Việt Nam - điểm hấp dẫn các nhà đầu tư trên thế giới

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan thương mại và đầu tư Vương Quốc Anh (UK Trade & Investment) về các thị trường mới nổi, Việt Nam liên tục chiếm vị trí số một trong hai năm liên tiếp (2008- 2009) trong số các điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất ngoài khối BRIC (gồm Brazil, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ).

Theo bản báo cáo này, GDP của Việt Nam đã tăng trưởng gấp 10 lần trong mỗi chu kỳ 10 năm từ 1986 và mức thu nhập của nhân dân đã tăng 10 lần tính từ năm 1986. Việt Nam đứng thứ 13 trên thế giới về dân số với 86 triệu dân và có một dân số trẻ, với 65% dưới 35 tuổi. Vương quốc Anh là nhà đầu tư EU đứng hàng thứ ba (sau Pháp và Hà Lan) tại Việt Nam với 109 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 2,04 tỷ đô la Mỹ.

Việt Nam cũng được các nhà đầu tư toàn cầu nhìn nhận là một trong các thị trường chủ yếu.

Phát biểu tại Hội nghị về các thị trường mới nổi của Ban Thông tin Kinh tế hôm nay 17-9, Bộ trưởng Phụ trách Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng của Anh cũng đã công bố kết quả của một Báo cáo gần đây nghiên cứu về thái độ của các doanh nghiệp toàn cầu đối với các thị trường mới nổi, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái.

"Các doanh nghiệp phải xuất khẩu theo chiến lược và đặt kế hoạch dài hạn. Nhiều thị trường mới nổi đang hoạt động tốt hơn các nền kinh tế phát triển, và được trông đợi tăng trưởng mạnh trong các năm tới".

Báo cáo "Sống sót và phát triển phồn vinh: các thị trường mới nổi trong suy thoái toàn cầu" được UK Trade & Investment đặt nghiên cứu, đã mang đến những nhận thức mới nhất về cơ hội và tầm quan trọng chiến lược lâu dài của các nền kinh tế mới nổi.

Báo cáo được thực hiện dựa trên cuộc khảo sát tiến hành với hơn 540 lãnh đạo cao cấp doanh nghiệp thuộc 19 ngành kinh doanh; hơn 40% số người được phỏng vấn đang làm việc cho các công ty có trụ sở đặt tại các thị trường mới nổi.

Kết quả khảo sát cho thấy: 77% các công ty tin rằng toàn cảnh nền kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện hơn vào năm 2010-2011. Cùng với Việt Nam - đứng thứ nhất trong số các nước được chọn lựa để đầu tư trong tương lai ngoài khối BRIC hiện nay, có đến một nửa trong số 10 lựa chọn hàng đầu tập trung tại Châu Á.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast