Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), các doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng đã gấp rút chuyển trạng thái phòng dịch lên mức cao nhất để tránh “đứt gãy” chuỗi sản xuất.

Nâng mức phòng dịch tại nhà máy, xí nghiệp

Ngay sau khi TX Kỳ Anh công bố các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng vào ngày 6/11, các giải pháp nâng mức phòng dịch tại các doanh nghiệp KKT Vũng Áng đã được gấp rút triển khai.

Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

Các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng chuyển trạng thái phòng dịch lên mức cao nhất

Theo đó, BQL KKT tỉnh cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trong KKT Vũng Áng thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh; duy trì hợp lý hoạt động sản xuất trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

KKT Vũng Áng hiện có gần 19.000 lao động với hơn 880 doanh nghiệp, vì vậy, việc gấp rút chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện sớm phương án phòng, chống dịch trong bối cảnh mới là hết sức quan trọng. Ngày 6/11, BQL KKT tỉnh đã ra văn bản số 1246/KKT-QLDN về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh mới, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng phải thực hiện nghiêm để tránh xảy ra lây lan dịch bệnh trong nhà máy, xí nghiệp”.

Ông Phạm Trần Đệ - Phó Trưởng BQL KKT tỉnh
Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

Bộ phận bảo vệ của Formosa Hà Tĩnh kiểm tra y tế người và phương tiện ra vào công ty

Theo hướng dẫn mới từ Ban Quản lý KKT tỉnh, các doanh nghiệp khẩn trương kích hoạt phương án phòng, chống dịch cao nhất tại đơn vị, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người lao động; yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, nhất là việc đi/đến các địa điểm do Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh thông báo để thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng dịch; những đơn vị có điều kiện thì tổ chức thực hiện “3 tại chỗ” để tránh dịch lây lan.

Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

Công ty TNHH UP Hà Tĩnh tiến hành test nhanh sàng lọc COVID-19 cho người lao động.

Các doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch; triển khai xét nghiệm sàng lọc cho người lao động.

Đối với các dự án có sử dụng nhà thầu như: Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1..., yêu cầu chủ đầu tư quán triệt các nhà thầu thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch, quản lý người lao động, việc khai báo y tế...

Kích hoạt khẩn trương "3 tại chỗ"

Ngay sau khi xuất hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã tái kích hoạt phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, cách ly, ăn ở tại chỗ) cho khoảng 10.500 lao động.

Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

Lao động FHS tiến hành test nhanh COVID-19 trước khi vào công ty thực hiện “3 tại chỗ”.

Theo đó, FHS đã phát thông báo tới gần 7.000 lao động của công ty và gần 5.000 lao động của 88 nhà thầu phụ, yêu cầu tiến hành di chuyển vào khu ký túc xá để thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Trong thời gian này, lao động đang ở khu ký túc xá gia đình nằm ngoài công ty (thuộc phường Kỳ Liên) cũng được FHS đưa từ nơi ở đến nơi làm việc theo phương châm “1 cung đường, 2 điểm đến” (1 cung đường là từ nơi ở đến nơi sản xuất, làm việc; 2 địa điểm là nơi ở của công nhân và nơi sản xuất, nhà máy của doanh nghiệp).

Để đảm bảo việc thực hiện “3 tại chỗ” an toàn, chiều ngày 6/11, công ty đã tiến hành test nhanh COVID-19 để sàng lọc toàn bộ các lao động công ty và nhà thầu trước khi vào thực hiện ăn, ở tập trung.

Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

Thực hiện sớm phương án "3 tại chỗ" sẽ giảm nguy cơ lây lan dịch trong nhà máy, xí nghiệp, qua đó, giữ vững nhịp điệu sản xuất (Trong ảnh: Công nhân tại bộ phận cán dây của FHS thao tác trong dây chuyền sản xuất).

Anh Đặng Minh Đức - công nhân bộ phận luyện thép của FHS chia sẻ: “Việc thực hiện ăn, ở tập trung ở công ty, chúng tôi đã từng thực hiện một lần vào cuối tháng 8/2021, nên hầu hết mọi người không mấy bỡ ngỡ khi có lệnh “3 tại chỗ”.

Tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, 100% lao động đang làm việc tại cảng đã được thực hiện test nhanh sàng lọc COVID-19 trong chiều 6/11, đồng thời toàn bộ lao động phải thực hiện “3 tại chỗ”.

Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt thực hiện test nhanh cho lao động và khách hàng vào làm việc tại cảng.

Ông Nguyễn Duy Linh - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho hay: “Các ca cộng đồng được phát hiện ở TX Kỳ Anh vào thời điểm cuối tuần nên khoảng hơn 30 lao động về nhà trước đó chưa kịp quay lại. Đối với các lao động này, công ty đã chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc test nhanh COVID-19, theo dõi sức khoẻ tại nhà trong vài ngày.

Nếu những lao động này sau quá trình theo dõi thấy đủ điều kiện y tế an toàn, chúng tôi sẽ đưa vào khu cách ly của công ty, chia thành các kíp sản xuất riêng trước khi nhập vào với số lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Cùng với FHS, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cũng tái thiết lập phương án “3 tại chỗ” cho 100% lao động công ty và nhà thầu (753 người).

Các doanh nghiệp KKT Vũng Áng chủ động “3 tại chỗ” để sản xuất an toàn

Khu nhà trạm của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh được dùng làm nơi ăn, ở tập trung cho lao động của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Nói về phương án “3 tại chỗ”, ông Nguyễn Duy Minh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh cho rằng: “Phương án “3 tại chỗ” sẽ tăng thêm chi phí sản xuất, tuy vậy, rất cần thiết và quan trọng cho cộng đồng cũng như cho chính doanh nghiệp. Bởi vậy chúng tôi chấp nhận phát sinh chi phí để đảm bảo an toàn trong sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp".

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast