Bắc Trung bộ nắng nóng hơn 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do áp thấp nóng phía tây phát triển mạnh kết hợp với hiệu ứng phơn nên tình trạng nắng nóng ở Bắc Trung bộ sẽ còn duy trì đến hết tuần. Trong khi đó, Nam bộ vào mùa mưa.

* Nam bộ vào mùa mưa

Biển Nha Trang trở thành nơi "giải nóng" với nhiều người - Ảnh: TIẾN THÀNH
Biển Nha Trang trở thành nơi "giải nóng" với nhiều người - Ảnh: TIẾN THÀNH

Dự báo nắng nóng có thể làm nhiệt độ một số nơi trên 410C. Nắng nóng tập trung chủ yếu các tỉnh phía tây và vùng núi thuộc Bắc bộ như: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hòa Bình, Cao Bằng, Sơn La… Trong khi đó nắng nóng tại khu vực Trung bộ tập trung chủ yếu ở các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế.

Trong những ngày qua tại các khu vực trên đã có nắng nóng trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35 - 380C, một số nơi như Mường La (Sơn La) có nhiệt độ: 38,50C, Lào Cai và các khu vực thuộc Nghệ An như Quỳ Châu, Tây Hiếu đều nắng nóng đến 39,30C, Nam Đông (Huế) 38,50C…

Ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, nhận định tháng 5 hằng năm thường có những đợt áp thấp nóng phía tây có cường độ mạnh tràn về, đây cũng là thời kỳ mặt trời hun nóng mạnh nhất nên thời điểm tháng 5 được coi là thời kỳ cao điểm nắng của khu vực Bắc bộ và Trung bộ.

Trong khi Bắc bộ Trung bộ đang vào thời kỳ nắng nóng, một số tỉnh tại Nam bộ như Cà Mau, Kiêng Giang đã bước vào mùa mưa. Riêng các tỉnh thành miền Đông Nam bộ như Bình Phước, Bình Dương, Biên Hòa, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu… tuy có mưa nhưng trên diện hẹp nên vẫn được xem là giai đoạn chuyển mùa.

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trong tuần tới các tỉnh miền Tây Nam bộ lần lượt vào thời kỳ mùa mưa, sau đó đến các tỉnh miền Đông Nam bộ. Các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Sóc Trăng sẽ vào mùa mưa muộn hơn và đến giữa tháng 5, các tỉnh Nam bộ chính thức vào mùa mưa.

Nguồn: TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast