Giữa “bão" dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

(Baohatinh.vn) - Giữa “bão” dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), thịt lợn sạch, có dấu kiểm định của cơ quan chức năng đang được người tiêu dùng Hà Tĩnh ưu tiên lựa chọn cho bữa ăn của gia đình, góp phần tích cực cùng người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thịt lợn an toàn - người dân tin tưởng lựa chọn

Giữa “bão dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

Thị trường thịt lợn có dấu hiệu hồi phục, các quầy thịt có dấu kiểm dịch, phiếu kiểm dịch được người dân tin tưởng lựa chọn.

Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, công tác thông tin, tuyên truyền về DTLCP được quan tâm đẩy mạnh nên nhiều người tiêu dùng không còn tâm lý nghi ngại khi tiêu dùng, sử dụng thịt lợn như trước.

Anh Nguyễn Hoài Nam (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cho biết: "Sau khi tìm hiểu về dịch bệnh này, tôi đã trở lại mua và sử dụng thịt lợn bình thường. Song, để đảm bảo cho sức khỏe của gia đình, tôi lựa chọn mua thịt tại những nơi bán có uy tín, địa chỉ rõ ràng và thịt phải có phiếu, được đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y".

Giữa “bão dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

Dấu kiểm dịch trở thành dấu hiệu quan trọng để người dân yên tâm lựa chọn thịt lợn giữa "bão" dịch.

Đồng quan điểm với anh Nam, chị Thương (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) chia sẻ : “Thịt lợn là loại thịt được sử dụng phổ biến nhất để chế biến món ăn nên tôi vẫn ưu tiên sử dụng. Lựa chọn nguồn thịt lợn an toàn, địa chỉ uy tín, có dấu kiểm dịch… là những tiêu chí hàng đầu trong thời điểm này”.

Giữa “bão dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

Người tiêu dùng Hà Tĩnh đang có xu hướng tìm mua thịt lợn tại các địa chỉ uy tín, có phiếu kiểm dịch đầy đủ.

Theo thông tin từ các tiểu thương, khối lượng thịt bán ra, lượng người mua cũng đã ổn định trở lại hơn so với thời điểm có thông tin dịch vào Hà Tĩnh. Thị trường đã có dấu hiệu "ấm" lại sau một thời gian dài ảm đạm.

Chị Nguyễn Thị Thủy - tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh vui vẻ chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên giữ biên lai thu phí kiểm soát giết mổ để chứng minh đây là thịt lợn được kiểm soát nguồn gốc, kiểm dịch thú y, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Người dân đã không còn “quay lưng” với thịt lợn như giai đoạn dịch mới vào tỉnh ta, tiểu thương như chúng tôi cũng thấy phấn chấn hơn hẳn”.

Giữa “bão dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

Các siêu thị lớn với nguồn cung thịt đảm bảo cũng trở thành lựa chọn của nhiều người nội trợ.

Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn, lượng thịt lợn được tiêu thụ cũng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Theo đại diện của Co.opmart Hà Tĩnh, ngay khi có thông tin về bệnh dịch, hệ thống đã áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát nguồn thịt như tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm, ưu tiên nhập thịt trực tiếp từ các đầu mối uy tín, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.

“Siết” khâu kiểm dịch để người tiêu dùng yên tâm sử dụng thịt lợn

Giữa “bão dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

Các tiểu thương giữ lại phiếu kiểm dịch của cơ quan chức năng để người dân có thể yên tâm sử dụng thịt lợn tại quầy.

Hiện, Hà Tĩnh cũng như nhiều địa phương trên cả nước cấp bách triển khai nhiều biện pháp chống DTLCP lây lan trên diện rộng. Theo đó, toàn tỉnh đang tiếp tục tăng cường công tác kiểm dịch tại các trạm kiểm dịch động vật đặt tại các đầu mối giao thông gắn với quản lý chặt các hoạt động chăn nuôi, giết mổ, mua bán gia súc.

Đồng thời, kịp thời tiêu hủy lợn bị bệnh chết và triển khai tiêu độc, sát trùng để phòng chống dịch bệnh lây lan, kiên quyết không để lợn bệnh "tuồn ra" tiêu thụ trên thị trường.

Giữa “bão dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

Cán bộ kiểm dịch kiểm tra trong quá trình giết mổ. Ảnh Thành Chung.

Ông Hồ Sỹ Cầm - Giám đốc HTX Dịch vụ giết mổ gia súc tập trung Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) thông tin: Trong lúc bệnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, lợn khỏe, có xác nhận của cơ quan chức năng ngay tại địa phương mới được đưa vào giết mổ. Quy trình giết mổ làm theo dây chuyền hiện đại, quá trình kiểm tra chất lượng thịt và lăn dấu, xuất biên lai thu phí kiểm soát giết mổ được thực hiện nghiêm túc trước khi thịt lợn được đưa ra tiêu thụ tại chợ.

Giữa “bão dịch, người tiêu dùng Hà Tĩnh không quay lưng với thịt lợn

Người tiêu dùng đồng hành sẽ tạo tín hiệu tích cực cho thị trường, đặc biệt là đối với người chăn nuôi và tiểu thương kinh doanh mặt hàng này.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh - Trần Hùng cho biết: “Người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng thịt lợn an toàn đã qua kiểm dịch. Điều này góp phần hạn chế biến động thị trường và ảnh hưởng tiêu cực đến người chăn nuôi. Các cơ quan chức năng từ tỉnh đến địa phương đang nỗ lực siết chặt các đầu mối, đặc biệt là khâu kiểm dịch, giết mổ để đưa nguồn thịt lợn sạch ra thị trường. Người tiêu dùng khi tìm mua cũng cần để ý đến dấu kiểm dịch, phiếu kiểm dịch, chất lượng thịt… để đảm bảo sức khỏe cho gia đình”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast