Hà Tĩnh sẵn sàng “4 tại chỗ”, xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

(Baohatinh.vn) - Sau những ngày căng mình ứng biến với tình huống mới của dịch bệnh Covid-19, Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, con người, năng lực xét nghiệm, cơ sở cách ly và điều trị để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến mới và phức tạp của dịch bệnh.

Hà Tĩnh đang điều trị cho 8 ca bệnh dương tính với Covid-19 tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định; cách ly tập trung cho 422 người, theo dõi và cách ly tại nhà trên 14.000 người. Đồng thời cả hệ thống thực hiện quyết liệt việc giám sát, truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đi từ địa điểm có dịch hoặc từng tiếp xúc với các ca bệnh dương tính về trên địa bàn.

Hà Tĩnh sẵn sàng “4 tại chỗ”, xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra tiến độ hoàn thiện Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh - nơi được lựa chọn để điều trị cho các ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Đến nay, Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, chưa xẩy ra lây lan trong cộng đồng, song tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương trong nước đã có ca lây nhiễm cộng đồng, nhất là tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, trong thời gian tới sẽ diễn ra các sự kiện, hoạt động quan trọng, có đông người như: bầu cử, các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT quốc gia nên ngành y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Để ứng phó hiệu quả với mọi tình huống dịch có thể xảy ra, Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo cả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và các điều kiện về cơ sở vật chất, con người, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”.

Hà Tĩnh sẵn sàng “4 tại chỗ”, xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Toàn tỉnh đã chuẩn bị 312 cơ sở cách ly tập trung (Ảnh: Cơ sở cách ly tập trung tại trụ sở xã Tiến Lộc cũ của huyện Can Lộc).

Tại cuộc họp của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vào ngày 17/5, bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Về công tác điều trị, đến nay, đã kích hoạt BVĐK khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với công suất 70 giường bệnh để làm bệnh viện điều trị các ca bệnh dương tính Covid-19 mức độ nhẹ, còn BVĐK tỉnh sẵn sàng tiếp nhận điều trị các ca bệnh dương tính Covid-19 mức độ trung bình và nặng. Ngành cũng đã triển khai kế hoạch bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũ và trụ sở cơ quan Sở Y tế cũ với công suất 150 giường bệnh”.

Ngoài ra, hiện nay, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành y tế và huyện Kỳ Anh triển khai phương án sử dụng Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh để làm bệnh viện điều trị Covid-19 không có triệu chứng hoặc mức độ nhẹ. Đồng thời yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh sẵn sàng phương tiện, vật tư, hóa chất, nhân lực để tiếp nhận, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Hà Tĩnh sẵn sàng “4 tại chỗ”, xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo công tác khoanh vùng, phong tỏa tại thôn Việt Yên (xã Việt Tiến), nơi có ca bệnh tái dương tính.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc vận hành Trung tâm Y tế trước ngày 20/5, đến nay, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, con người đã cơ bản hoàn tất. Một khu nhà điều trị với quy mô khoảng trên 50 giường bệnh đã sẵn sàng để tiếp nhận, điều trị cho các ca bệnh Covid-19 ở mức độ nhẹ khi tỉnh có yêu cầu.

Để ứng phó với tình huống có lượng người về trên địa bàn đông hoặc xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng đòi hỏi phải cách ly số lượng lớn, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các khu cách ly tập trung. Đến nay, toàn tỉnh đã chuẩn bị được 312 cơ sở cách ly tập trung (trong đó có 5 cơ sở cách ly của tỉnh, 1 khu cách ly của Formosa, 305 cơ sở của cấp huyện, xã) với công suất hơn 10.000 người.

Hà Tĩnh sẵn sàng “4 tại chỗ”, xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Hà Tĩnh sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.

Trên phương diện xét nghiệm, nhờ chủ động việc đào tạo kỹ năng xét nghiệm cho cán bộ y tế và đầu tư, vận hành Labo xét nghiệm ngay từ thời điểm cuối năm 2019 và đầu năm 2020 nên đến nay năng lực xét nghiệm Covid-19 của Hà Tĩnh đã nâng lên rõ rệt. Hiện nay, phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và BVĐK tỉnh đạt công suất 1.000 mẫu đơn/ngày tương đương 8.000 -10.0000 mẫu gộp (gộp 10). Công suất này đang đáp ứng được số lượng mẫu xét nghiệm theo chỉ định hàng ngày trên địa bàn.

Hà Tĩnh xây dựng phương án xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Trước những diễn biến phức tạp của các ổ dịch trong nước và nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài vào khi mà dự báo thời gian tới Lào có thể sẽ dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa thì việc đề ra các giải pháp mạnh để ngăn chặn dịch xâm nhập là hết sức cấp thiết. Một trong những giải pháp đó là triển khai việc xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng nhằm phát hiện sớm các nguy cơ trong cộng đồng. Số lượng dự kiến xét nghiệm cho khoảng 300.000 người, công suất khoảng 8.000-10.000 mẫu/ngày (mẫu gộp).

Tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cũng đã nhất trí cao với đề xuất của ngành y tế và giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng trình UBND tỉnh phê duyệt.

Khi kế hoạch được phê duyệt thì đây sẽ là đợt xét nghiệm trên diện rộng đầu tiên được Hà Tĩnh triển khai, góp phần phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng để chủ động các biện pháp phòng, chống, không để dịch lây lan, bùng phát.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast