Tổng thống Hàn Quốc cân nhắc tiêm vaccine AstraZeneca

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược AstraZeneca phát triển trong thời gian tới.

Tổng thống Hàn Quốc cân nhắc tiêm vaccine AstraZeneca

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Ảnh: Yonhap)

Đây là thông tin được người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok đưa ra trong cuộc họp báo hôm nay (4/3). Việc tiêm chủng sẽ tuân thủ theo hướng dẫn của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Ông Kang Min-seok cũng đề cập đến kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp nhóm 7 nước phát triển công nghiệp hàng đầu (G7) của Anh vào tháng 6 tới. Tổng thống Moon Jae-in đã được mời tham gia cuộc họp.

Trước đó, ngày 27/2, Hàn Quốc đã bắt đầu chương trình tiêm chủng miễn phí vaccine ngừa Covid-19, ưu tiên các nhân viên và người dưới 65 tuổi tại các cơ sở dưỡng lão, cũng như các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Kang Min-seok, sẽ có ngoại lệ cho những người cần thiết phải đi nước ngoài gấp.

Tiết lộ thêm với hãng thông tấn Yonhap, một quan chức giấu tên khác của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay, Tổng thống Moon Jae-in có ý định tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Mặc dù Hàn Quốc hiện đã có sẵn một loại vaccine ngừa Covid-19 khác do hãng dược Pfizer (Mỹ) phát triển.

Người dân Hàn Quốc hiện dành nhiều sự quan tâm về tính hiệu quả và an toàn của vaccine AstraZeneca, đặc biệt là khi sử dụng cho người cao tuổi.

Quan chức giấu tên này cho hay, người dân không được lựa chọn loại vaccine ngừa Covid-19 để sử dụng và Tổng thống Moon Jae-in cũng sẽ tuân theo quy định này.

Hai mũi tiêm của vaccine AstraZeneca cách nhau 8 tuần. Như vậy, nếu lựa chọn loại vaccine này để tiêm chủng, ông Moon (68 tuổi) có khả năng sẽ tiêm mũi đầu tiên trước cuối tháng này.

Khi được hỏi về thời gian và địa điểm chính xác – nơi Tổng thống Moon thực hiện việc tiêm chủng, quan chức này cho biết: “Hiện vẫn chưa có cuộc thảo luận nào về vấn đề này. Khi có quyết định, chúng tôi sẽ ngay lập tức công bố rộng rãi”.

Nguyên tắc của chính phủ là triển khai vấn đề tổng thống được tiêm chủng “một cách minh bạch”, người này nói thêm.

Theo báo cáo từ KDCA, tính đến 0h ngày 4/3, 154.421 người Hàn Quốc đã được tiêm mũi đầu tiên, chiếm 0,3% tổng dân số 52 triệu người. Hai loại vaccine ngừa Covid-19 hiện đang được sử dụng tại Hàn Quốc là của hãng AstraZeneca và Pfizer. Tuy nhiên, việc sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi trở lên vẫn đang được giới chức y tế nước này xem xét, chờ kết quả nghiên cứu thêm.

(Theo Yonhap)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast