Bồ Đào Nha bắt giữ hơn 100 đối tượng tình nghi phóng hỏa

119 đối tượng tình nghi phạm tội phóng hỏa đã bị bắt giữ trong bối cảnh quốc gia Tây Nam Âu này liên tiếp xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng và hạn hán.

Bồ Đào Nha bắt giữ hơn 100 đối tượng tình nghi phóng hỏa

Ảnh minh họa. (Nguồn: publico.pt)

Từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng Bồ Đào Nha đã bắt giữ tổng cộng 119 đối tượng tình nghi phạm tội phóng hỏa, trong bối cảnh quốc gia Tây Nam Âu này liên tiếp xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng và hạn hán, gây hậu quả đối với ngành nông nghiệp và các ngành cung cấp thiết yếu khác.

Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha Jose Luis Carneiro ngày 14/8 cho biết số vụ bắt giữ các đối tượng như trên trong năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với những năm trước sau khi nhà chức trách tăng cường công tác kiểm tra giám sát.

Phát biểu tại sự kiện ở thành phố Leiria, miền Trung Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Carneiro cho biết thêm nhà chức trách nước này vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra thêm nhằm phát hiện nguyên nhân của các vụ cháy khác, theo đó có thể dẫn đến nhiều vụ bắt giữ nữa.

Theo Bộ trưởng Carneiro, ngoài việc thiết lập 230 trạm giám sát cố định và theo dõi qua camera, Chính phủ Bồ Đào Nha năm nay đã tăng cường hoạt động theo dõi cũng như kiểm tra, trong đó có phối hợp với lực lượng không quân.

Bộ trưởng Carneiro cũng đã thể hiện sự đoàn kết với lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt các đám cháy.

Theo luật pháp Bồ Đào Nha, rừng không được phép sử dụng cho mục đích xây dựng hay các mục đích khác.

Viện Hải dương và Khí quyển Bồ Đào Nha (IPMA) cho biết quốc gia này vừa ghi nhận tháng 7 nóng nhất trong lịch sử, gây ra tình trạng hạn hán cực độ.

Nắng nóng khiến hạn hán ở Bồ Đào Nha trở nên tồi tệ hơn, với 45% đất liền trong tình trạng “hạn hán cực độ” - mức phân loại cao nhất và khu vực còn lại rơi vào tình trạng hạn hán “nghiêm trọng”, mức cảnh báo cao thứ hai vào cuối tháng 7.

Theo Trần Quyên (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast