Nga tăng tầm bắn gấp 3 lần cho Pantsir-S1

Theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga cần hiện đại hóa Pantsir-S1 và sản xuất loạt S-500. Vậy Moscow sẽ hiện đại hóa Pantsir-S1 thế nào?

Hãng TASS dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin cho biết: "Những mục tiêu chủ chốt là cải thiện các biện pháp chống vũ khí chính xác của đối phương. Chúng ta cần tiếp tục hiện đại hóa tổ hợp Pantsir, hoàn tất việc phát triển và chuẩn bị sản xuất hàng loạt hệ thống phòng không tầm xa S-500 với khả năng diệt nhiều loại mục tiêu, kể cả trên vũ trụ".

Nga tăng tầm bắn gấp 3 lần cho Pantsir-S1

Nga diễn tập với hệ thống Pantsir-S1.

Vậy Nga sẽ hiện đại hỏa hệ thống Pantsir-S1 theo cách nào? Theo thông tin được Interfax dẫn nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, sau khi hoàn thành gói nâng cấp mới, hệ hống Pantsir-S1 sẽ được trang bị thế hệ đạn tên lửa siêu vượt âm mới với tầm bắn tới 60 km, gấp ba lần hiện tại.

Loại tên lửa này có tốc độ gần Mach 5, tương đương 6.200km/h, nghĩa là nhanh hơn 50% loại tên lửa 57E6 đang biên chế cho các tổ hợp Pantsir-S1 hiện nay. Ngoài khả năng bay nhanh và tăng tầm, quả đạn cũng có khả năng cơ động phức tạp, đối phó được nhiều loại mồi bẫy và phương tiện tác chiến điện tử của đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, sau hoàn thành trang bị loại đạn tên lửa mới, trên thế giới không có loại tổ hợp vũ khí nào có chức năng tương đương Pantsir-S1 của Nga.

Để thực hiện đánh chặn mục tiêu, hệ thống điều khiển hỏa lực của Pantsir-S1 rất tối tân gồm radar phát hiện và bám mục tiêu, hệ thống quan sát quang-ảnh nhiệt (sử dụng khi bị đối kháng điện tử mạnh). Chúng cung cấp tham số bắn cho 2 pháo phòng không 2A38M 30 mm và 12 đạn tên lửa phòng không.

Theo các chuyên gia đánh giá, hệ thống Pantsir-S1 sẽ phát huy thế mạnh của mình khi tấn công những mục tiêu bay tầm thấp như trực thăng, các máy bay cường kích, tên lửa hành trình bay thấp của đối phương…

Với cách đánh của Pantsir-S1, phòng không Nga tin rằng vũ khí này có thể dễ dàng khắc chế Tomahawk từ xa hàng chục km dù tên lửa này hội tụ nhiều công nghệ đỉnh cao của thế giới trong việc dẫn đường, chỉ thị, tấn công mục tiêu và đặc biệt là khả năng bay thấp.

Tuy nhiên, chính ưu điểm bay thấp của Tomahawk lại khiến nó có thể trở thành mồi ngon cho Pantsir-S1 bởi đánh chặn tên lửa hành trình bay tầm thấp là ưu điểm nổi bật nhất được biết đến của hệ thống này, đặc biệt sau khi Pantsir-S1 được trang bị loại đạn siêu thanh và có tầm bắn gấp 3 lần hiện nay.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast