Donetsk và Lugansk tiến hành bầu cử

Trưa 2/11 (theo giờ Việt Nam), 364 điểm bầu cử tại CHND Donetsk (DPR) tự xưng, 90 điểm bầu cử tại CHND Lugansk (LPR) tự xưng đã mở cửa trong cuộc bầu cử nhằm lựa chọn những người đứng đầu chính quyền và cơ quan lập pháp các vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine này.

Công tác chuẩn bị tại một điểm bầu cử ở Donetsk. Ảnh: Rianovosti

Công tác chuẩn bị tại một điểm bầu cử ở Donetsk. Ảnh: Rianovosti

Ngoài những điểm bầu cử trên cũng có 3 điểm bầu cử tại Nga dành cho những người dân Ukraine sơ tán cùng 5 điểm bầu cử di động ở Nga.

Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Ukraine, tham gia tranh cử vào vị trí người đứng đầu DPR có 3 ứng cử viên: người đứng đầu chính quyền Donetsk Alexander Zakharchenko, cựu nhân viên cảnh sát đặc nhiệm Berkut, Yuri Sivokonenko và đại biểu lập pháp Novorossia, Alexander Kofman. Hai phong trào xã hội "Donbass Tự do" và "Cộng hòa Donetsk" tham gia tranh cử vào Hội đồng Nhân dân DPR.

Tranh cử vào chức người đứng đầu LPR có 4 ứng cử viên: người đứng đầu LPR hiện nay là ông Igor Plotnitskyi, Chủ tịch Liên hiệp công đoàn Oleg Akimov, lãnh đạo ngành y tế Larissa Ayrapetyan và doanh nhân Victor Penner.

Ba phong trào ứng cử vào Hội đồng Nhân dân gồm "Thế giới người Lugansk", "Liên minh Kinh tế Lugansk", và "Liên minh Nhân dân".

Để có chân trong Hội đồng Nhân dân DPR gồm 100 ghế với nhiệm kỳ 4 năm, mỗi tổ chức tranh cử cần hội đủ ít nhất 5% số phiếu bầu. Người đứng đầu DPR phải từ 30 tuổi trở lên tính từ ngày bầu cử và sống tại lãnh thổ DPR ít nhất 10 năm.

Theo cuộc thăm dò được thực hiện bởi Đại học Tổng hợp quốc gia Donetsk 10 ngày trước bầu cử, ông Alexander Zakharchenko có nhiều cơ hội trở thành người đứng đầu chính quyền DPR với 53% số người ủng hộ, bỏ xa các ứng cử viên Yuri Sivokonenko (7%) và Alexander Kofman (6%).

Trong cuộc đua giành ghế tại Hội đồng Nhân dân, phong trào "Cộng hòa Donetsk" sẽ nhận được 48% phiếu trong khi "Donbass Tự do" chỉ nhận được 11%. Cuộc khảo sát này cũng cho thấy tỷ lệ cử tri đi bầu vào khoảng 56%. Người đứng đầu LPR được bầu cho nhiệm kỳ 4 năm. Hội đồng Nhân dân LPR cũng bầu theo nhiệm kỳ 4 năm với 50 đại biểu.

Cuộc bầu cử tại Donesk và Lugansk, với sự hiện diện của 51 quan sát viên nước ngoài và hàng trăm phóng viên, diễn ra ngay sau cuộc bầu cử Quốc hội (Verkhovna Rada) Ukraine trước thời hạn.

Ngay trước thềm bầu cử, chính quyền Ukraine dọa ngừng cung cấp khí đốt cho khu vực này trong khi Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt Nga sau khi nước này ngỏ ý sẽ công nhận kết quả bầu cử.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast