Hoa trái Thượng Lộc “đon” tết

(Baohatinh.vn) - Thượng Lộc (Can Lộc) có thế mạnh với nhiều loại sản phẩm như cam, chè. Những năm gần đây, một số hộ dân trồng thêm đào để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Tết Nguyên đán Ất Mùi cận kề, bà con nơi đây lại tất bật chăm chút những sản phẩm của mình để “đon” thị trường tết.

Cam Thượng Lộc được biết đến là sản phẩm nổi tiếng, mang đậm dấu ấn của vùng. Xóm Anh Hùng được coi là nơi “khai sinh” loại cây ăn quả mang lại tiềm năng kinh tế cho địa phương với 70 hộ trồng cam kinh doanh và 75% hộ trồng xen dắm. Từ nhiều mô hình của xóm Anh Hùng, những xóm lân cận như: Sơn Bình, Nam Phong, Vĩnh Xá, Thanh Mỹ cũng nhanh chóng bắt nhịp với xu thế phát triển chung, biến hàng trăm ha vườn rừng tạp thành những khu vườn kiểu mẫu.

Hoa trái Thượng Lộc “đon” tết ảnh 1

Chè Thượng Lộc có vị ngọt tự nhiên và đậm đà.

Chị Phan Thị Hiền - chủ trang trại Thanh Hiền chia sẻ: “Hiện tại, gia đình tôi có hơn 1.000 gốc cam và 300 gốc cho thu hoạch từ nhiều năm nay, chỉ riêng năm 2013, vườn cam cho thu nhập gần 1 tỷ đồng. Từ tháng 9 - tháng 12 âm lịch là thời điểm thu hoạch. Tuy nhiên, muốn phục vụ thị trường tết thì cần có kỹ thuật chăm sóc hợp lý để cam chín đúng thời điểm. Ngoài việc trồng thêm một số cây giống dài ngày hơn thì thời điểm bón phân cũng vô cùng quan trọng. Những cây cam được “để dành” bán dịp tết thì bón chậm hơn khoảng 1 tháng và chăm sóc kỹ hơn trong điều kiện thời tiết lạnh đột ngột”. Toàn xã có30-40/150 ha cam đã cho thu hoạch; thu nhập bình quân 400-500 triệu đồng/ha. Thời điểm bình thường, cam được bán với giá 50-60 nghìn đồng/kg, đến tết, giá có thể tăng gấp đôi.

Bên những vườn cam vàng ươm màu quả chín là những đồi chè xanh ngút ngàn ở xóm Sơn Bình. Chúng tôi bắt gặp nhiều lái buôn hối hả cho kịp buổi chợ. Được biết, sản phẩm chè nơi đây xuất hiện từ lâu và có nét đặc trưng so với chè ở vùng khác. Diện tích chè ngày càng được mở rộng và phát triển. Anh Trần Văn Ninh chia sẻ: Chè Thượng Lộc lá không quá to bản nhưng xanh và rất dày; cuống chè có màu vàng thay vì màu thâm đen như nhiều vùng khác. Nước chè có màu xanh, trong, khi mới uống có vị chát, nhưng càng uống, càng cảm nhận được vị ngọt tự nhiên và rất đậm đà.

Độ tháng 10, quả đã trĩu trên những vườn cam Thượng Lộc

Độ tháng 10, quả đã trĩu trên những vườn cam Thượng Lộc

Ngoài 2 sản phẩm có tiếng là cam và chè, những năm gần đây, người dân Thượng Lộc bắt đầu trồng đào. Xã hiện có gần 20 hộ trồng đào. Anh Phan Văn Diện (xóm Đồng Thanh), một trong những người trồng đào lâu năm nhất ở Thượng Lộc cho biết, năm 2004, anh bắt đầu trồng một vài gốc, bán được giá nên quyết định nhân rộng mô hình. Đến nay, anh đã sở hữu trên 150 gốc đào, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Anh Diện cho biết thêm, thời tiết diễn biến thất thường nên anh quyết định cho lá rụng tự nhiên. Hiện tại, một số cành đã lên búp, nếu tuốt lá thì cây sẽ cho hoa trước dịp tết nên đến cuối tháng 11 âm lịch, anh mới tiến hành tuốt lá. Đây là cách anh vẫn làm để “đon” tết.

Ông Nguyễn Viết Chân - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: “Chính quyền xã đang gấp rút hoàn thành những bước cơ bản để xây dựng thương hiệu cam chanh Thượng Lộc, mở rộng diện tích trồng cam vườn đồi đạt từ 200-250 ha trong năm 2015. Bên cạnh đó, xã sẽ có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân tiếp tục khai thác hiệu quả kinh tế từ trồng chè và đào”. Bằng kỹ thuật chăm bón hợp lý và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, mong rằng, những sản phẩm có chất lượng từ vùng “đất cằn sỏi đá” này sẽ được đón nhận nhiệt tình tại thị trường tết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast