Chuyên án C611 và chân dung kẻ "sáng học chiều đi...cướp"

Những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 - 2011, tại Khu Kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh) liên tục xảy ra những vụ trấn cướp mà người bị hại chủ yếu là công nhân đang tham gia thi công các công trình, dự án trên địa bàn. Các vụ trấn cướp khiến dư luận bất bình, công nhân trên các công trường hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai các dự án. Sau 1 thời gian ngắn, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, những kẻ phạm tội đã sa lưới...

Đối tượng Thuẫn. Tuý và Quyết bị bắt giữ
Đối tượng Thuẫn. Tuý và Quyết bị bắt giữ

Đêm 9-6, tan ca làm việc, anh Hoàng Văn Phú (quê ở Tiên Lữ, Hưng Yên) - công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng cùng 4 công nhân khác trở về nơi tạm trú. Đến địa phận xóm Tây Yên, xã Kỳ Thịnh bất ngờ bị 1 tốp thanh niên đi trên xe gắn máy gọi lại, bắt anh và 2 công nhân khác lên xe chở đi sâu vào trong vùng đồi núi vắng vẻ. Tại đây, chúng buộc các anh cởi hết quần áo, quỳ xuống và thẳng tay đánh đập hết sức dã man mà không hề đưa ra bất kỳ 1 lý do gì. "Đất khách quê người", quá hoảng sợ, các anh chỉ biết ôm đầu chịu trận. Sau "màn khủng bố", các đối tượng lục soát và lấy đi của anh Phú 1 chiếc điện thoại di động trị giá 3 triệu đồng. Trước khi đi, chúng không quên buông lời đe doạ "hẹn gặp lại"(!).

Trước diễn biến phức tạp của vụ cướp, xác định đây là loại tội phạm nguy hiểm, ngày 10-6, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Anh đã lập chuyên án đấu tranh C611 và chỉ đạo Đội công tác điều tra nhanh chóng vào cuộc. Khó khăn đối với các trinh sát là các đối tượng gây án và người bị hại không hề quen biết nhau; khi thực hiện hành vi cướp, kẻ gây án thường dùng thủ đoạn tấn công một cách quyết liệt làm cho người bị hại mất bình tỉnh, không nhận rõ mặt. Bên cạnh đo, đây là địa bàn tương đối nhạy cảm, đối tượng thường chọn địa điểm vằng để ra tay, thời gian gây án chủ yếu vào ban đêm nên việc thu thập thông tin, chứng cứ hết sức khó khăn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác quản lý đối tượng hình sự trên địa bàn, dựa vào quần chúng nhân dân, chỉ trong 1 thời gian ngắn, chân tướng những kẻ gây án dần lộ diện. Với quyết tâm cao, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã "vẽ" được chân dung nhóm cướp gồm Nguyễn Văn Thuẫn (SN 1993), Nguyễn Công Túy (sn1993), Nguyễn Văn Quyết (Sn 1990), Nguyễn Trung Tín (Sn1988) và Nguyễn Xuân Liên (Sn1992) đều trú xóm Tây Yên, Kỳ Thịnh.

Sáng 16-6, Thuẫn (đang là học viên trường Dạy nghề số 5 ở thành phố Hà Tĩnh) về Kỳ Thịnh liên lạc với các đối tượng khác để chuẩn bị gây án. Ngay lập tức, các trinh sát đưa Thuẫn vào tầm ngắm, theo dõi chặt chẽ và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện. Hồ sơ chứng cứ đã được củng cố vững chắc, không thể để đối tượng tiếp tục gây tai hoạ cho người dân, Công an huyện Kỳ Anh quyết định phá án. Nhận được chỉ thị, các trinh sát nhanh chóng tiếp cận đối tượng và tiến hành lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Thuẫn. Cùng lúc, Nguyễn Công Tuý và Nguyễn Văn Quyết cũng phải tra tay vào còng. Riêng 2 tên Tín và Liên vào thời điểm đó không có mặt tại địa bàn, biết "động ổ" nên đã bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra bọn chúng khai nhận: Từ cuối tháng 5 đến thời điểm bị bắt, bọn chúng đã gây ra 3 vụ cướp. Đối tượng mà chúng nhắm đến là những công nhân thuộc khu Kinh tế Cảng Vũng Áng bởi họ chủ yếu là người từ nơi khác đến, không thông thạo địa bàn và không biết mặt chúng. Khi gây án, Thuẫn và đồng bọn dùng gậy gỗ, tuýp sắt để đánh phủ đầu làm cho họ không còn ý chí phản kháng để cướp tài sản. Những tài sản cướp được, cả hội lại cùng nhau nhậu nhẹt, lô đề.

Anh Hoàng Văn Phú vẫn chưa hết bàng hoàng: "Lúc đầu bị nhóm thanh niên này đánh cho tối tăm mặt mũi, tôi cứ ngỡ là họ đánh nhầm vì mâu thuẫn nên ra sức thanh minh, ai ngờ mục đích của chúng là cướp. Công nhân thì có tài sản gì đâu. Cũng may là các đồng chí Công an đã nhanh chóng bắt được bọn cướp, không thì với tâm lý bất an, chúng tôi làm sao mà chuyên tâm vào công việc được".

Trao đổi với chúng tôi, Đại uý Hoàng Trung Thông - Đội trưởng Đội điều tra cho biết: Các vụ cướp liên tiếp xảy ra trong 1 thời gian ngắn, hành vi đánh đập dã man trước khi cướp của đã gây nên tâm lý hoang mang cho những công nhân trên địa bàn và nhiều luồng dư luận xấu. Xác định, Khu Kinh tế Vũng Áng là một địa bàn trọng điểm, việc bảo đảm tình hình an ninh chính trị là hết sức quan trọng nên lãnh đạo Công an huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo tổ chuyên án vào cuộc 1 cách quyết liệt, điều tra phá án trong thời gian sớm nhất. Chỉ trong vòng 6 ngày kể từ ngày lập chuyên án đấu tranh, chúng tôi đã phá án thành công. Thắng lợi này trước hết là nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, sự phối kết hợp chặt chẽ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và quan trọng nhất là tinh thần giúp đỡ, tham gia đấu tranh tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Hiện tại, Công an huyện Kỳ Anh đang hoàn thiện hồ sơ, ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Trung Tín và Nguyễn Xuân Liên. Rồi đây, các tên Thuẫn, Liên, Tín, Tuý, Quyết sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật. Điều đáng nói tự vụ án này là các nhà đầu tư - chủ sử dụng lao động cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trên địa bàn để có phương án bảo vệ an toàn cho người lao động. Đặc biệt, cần phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm để kịp thời ngăn chặn, dạp tắt những mầm mống tội phạm nảy sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast