Bộ Ngoại giao họp báo thường kỳ

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20/11, tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo về hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và trả lời các câu hỏi của phóng viên Việt Nam và quốc tế về các vấn đề báo chí quan tâm.

Bộ Ngoại giao họp báo thường kỳ ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Chúng tôi khẳng định các công ty Việt Nam không bán phá giá mặt hàng fillet cá tra, cá ba sa đông lạnh vào thị trường Hoa Kỳ. Việc Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với những mặt hàng này là không công bằng, đi ngược lại tinh thần tự do thương mại cũng như quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, không phù hợp với quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Chúng tôi cho rằng các hoạt động thương mại giữa hai nước cần được xem xét một cách khách quan, công bằng, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người nuôi trồng, sản xuất, chế biến và xuất khẩu mặt hàng filet cá tra, cá ba sa của Việt Nam cũng như lợi ích của người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối của Hoa Kỳ”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông qua phán quyết đối với các khiếu kiện của Việt Nam liên quan đến việc Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá lên mặt hàng tôm Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam đánh giá cao vai trò của WTO trong hệ thống thương mại đa phương nói chung, cũng như trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế nói riêng. Phán quyết vừa qua của WTO đối với các khiếu kiện của Việt Nam về việc Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá lên mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam là một tín hiệu tích cực, tạo động lực cho ngành nuôi trồng, sản xuất, chế biến và xuất khẩu mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết tình hình tại Hong Kong (Trung Quốc) có dấu hiệu căng thẳng trở lại, Việt Nam có các biện pháp bảo hộ cộng đồng người Việt tại đây như thế nào, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Ngay sau khi có thông tin về tình hình diễn biến phức tạp tại Hong Kong, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong có các biện pháp cần thiết để nắm thông tin của cộng đồng người Việt Nam tại Hong Kong, đồng thời có những khuyến cáo để đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng của người Việt Nam tại đây. Trong thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam tại Hong Kong được tuyệt đối đảm bảo an toàn về tính mạng cũng như tài sản".

Về câu hỏi liên quan đến việc Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và Đại sứ Phạm Quang Vinh được bổ nhiệm làm tân Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Thượng viện Hoa Kỳ vừa bỏ phiếu phê chuẩn ông Ted Osius làm Đại sứ mới của Hoa Kỳ tại Việt Nam, đồng thời Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng sẽ sớm lên đường nhận nhiệm vụ tại Hoa Kỳ. Chúng ta hy vọng và tin tưởng chắc chắn rằng hai Đại sứ mới sẽ có những đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những biến chuyển tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Trước mắt, hai nước đang tích cực chuẩn bị cho việc kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Chúng ta tin tưởng rằng, trong năm 2015, sẽ có một loạt biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, góp phần vào sự phát triển lợi ích chung của nhân dân hai nước, cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực”.

Theo VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast