Nhìn về phía mặt trời…

(Baohatinh.vn) - Vốn là đứa trẻ khỏe mạnh bình thường nhưng lúc lên 5 tuổi, trong một lần đi chơi với bạn, Hòa bị ngã khiến 2 tay bị gãy, đôi chân yếu dần...

Sau nhiều năm chữa trị ở bệnh viện, sức khỏe khá lên, bác sỹ cho anh về nhà uống thuốc. Thế nhưng, lên 6 tuổi, anh lại phải nhập viện vì uống nhầm thuốc, kể từ đó, sức khỏe ngày càng kém, cơ thể chậm phát triển, nay đã 30 tuổi nhưng thân hình Hòa chỉ bằng cậu bé học lớp 8. Mọi sinh hoạt của anh đều phải dựa vào mẹ. Chồng mất sớm khiến bà Lê Thị Hoa (mẹ Hòa) chỉ biết ngậm ngùi, quần quật sớm hôm nuôi con bằng tất cả tình thương.

Lê Văn Hòa miệt mài với công việc hàng ngày của mình.
Lê Văn Hòa miệt mài với công việc hàng ngày của mình.

Lên 10 tuổi, thấy các bạn cùng trang lứa tung tăng cắp sách đến trường, Hòa thèm khát được đi học. Thế rồi, suốt 12 năm liền, không kể nắng mưa, bão lũ, người mẹ tảo tần với chiếc xe đạp cũ ngày 4 lần vượt 6 cây số để đưa Hòa tới trường. Quãng thời gian đi học để lại nhiều kỷ niệm trong lòng Hòa, vui nhiều nhưng cũng không ít trở ngại. “Những ngày đầu đến lớp, mình học cùng với những em ít tuổi hơn, luôn bị bạn bè trêu chọc, thế nhưng, khó khăn nhất vẫn là đi học vào mùa đông, đường xa, đến trường thì chân tay đã bị cóng không thể đi được, mẹ phải bế vào” - Hòa xúc động nhớ lại.

Khó khăn là vậy, nhưng nhờ sự động viên của mẹ, thầy cô, bạn bè và với suy nghĩ chỉ có việc học mới thay đổi cuộc đời, có thể giúp mẹ bớt gánh nặng nên Hòa miệt mài, chăm chỉ học tập. Hòa đã hoàn thành 12 năm học với nhiều bằng khen, giấy khen.

Học xong lớp 12, năm 2009, được giới thiệu đến Trung tâm Giới thiệu, Dạy nghề và Giải quyết việc làm cho người tàn tật Hà Tĩnh, Hòa chọn nghề photocopy vì phù hợp với hoàn cảnh của mình. Trong môi trường mới, với sự nỗ lực không ngừng và sự giúp đỡ của các cán bộ, giáo viên, bạn bè, anh khám phá ra nhiều khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Ra dáng một ông chủ
Ra dáng một ông chủ

Kết thúc khóa học, Hòa loay hoay đi tìm việc nhưng không nơi nào chịu nhận. Thế rồi, với suy nghĩ: “Nếu không ai thuê thì mình tự làm thuê cho chính mình”, Hòa cùng người anh họ mở cửa hàng photocopy, in ấn. Từ năm 2010 đến nay, cửa hàng của anh luôn có thu nhập ổn định, đặc biệt là dạy nghề và tạo việc làm cho nhiều thanh niên trong vùng.

Anh Lê Văn Dũng - phụ trách văn hóa phường Kỳ Thịnh cho biết: “Dù bị khuyết tật nhưng anh Lê Văn Hòa luôn có ý chí vượt lên, nỗ lực trong cuộc sống, là tấm gương để nhiều người noi theo”.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Hòa cười hiền: “Mình chỉ mong có sức khỏe để làm tốt công việc hiện tại và tìm được một người con gái yêu thương, đồng cảm, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống”. Tôi tin, Hòa sẽ thực hiện được những mơ ước của mình bởi anh là người luôn nhìn về phía mặt trời…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast