đi liền với lợi

Đơn thuốc điện tử giúp bác sỹ tra cứu được thông tin của người bệnh đã dùng thuốc trước đây để có phương pháp điều chỉnh phù hợp.

Việc triển khai đơn thuốc điện tử sẽ giúp bác sỹ điều trị biết được tình trạng sử dụng thuốc trong quá trình điều trị trước đó của bệnh nhân. Ngành y tế thông qua các đơn thuốc điện tử được tích hợp sẽ phân tích dữ liệu về việc sử dụng thuốc, quản lý được sức khỏe của người dân trên địa bàn. Việc này cũng tạo thuận lợi trong việc thống kê, tổng hợp, phân tích việc kê đơn nhằm truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân trong trường hợp vi phạm và hỗ trợ công tác thanh kiểm tra.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn – quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Được biết, Hà Tĩnh và Hưng Yên là 2 địa phương đang được Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) được lựa chọn thí điểm. Sau khi rút kinh nghiệm từ mô hình thí điểm, Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ tiếp tục lựa chọn các bệnh viện đại diện cho các tuyến để thực hiện.

Phấn đấu đến hết năm 2021, tất cả các bệnh viện trên toàn quốc sẽ được kết nối việc đơn thuốc điện tử.

Kê đơn thuốc điện tử ở Hà Tĩnh, tiện đi liền với lợi

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast