Thủ tướng nhắc nhở việc Bí thư, Chủ tịch vẫn lên Bộ Tài chính

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến này của Thủ tướng khi dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tại Bộ Tài chính, sáng 26/8.

thu tuong nhac nho viec bi thu chu tich van len bo tai chinh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũngvà Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 26/8, Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành kiểm tra tại Bộ Tài chính.

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác, nhắc lại yêu cầu và quyết tâm của Chính phủ, của Thủ tướng trong việc xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo phát triển, nói đi đôi với làm, tập trung hoàn thiện thể chế theo tinh thần thượng tôn pháp luật, chuyển mạnh từ quản lý hành chính cứng nhắc sang phục vụ người dân và doanh nghiệp, vì sự phát triển.

Với tinh thần này, Thủ tướng quyết định thành lập Tổ công tác nhằm kiểm tra theo dõi rà soát đôn đốc toàn bộ nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao từ đầu năm đến nay, làm việc thường xuyên.

“Trước khi Tổ công tác làm việc với các Bộ, Thủ tướng đều nhắc tôi phải truyền đạt tinh thần chỉ đạo”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Cụ thể, Bộ Tài chính là Bộ kinh tế tổng hợp rất quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng giao nhiều nhiệm vụ. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và rà soát toàn bộ tình hình thực hiện các nhiệm vụ này từ đầu năm, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính làm rõ thêm 2 vấn đề.

Một là, khi xây dựng dự toán thu giao cho các địa phương, Bộ Tài chính chưa siết chặt. Vẫn có tình trạng Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố lên Bộ Tài chính đề nghị giao dự toán thấp, để khi thực hiện có thể thu vượt dự toán.

Hai là, Bộ Tài chính đã quyết liệt đổi mới, cải cách, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng rất quyết liệt, trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành, đặc biệt trong cải cách hành chính thuế, hải quan, giảm thủ tục, thời gian, giấy tờ cho doanh nghiệp, người dân và đã đạt nhiều kết quả. Thủ tướng cho rằng Bộ đã có nhiều tiến bộ, nhưng so với yêu cầu của người dân và doanh nghiệp thì phải tiếp tục rà soát, xem xét kiểm điểm kỹ, nhất là cán bộ thực thi các cấp, bởi chỗ này chỗ khác doanh nghiệp vẫn kêu ca phàn nàn.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sắp tới, Tổ công tác sẽ báo cáo về kết quả kiểm tra, đặc biệt là tại Bộ Tài chính, Bộ KHĐT. “Việc này rất cần thiết, vì chỉ đạo rất tốt nhưng thực hiện ở các cấp, các ngành có vấn đề”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

thu tuong nhac nho viec bi thu chu tich van len bo tai chinh

Hai bộ trưởng trao đổi về việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

“Tôi xin nhận trách nhiệm với Thủ tướng”

Đáp lời Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ rất phấn khởi trước những chỉ đạo của Thủ tướng, vừa giúp Bộ thực hiện nhiệm vụ được giao, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời qua đó làm rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp.

Yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tài chính báo cáo cụ thể thêm về các vấn đề, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời về hai nội dung Thủ tướng nhắc nhở, Bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu.

Về yêu cầu tiếp tục cải cách, Bộ trưởng cho biết Bộ luôn xác định nhiệm vụ xây dựng thể chế, hoàn thiện pháp luật là nhiệm vụ hàng đầu, triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, vẫn có những nhiệm vụ được giao bị chậm trễ.

“Anh em sẽ giải trình cụ thể hơn. Còn tôi xin nhận trách nhiệm với Thủ tướng, với Tổ công tác và sẽ tiếp tục nỗ lực với tinh thần như đã nói. Chúng tôi hứa với Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách và cải cách thực chất”, Bộ trưởng nói và cho biết, trong triển khai Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ đã có chương trình hành động cụ thể với 118 sản phẩm đầu ra dự kiến hoàn thành.

Thứ hai, về việc giao dự toán cho các địa phương, Bộ trưởng thừa nhận “Thủ tướng nhắc điều này là hoàn toàn chính xác”.

Ông cho biết trước đây việc này làm rất thủ công và từ khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng đã chỉ đạo quyết liệt, qua đó tạo chuyển biến. “Tôi đã nói rõ, ông nào thỏa hiệp với địa phương tôi sẽ kỷ luật”, Bộ trưởng nhắc lại chỉ đạo khi mới nhận nhiệm vụ.

Bộ trưởng khẳng định đây là vấn đề liên quan đến quyền lợi của các địa phương, sẽ phải đổi mới cách làm dự toán. Sắp tới, sẽ trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy trình xây dựng dự toán minh bạch hơn, sát thực tế hơn.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast