Cơ chế, chính sách tốt – đòn bẩy phát triển kinh tế và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

Chiều 2/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội thảo chuyên đề “Cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cũng trong chiều nay, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề về phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 26- NQ/TW và Nghị quyết 08- NQ/TU.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 26/NQ-TW của BCH T.Ư Đảng (khóa X) và 4 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI), nông nghiệp, nông dân, nông thôn Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Có được kết quả trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có vai trò to lớn của hệ thống cơ chế chính sách.

Từ những cơ chế chính sách phù hợp đã tạo động lực cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
Từ những cơ chế chính sách phù hợp đã tạo động lực cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Theo đó, hệ thống cơ chế, chính sách từ trung ương đến tỉnh đã ban hành trong thời gian qua đã tạo động lực cho phát triển sản xuất; hình thành nền nông nghiệp hàng hoá theo hướng tăng năng suất, chất lượng trên đơn vị diện tích; cơ sở hạ tầng nông thôn, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, nước sạch vệ sinh môi trường được đầu tư xây dựng, đời sống tinh thần, vật chất cư dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Tổng kinh phí giải ngân từ các cơ chế chính sách trong 5 năm qua đạt hơn 6.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều ưu đãi, thuận lợi từ các cơ chế, chính sách vẫn đang còn một số vướng mắc tồn tại như: Các thủ tục về đầu tư, đất đai, tín dụng còn rườm rà, chưa tạo được động lực lớn để người dân và doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; chưa có cơ chế chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ hiện đang chiếm tỷ trọng lớn và là nguồn thu nhập chính của nông dân; đầu ra cho thị trường nông sản chưa ổn định; một số quy định để được hưởng chính sách chưa phù hợp với tình hình thực tế, nên người dân khó tiếp cận

Cơ chế hỗ trợ 100% xi măng làm GTNT đã khuyến khích người dân nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường GTNT
Cơ chế hỗ trợ 100% xi măng làm GTNT đã khuyến khích người dân nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường GTNT

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá thực trạng các cơ chế chính sách đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thực sự đáp ứng yêu cầu thực tiễn, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao sự vận dụng sáng tạo và phát huy các cơ chế, chính sách của trung ương, tỉnh trong xây dựng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các cơ chế chính sách thực sự quan trọng, góp phần cơ bản đưa NQ 26 và NQ 08 đi vào chiều sâu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các sở, ngành địa phương rà soát, phân tích, đánh giá những cơ chế, chính sách chưa đi vào cuộc sống, khó triển khai thực hiện hoặc chưa khuyến khích người dân phát triển... , để kiến nghị, đề xuất bổ sung điều chỉnh.

* Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, triển khai nhiều nội dung để thực hiện Nghị quyết 26 của TƯ, NQ 08 của Tỉnh ủy, UB MTTQ và khối đoàn thể đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của mình.

Những chính sách mới cùng với nguồn vốn từ các chương trình dự án về với người dân cũng đã tạo khí thế cho phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN phát triển rộng khắp, hỗ trợ giúp đỡ 72.774 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 14,2% (năm 2012). Bằng việc phát huy sức mạnh từ nội lực của nhân dân trong việc hiến đất, ngày công ... và sự hỗ trợ của nhà nước, trong 5 năm qua, toàn tỉnh cũng đã làm mới hơn 4.000 km đường nhựa, đường bê tông, kênh mương cứng...

Tuy nhiên, việc triển khai cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM có nơi còn chưa đều, chưa đi vào chiều sâu; việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong đấu tranh chống tư tưởng bảo thủ, thực hiện nếp sống văn minh còn nhiều hạn chế...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, hội thảo đã xác định một số nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tạo chuyển biến mạnh mẽ về hành động trong mọi tầng lớp nhân dân về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nhân rộng những điển hình của tập thể, cá nhân; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, chất lượng các phong trào thi đua lớn của các cấp hội và hệ thống chính trị; củng cố phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn; tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast