Người kế nhiệm ông Lý Hiển Long được thăng chức

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong sẽ được thăng chức phó thủ tướng từ ngày 13-6, động thái củng cố vị thế của ông với tư cách là người kế nhiệm của đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long.

Người kế nhiệm ông Lý Hiển Long được thăng chức

Ông Lawrence Wong sẽ có nhiều cơ hội thử sức trên vai trò phó thủ tướng Singapore trên đường tiến tới ghế thủ tướng - Ảnh: Facebook ông Lawrence Wong

Thông báo chính thức về việc thăng chức cho ông Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) được công bố ngày 6-6, gần 2 tháng sau khi ông được chọn làm người đứng đầu nhóm lãnh đạo thế hệ thứ 4 (nhóm 4G) của Đảng Hành động nhân dân cầm quyền Singapore.

“Thế hệ lãnh đạo tiếp theo đang thành hình. Tôi mong mọi người ủng hộ hết mình cho quá trình chuyển đổi quan trọng này, để đưa Singapore thoát khỏi đại dịch một cách an toàn và tiến tới một tương lai tươi sáng hơn”, Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi trong bài viết đăng trên Facebook cùng ngày 6-6.

Theo Hãng tin Reuters, trên cương vị phó thủ tướng, ông Wong sẽ trở thành quyền thủ tướng Singapore khi ông Lý Hiển Long vắng mặt.

Ông cũng sẽ tiếp tục đảm nhận trọng trách tại Bộ Tài chính Singapore và đứng đầu Nhóm cố vấn chiến lược thuộc Văn phòng thủ tướng.

Nhóm cố vấn chiến lược có nhiệm vụ giám sát và tìm giải pháp cho các vấn đề Singapore phải đối mặt trong trung và dài hạn, chẳng hạn dân số và biến đổi khí hậu.

Ngoài việc thăng chức cho ông Wong, nội các mới của Thủ tướng Lý Hiển Long cũng có sự thay đổi khi 8 quan chức được luân chuyển sang các bộ khác.

Việc luân chuyển quan chức là một cách làm quen thuộc của giới lãnh đạo Singapore nhằm đảm bảo những lãnh đạo tương lai có kiến thức trong nhiều lĩnh vực cũng như thử thách năng lực của họ.

Ông Felix Tan, nhà phân tích chính trị tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), nhận định việc cất nhắc ông Wong là động thái không bất ngờ sau khi ông được chọn đứng đầu nhóm 4G.

Cũng theo ông Tan, không có nhiều khả năng ông Lý Hiển Long sẽ từ chức để nhường lại vị trí thủ tướng cho ông Wong.

Khả năng cao nhất ông Lý sẽ cùng ông Wong dẫn dắt Đảng Hành động nhân dân giành chiến thắng trong tổng tuyển cử năm 2025 rồi mới bàn giao lại chiếc ghế thủ tướng.

“Việc được cất nhắc làm phó thủ tướng sẽ giúp ông Wong có chút thời gian làm quen với vai trò của mình, cho ông ấy cơ hội thành lập nội các mới hoặc ít nhất tham gia vào quá trình ra quyết định thành lập nội các mới”, chuyên gia Tan nêu nhận định.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast