Vì sao bạn hay bị muỗi đốt hơn người khác?

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao trong nhà chỉ có bạn là người hay bị muỗi đốt, giống như bạn là một nam châm hút muỗi? Dưới đây là lý do khiến bạn hay bị muỗi đốt.

Nhóm máu O

Theo một nghiên cứu năm 2004 đăng trên tờ Journal of Medical Entomology, những người có nhóm máu O thường hấp dẫn muỗi hơn so với người có nhóm máu khác (A, B và AB).

Nghiên cứu này làm sáng tỏ một thực tế người hay bị muỗi đốt nhất theo thứ tự là nhóm máu O, tiếp theo là nhóm máu A, nhóm máu B và cuối cùng là nhóm máu AB.

Phụ nữ mang thai

So với người già và trẻ em, phụ nữ mang thai dễ bị muỗi đốt hơn. Nghiên cứu năm 2004 cho thấy phụ nữ mang thai dễ bị muỗi đốt hơn gấp 2 lần so với người khác. Điều này là do muỗi bị thu hút bởi những người có tốc độ chuyển hóa cao vì họ sản sinh nhiều carbon dioxid và phụ nữ mang thai có tốc độ chuyển hóa cao hơn những người khác.

Gien

Yếu tố quan trọng khác khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác là do gien. Một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên tờ Infections, Genetics and Evolution chỉ ra rằng gien kháng nguyên bạch cầu người là nguyên nhân khiến muỗi thích đốt bạn. Những gien này có liên quan tới việc điều tiết mùi cơ thể và những người có gien này tiết ra chất hấp dẫn muỗi.

Do vậy, muỗi có thể ngửi thấy mùi của bạn và đốt bạn khi bạn đang ở giữa đám đông. Muỗi thích đốt ở những vị trí đặc biệt như đầu, thân, tay và chân hơn những chỗ khác.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast